MC thiếu “muối”

11:00 | 12/12/2012

1,773 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Khi các chương trình truyền hình thực tế nở rộ, vai trò của các MC dẫn dắt cũng ngày một “hot” hơn bởi công chúng ngoài quan tâm đến chương trình còn rất chú ý đến người đồng hành cùng chương trình đó. Vì thế, nhà sản xuất phải cố tìm kiếm một gương mặt để “làm mới” cho chương trình. Và sự mạo hiểm khi quyết sử dụng những “của lạ” này đã có ngay câu trả lời cho các nhà tổ chức. Không ít MC trong các chương trình truyền hình thực tế bị “ném đá” và gán luôn mác “thảm họa MC”.

Thảm họa MC

Đầu năm nay khi mọi sự chú ý của dư luận tập trung vào cuộc thi “Bước nhảy hoàn vũ” mùa thứ 3 thì cũng là lúc MC Nguyên Vũ có cơ hội “vụt sáng” khi được nhắc đến trên các diễn đàn…  Anh được “soi” vì sự vô duyên và liên tục có sai sót đến ngớ ngẩn trong một chương trình truyền hình. Đến mức giá mà có bầu chọn MC dở nhất của năm thì chắc chắn Nguyên Vũ không thể thoát khỏi danh sách đề cử này. Với trang phục màu mè, bóng bẩy thái quá, Nguyên Vũ khiến khán giả đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác.

MC Nguyên Vũ trong "Bước nhảy hoàn vũ"

Giọng điệu của MC trong một chương trình giải trí nhưng lên xuống luyến láy theo ý thích, thản nhiên dùng những bình luận sáo rỗng “những bước nhảy tuyệt vời”, “lắc hông điệu nghệ” làm khán giả nghe rất chối tai. Không chỉ thế, Nguyên Vũ thường xuyên cắt ngang đánh giá chuyên môn của Ban Giám khảo. Anh không ngần ngại buông thõng một câu phán xét Chí Anh: “Mất cảm xúc” khi giám khảo này nhận xét không tốt về bài thi của Minh Hằng. Với vốn từ hạn hẹp, những câu hỏi nhàm tai, quanh đi quẩn lại của Nguyên Vũ phỏng vấn các thí sinh làm khán giả còn thấy phát ngán: “Bạn mất bao lâu để luyện tập?”; “Bạn có chiều cao đáng nể và đó có phải là một lợi thế…”.

Đỉnh điểm của “thảm họa MC” này là tính không chuyên, hấp tấp đến mức liên tục mắc lỗi khi công bố sai: số lượng bình chọn là 64.000 thay vì 64%; xướng tên thí sinh xuất sắc nhất vũ điệu Latinh, đầu tiên anh gọi tên Phương Thanh, nhưng ngay sau đó lại là Trương Nam Thành và “chốt” giải thưởng lại dành cho Anh Thư.

Được xếp đồng hạng với Nguyên Vũ là Danh Tùng. Anh này được nhận xét là MC “thiếu muối” bởi cách dẫn dắt chương trình không hề ăn nhập với nội dung. Cũng bởi vốn kiến thức âm nhạc hạn hẹp mà MC này phải nói đến những chuyện không liên quan đến âm nhạc và dùng những từ ngữ sáo mòn, quanh quẩn. Lối đưa đẩy nhạt nhẽo khiến khán giả không cười nổi và còn nghi ngờ về thông tin mà MC này đưa ra. MC này luôn luẩn quẩn có một câu cửa miệng ngớ ngẩn đó là: “Cho tôi hỏi thật bạn một câu”.

MC Danh Tùng trong "Bài hát yêu thích"

Sau bắc Danh Tùng – nam Nguyên Vũ, không biết Huy Khánh của “Vietnam Idol” mùa năm nay được đặt ở “phương” nào? Cư dân mạng cũng không thương tiếc khi gán luôn cho chàng diễn viên thử làm MC này danh xưng “thảm họa”. Cũng do tiêu chí “làm mới” chương trình qua từng mùa thi của ban tổ chức. Họ đã lựa chọn diễn viên điển trai Huy Khánh vào vai trò MC nhằm khuấy động sân chơi âm nhạc sôi động như “Vietnam Idol”. Nhưng kết quả cho thấy họ đã gặp sai lầm. Khán giả ngán ngẩm bởi lối dẫn dắt nhạt nhòa, coppy nguyên xi kịch bản lên sân khấu của anh này. Chưa kể rất nhiều lần anh bị khớp trước ống kính trong những show trực tiếp, khiến ngôn từ trở nên luẩn quẩn có phần ề à làm khán giả cảm thấy mệt mỏi và chán nản.

