Lật tẩy bí mật hậu trường showbiz Việt

00:19 | 28/07/2012

1,889 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Trong giới truyền thông showbiz, có một thuật ngữ thường được dùng để chỉ những lời đồn đại, những chuyện hậu trường của làng giải trí, đó là “open secret” - tức “bí mật nhiều người biết”. Những bí mật này tuy không có chứng cứ, cũng chẳng mấy khi được công khai trên các kênh truyền thông chính thống nhưng lại được truyền tai nhau một cách rộng rãi và nhiều khi khiến người ta phải… giật mình!

1. Chuyện chia bè kéo cánh

Chia bè, kéo phái, lập ê-kíp là câu chuyện diễn ra phổ biến nhất trong hậu trường showbiz, đến nỗi tất cả mọi người đều biết và chấp nhận nó như một điều hiển nhiên. Đầu tiên, bắt nguồn từ sự ăn ý trong công việc, các ê-kíp được hình thành với sự gắn kết thành viên tương đối chặt chẽ. Chẳng hạn, một chương trình ca nhạc do đạo diễn A dàn dựng thì chắc chắn chân biên tập phải là nhạc sĩ B và ca sĩ được mời sẽ là C, D, E… Mọi thứ như được quy định sẵn và ai cũng phải theo. Đáng tiếc là sự kết hợp này không dựa trên tài năng, không quan tâm đến tính chất của mỗi chương trình, càng không cần biết có phù hợp với chương trình hay không mà phụ thuộc vào những mối quan hệ thân tình, dễ sai dễ bảo, có ưa thích nhau hay không.

Ca sĩ Thanh Thảo

Cứ như vậy, nạn chia bè kéo phái trong showbiz dần hình thành một cách rõ nét và ngày một thêm phức tạp. Chuyện công khai bài xích hay thẳng thừng từ chối sự hợp tác giữa những người khác bè khác phái rồi chuyện “khoanh vùng hoạt động”, cướp mối làm ăn giữa bè phái này với bè phái, kia đã không ít lần xảy ra. Nhiều nhà tổ chức chương trình từng đau đầu để giải quyết các điều kiện “cần và đủ” mà một số ca sĩ, nhạc sĩ đưa ra theo kiểu “có anh ta, cô ta thì sẽ không có tôi”, “nếu mời tôi anh phải mờ cả ê-kíp của tôi”… Như một luật chơi, nếu đã chấp nhận ở trong ê-kíp này có nghĩa là nghệ sĩ ấy phải quên chuyện được tham gia chương trình của một ê-kíp khác. Chả thế mà, với những người mới bước vào nghề, việc lựa chọn ê-kíp, tạo dựng phe cánh nhiều khi trở thành chuyện “sống còn”.

Vì không ưa nhau nên các bè phái thường lên tiếng chỉ trích nhau, bêu xấu nhau không chỉ trong giới mà còn kéo theo cả fan hâm mộ và báo chí. Một số ca sĩ sẵn sàng đổ tiền của và công sức để chia bè kéo phái, tạo lập vây cánh cho mình bằng cách lôi kéo, mua chuộc fan hâm mộ và một số phóng viên rồi giật dây, lợi dụng họ như một “thế lực đen”, một thứ “vũ khí lợi hại” để hạ nhục, chơi xấu, “ném đá” đối thủ. Không ít người hoạt động nghệ thuật chân chính đã đôi lần ngao ngán: Thị trường giải trí bao giờ mới phát triển đến chuyên nghiệp nếu nạn bè phái cứ hoành hành. Đành rằng, ở môi trường nào cũng có sự cạnh tranh nhưng rõ ràng đây là sự cạnh tranh không lành mạnh, một kiểu ứng xử kém “fair play” nhất, khó có thể chấp nhận trong môi trường hoạt động văn hóa.

2. Chuyện “cá lớn nuốt cá bé”

Trong giới showbiz Việt, cho đến nay đã rùm beng quá nhiều những câu chuyện “cá lớn nuốt cá bé”, “cô chị đè cô em”, “ma cũ bắt nạt ma mới”. Nhiều ca sĩ, diễn viên cậy thế đàn anh, đàn chị, mượn danh “sao lớn”, sử dụng quyền lực của người nổi tiếng hơn để chèn ép đồng nghiệp. Cánh ca sĩ, diễn viên, người mẫu trẻ mới vào nghề không ít người bị tước vai, hủy lịch diễn chỉ vì “không biết điều”, “có cái mặt nhìn khó ưa”… đối với một đàn anh, đàn chị nào đó. Trong giới làm nghệ thuật, Thanh Thảo là cái tên gắn liền với nghi án chèn ép đồng nghiệp nhiều nhất. Cô ca sĩ này đã không dưới 3 lần bị cánh “đàn em” lên mặt báo tố cáo hành động chặn vai diễn, đẩy ra khỏi chương trình, tranh lên biểu diễn trước, cậy thế ăn hiếp người quá đáng…

