Kịch bản nào cho 21/12/2012?

11:50 | 05/12/2012

2,348 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Từ nhiều năm nay, chủ đề về ngày tận thế hay đại họa địa cầu đã được các nhà làm phim Hollywood đưa lên màn ảnh qua nhiều kịch bản khác nhau như: đại họa thiên nhiên, dịch bệnh, sự tấn công của người ngoài hành tinh…

 

Nhiều người cho rằng, “ngày tận thế” của nhân loại trên Trái đất sẽ là ngày 21/12/2012. Niềm tin của họ dựa trên dấu tích lịch cổ của người Maya - một dân tộc từng sống ở Mexico thời cổ đại. Kế đến, Nostradamus nhà tiên tri châu Âu sống vào thế kỷ 16 cũng từng tiên đoán năm 2012 thế giới sẽ phải chịu thảm họa.

Cũng có thông tin cho rằng vào đúng ngày 21/12/2012, tất cả các hành tinh trong hệ mặt trời sẽ xếp thẳng hàng dẫn đến cộng hưởng lực hấp dẫn làm suy yếu từ trường Trái đất và bức xạ Mặt trời sẽ quét sạch mọi sự sống. Cuối cùng, những người theo thuyết tận thế còn đưa ra tài liệu của nền văn minh Lưỡng Hà tiên đoán là vào tháng 12/2012, một hành tinh có tên là Nibiru sẽ va chạm với Trái đất. 

Từ nhiều năm nay, chủ đề về ngày tận thế hay đại họa địa cầu đã được các nhà làm phim Hollywood đưa lên màn ảnh qua nhiều kịch bản khác nhau như: đại họa thiên nhiên, dịch bệnh, sự tấn công của người ngoài hành tinh… Với quyền năng của trí tưởng tượng vô biên, cộng thêm những kỹ xảo điện ảnh, nhà làm phim có thể vẽ ra bất kỳ một viễn cảnh nào mà họ muốn.

2012 – Năm đại họa

Năm 2009, bằng tất cả sự hùng vĩ của công nghệ làm phim Hollywood, các nhà làm phim đã tạo ra 2012 – Năm đại họa đủ làm khiến khán giả choáng ngợp trước những gì họ trong thấy.

Bộ phim bao quát được những sự kiện diễn ra liên tiếp trong Ngày tận thế ở khắp nơi trên thế giới: đại núi lửa Yellowstone ở Bắc Mỹ thức giấc, động đất kinh hoàng xé tan Nam Phi, tòa thánh Vatican sụp đổ trong giây lát, tượng Chúa cứu thế ở Rio De Janeiro (Brazil) đổ sầm trong sự bàng hoàng của người dân hay Himalaya - nóc nhà của thế giới bị ngọn sóng thần quét qua…

Có những cơn động đất dữ dội, bề mặt trái đất chao đảo và nền văn minh của loài người bị nhấn chìm trong biển nước cùng những trận sóng thần. Hàng triệu người chết vì thiên tai dữ dội xảy ra trên khắp thế giới. Có thể nói chỉ trong một thời gian ngắn ngủi, khán giả xem 2012 đi từ nỗi khiếp sợ này tới sự kinh hoàng diệt vong khác.

Trong phiên bản 3D chuẩn bị ra mắt khán giả Việt Nam vào đúng ngày 21/12/2012 tới, những khung hình kinh điển từng khiến trái tim của khán giả xúc động khi xem phim này vào năm 2011 như: từng mảng xa lộ, vỉa hè, nhà cửa cuộn sóng lên và vỡ vụn ra, xe cộ, công trình, con người bị hất tung lên trời, các tòa nhà chọc trời ngả xuống như rạ, núi lỡ, băng trôi, đại hồng thủy… nay sẽ trở nên sống động và hoành tráng hơn bao giờ.

Armageddon - Ngày tận thế

Tàu vũ trụ Atlantic nổ tung trong không gian sau khi va chạm với hàng nghìn thiên thạch nhỏ trong lúc người ta đang tiến hành sửa chữa. Ngay sau đó, một khu vực nằm giữa Phần Lan và bang South Carolina (Mỹ) cũng hứng chịu sự tấn công của thiên thạch. Nhiều tòa nhà cao tầng và danh lam thắng cảnh ở thành phố New York bị phá hủy, trong đó có Trung tâm Thương mại Thế giới… Đó chính là kịch bản mà Armageddon - Ngày tận thế (1998) vẽ ra để dẫn đến sự diệt vong của sự sống con người.