Vàng thau lẫn lộn

Không biết với tiêu chí chọn người nổi tiếng, chọn mặt gửi vàng” của nhà đài sẽ còn xuất hiện thêm bao nhiêu MC gây “kịch tính” cho chương trình và “hồi hộp” cho khán giả như Nguyên Vũ, Danh Tùng hay Huy Khánh nữa. Bởi trên thực tế, nghề MC đâu phải không học mà nên. Ngay cả những người được đào tạo chính quy khi đảm nhiệm vai trò này cũng còn không tránh khỏi những lỗi trời ơi. Thì chính MC lão làng cây đa cây đề như Lại Văn Sâm còn dính lỗi khi dẫn chương trình ở “Liên hoan phim Quốc tế lần thứ 1” đó sao. Thế mới biết nghề làm dâu trăm họ này cũng nhọc nhằn lắm thay.

Chết nỗi vì MC “xịn” thì ít mà MC tay ngang thì nhiều, thế nên không ít chương trình cũng đành chấp nhận. Họ buộc lấy tiêu chí nổi tiếng, xinh đẹp… để lấp liếm cho cái vốn kiến thức, cái tài hoạt ngôn… của một MC có nghề. Mới đây khi liên hoan phim quốc tế diễn ra, Tổng đạo diễn Lê Quý Dương đã buộc phải lựa chọn MC không theo tiêu chí nổi tiếng mà chọn MC có chuyên môn và am hiểu về điện ảnh. Có lẽ vị đạo diễn này không cảm thấy “yên tâm” khi chọn mặt gửi vàng cho những MC không đạt chất lượng như hiện nay.

MC Huy Khánh trong "Vietnam Idol"

Thực tế hiện nay nghề MC vẫn chủ yếu là tự học và học lẫn nhau thế nên không thể tránh khỏi những sai sót...  Các chương trình đào tạo MC chưa được thực hiện một cách chuyên nghiệp, phần lớn là mang tính tự phát để đáp ứng nhu cầu xã hội. Vậy nên khó mà có được những MC tầm cỡ. Nghề MC đòi hỏi có nhiều kỹ năng và vốn kiến thức phong phú để có thể đảm nhận nhiều vị trí khác nhau. MC đôi lúc là người biên tập chương trình, là người thiết kế sáng tạo cho chương trình của mình chứ không đơn giản là học thuộc lời và đứng nói như cái máy.

Chính người làm nghề cũng không hiểu rõ công việc của một MC. Họ những tưởng chỉ cần có hình thức, khả năng ăn nói và họ sẵn có một cái gì đó nổi tiếng là có thể làm được. Những suy nghĩ ấu trĩ ấy đã khiến nhiều MC đã gây ra nhiều tình huống dở cười dở khóc trên sân khấu. Mặt khác không ít bạn trẻ bây giờ quá tự tin, hãnh tiến nên không chịu rèn luyện, trau dồi để có nghề hơn. Và hình như cũng ít cảm xúc hơn nên cái sự nói sai, nói ẩu… không làm cho họ bận tâm nhiều. Rồi các MC cũng là những người không “biết mình biết ai”, chương trình nào cũng gật mà không nghĩ đến kiến thức của mình về chuyên ngành ấy là con số 0. Nói dài, nói dai, nói dại là ở đấy mà ra.

Nghề MC không phải là cuộc dạo chơi của những kẻ háo danh, mong tìm trong quầng sáng sân khấu, sự nổi tiếng, hay bệ phóng hiệu quả để chạm tới những hợp đồng quảng cáo, biểu diễn… Dù biết để chọn những người nổi tiếng ở một lĩnh vực, lại có ngoại hình đẹp, có duyên ăn nói, có tài “thiên biến vạn hóa” trong mọi tình huống thì xem ra sẽ chỉ “đãi cát tìm vàng”. Thế nhưng, trong những chương trình truyền hình thực tế, gameshow lớn, sân khấu chuyên nghiệp thu hút được đông đảo sự quan tâm của công chúng, thì nhà Đài cũng nên xem xét và cân nhắc kỹ lưỡng để khán giả không phải nản lòng bởi sự “kém duyên”, “thiếu muối” của MC.

Thanh Huyền