Gần đây nhất, câu chuyện của Uyên Linh cũng khiến dư luận xôn xao. Từ cô gái “thường thường bậc trung”, sau một đêm đã vươn lên hàng “thần tượng”, lại còn được đề cử giải Cống hiến, danh tiếng có phần áp đảo các đàn anh, đàn chị khiến cô trở thành cái gai trong mắt nhiều người. Uyên Linh liên tiếp phải hứng chịu búa rìu từ chính những người đi trước: bắt đầu là sự “dìm hàng” của diva M.L, đến sự chê bai của giọng ca số một T.L, rồi sự khinh thường của ông hoàng nhạc Việt M.Đ. Thậm chí, cô còn bị một nhạc sĩ nổi tiếng tuyên bố công khai tẩy chay, “không làm việc với những ca sĩ không biết nốt nhạc như thế”. Mới thấy làm em của các diva, các “ông hoàng” xem ra cũng khó sống. “Không phải ai cũng hiểu hết sự “đàn áp” trong môi trường showbiz, đã có lúc nó tạo cho tôi cái cảm giác muốn sống thì phải biết điều và phục tùng, còn ngược lại thì chết!” - ca sĩ NK từng ngậm ngùi chia sẻ!

Ai cũng biết, môi trường showbiz là môi trường nhiều cạnh tranh. Đứng trong một rừng sao, chẳng ngôi sao nào “chịu kém sáng” hơn ngôi sao nào thì chuyện đàn áp, ăn hiếp, bặt nạt, “dìm hàng” nhau cũng là chuyện dễ hiểu. Trách ai bây giờ?! Chỉ trách ông trời đã “sinh chị là sao lại còn sinh em lấp lánh”.

3. Chuyện mua đổi giải thưởng

Những điều tiếng liên quan đến các giải thưởng, danh hiệu có lẽ là điểm “nóng” nhất, gây tò mò nhiều nhất trong hậu trường showbiz Việt. Đại loại như: diễn viên A đã đổi n lần lên giường để có giải thưởng ấy; Người đẹp B phải lót tay 10.000 “đô” mới được nhận danh hiệu “siêu mẫu” này hay cô ca sĩ C mua chuộc cả hệ thống fanclub nên mới giành giải thưởng do khán giả bình chọn; anh diễn viên Y bỏ ra hàng trăm triệu đồng thuê người mua báo, cắt phiếu gửi về Ban Tổ chức để chiếm giải được nhiều người yêu thích, v.v… và vv…

Ca sĩ Uyên Linh

Không dừng lại ở lời đồn đại, sự thật là có những chiếc “vòi bạch tuộc” đã lấn sâu vào phía sau cánh gà, nơi Ban Giám khảo và Ban Tổ chức giải làm việc. Nhiều giải thưởng khó hiểu đã được trao khiến cho chất lượng, uy tín và giá trị của các giải thưởng ngày một giảm đi rõ rệt. Có lẽ nhiều người chưa quên câu chuyện động trời liên quan đến cuộc thi “Ngôi sao điện ảnh triển vọng 2010”. Theo đó, một cô thí sinh đã trao 180 triệu đồng cho vị đạo diễn kiêm nhà tổ chức nọ để mua giải Hoa hậu điện ảnh – giải thưởng cao nhất của cuộc thi. Thế nhưng cuối cùng, giải thưởng này lại không thuộc về cô. Cho rằng bị “đối tác” lừa, cô thí sinh đã tố cáo với báo chí khiến sự việc được lôi ra ánh sáng. Cách đấy chưa lâu, một diễn viên trẻ cũng bật mí trên mặt báo rằng, cô từng được một nhân vật có vị trí trong cuộc thi tuyển chọn diễn viên tài năng gặp riêng và gợi ý thẳng thừng rằng “nếu đồng ý làm người yêu thì sẽ không thiếu vinh quang”. Còn một ngôi sao âm nhạc nổi tiếng khác thì kể: anh ta đã nhiều lần được… đề nghị bỏ tiền tỉ ra để đổi lấy một danh hiệu bầu chọn thường niên.

Câu chuyện “mua giải” ngày một trở nên quen thuộc, đến mức nhiều thí sinh mặc định cho rằng, phải biết hy sinh, chấp nhận đánh đổi tình hoặc tiền thì mới hy vọng có được giải thưởng. Điều này đã trở thành một vấn nạn mà báo chí không ít lần lên án. Tuy nhiên, có lẽ với những người bán giải bằng mọi giá và mua giải bằng mọi cách, sự chỉ trích, lên án của công luận chưa đủ để kéo bật lòng tự trọng của họ lên. Vì thế mà, những “bí mật nhiều người biết” đầy trơ trẽn liên quan đến giải thưởng vẫn cứ ngày một nhiều thêm và được người ta rỉ tai nhau mỗi ngày.

Lời kết

Không thể phủ nhận rằng, những người hoạt động trong môi trường showbiz là cũng những con người bình thường, có cuộc sống yêu ghét, vui buồn, bán mua, đổi chác không kém phần phức tạp như đời thường. Song thiết nghĩ, đã mang danh người của công chúng thì các nghệ sĩ cần phải ý thức hơn trong mỗi hành động, việc làm của mình, sao cho ngay thẳng, chính trực, để xứng đáng với những gì công chúng tin yêu và để showbiz Việt bớt đi những góc tối, những ì xèo không đáng có!

Tâm Duyên

(Năng lượng Mới số 141, ra thứ Sáu ngày 27/7/2012)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.