Những nhà khoa học trong phim đã quyết định đặt bom nguyên tử lên mảnh thiên thạch lớn nhất ngoài không gian trước khi nó va vào trái đất. Khi bom phát nổ, nó sẽ khiến mảnh thiên thạch vỡ làm đôi, đổi hướng và bay ngang qua trái đất. Trái đất đã được giải cứu một cách ngoạn mục trong gang tấc bằng phương pháp ấy.

Mặc dù đây chỉ là một phim viễn tưởng nhưng thảm họa thiên thạch rơi xuống trái đất với tốc độ nhanh khủng khiếp đã được các nhà làm phim thể hiện đầy thuyết phục và có cảm giác chân thực, nghẹt thở đến từng chi tiết.

I Am Legend  - Tôi là huyền thoại

Phim I am legend  - Tôi là huyền thoại (2007) chọn bệnh dịch là nguyên nhân dẫn đến hủy diệt sự sống trên Trái Đất. Phim được mở đầu bằng lời giới thiệu về một liều thuốc thần kỳ. Khi thay đổi cấu trúc của những virus gây hại, ta sẽ biến kẻ thù số một của loài người thành sinh vật hữu dụng nhất thế gian này, có thể chữa được bệnh ung thư. 

Một nhà khoa học có trí tuệ siêu phàm nhưng vô nhân tính đã tạo ra một loại virus gây chết người. Bà ta đem nó lây truyền ra khắp hành tinh khiến 90% dân số thế giới bị thiệt mạng chỉ sau vài năm. 9% khác bị đột biến thành những kẻ hoang dại nguy hiểm. Chỉ 1% còn lại sống sót, miễn nhiễm với virus, sợ hãi và phải đấu tranh sinh tồn trong một thế giới đầy rẫy những kẻ hoang dại kia.

The Day After Tomorrow” - Ngày kia

Bộ phim The Day After Tomorrow - Ngày kia (2004) gần giống với 2012 là chọn đề tài về thiên nhiên, cụ thể lựa là hiệu ứng nhà kính và hiện tượng trái đất nóng dần lên dẫn đến sự biến động của thời tiết. Hàng loạt các cơn bão, lũ lụt, động đất, sóng thần đã đưa trái đất trở về thời băng hà.

Trung tâm của phim là câu chuyện một nhà nghiên cứu về thời tiết, giáo sư Adrian cố cứu thế giới và cậu con trai Sam ra khỏi New York khi thành phố này đang chịu những hiệu ứng của thời tiết. Ông là người duy nhất trở ngược lên miền Bắc trong khi tất cả xuôi về miền Nam...

Nhiều người thắc mắc không biết tưởng tượng của các nhà làm phim có đúng hay không? Tất nhiên, mỗi bộ phim trở thành dự báo hay chỉ để giải trí thì chỉ có thời gian mới có thể trả lời chính xác nhất. Điều đáng suy nghĩ hơn hết là các nhà biên kịch, đạo diễn đặt điều gì vào những bộ phim khoa học viễn tưởng về thảm họa thế giới này? Trí tưởng tượng không giới hạn; châm biếm thói đời cũng như đề cao tình người trước những lúc nguy nan…?! Có lẽ, tất cả những điều ấy đều có thể dễ dàng nhận thấy qua các phim nói về thảm họa năm 2012.

Song, giá trị thật sự trong các bộ phim nằm ở chỗ người xem có thể cảm nhận chung một thông điệp, một lời cảnh báo cho cuộc sống, khi mà nguy cơ tồi tệ về môi trường và đời sống tinh thần của con người trong xã hội hiện đại đang diễn ra. Đó là nếu không kịp thay đổi cách đối xử với môi trường sống thì sẽ đến lúc nhân loại phải nhận lấy cơn thịnh nộ của thiên nhiên. Đồng thời nếu như con người cứ mãi miết chạy theo những tư lợi cá nhân, lãng quên nhân tính và đánh mất  các giá trị tinh thần thì cũng dẫn đến một bi kịch khó lường, sự tàn sát của đồng loại.

Và có lẽ các nhà làm phim cũng nhắn nhủ rằng mỗi người chúng ta hãy suy nghĩ và hành động ngay để có thể kịp thời ngăn chặn những viễn cảnh tàn khốc như Rolan Emmerich đã vẽ ra trong phim 2012 vậy!

Xuân Mai