Nghẹn ngào tiễn biệt cha đẻ “Dế Mèn phiêu lưu ký”

16:41 | 17/07/2014

1,674 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sáng 17/7, tại Nhà tang lễ Bộ Quốc phòng, lễ tang nhà văn Tô Hoài đã được tiến hành theo nghi thức cấp thành phố. Đông đảo bạn đọc, văn nghệ sĩ đủ mọi lứa tuổi đã đến chia buồn cùng gia quyến và tiễn đưa nhà văn của tuổi thiếu nhi về nơi an nghỉ cuối cùng.

Di ảnh của nhà văn với nhiều huân chương được Đảng, Nhà nước trao tặng

Trước đó, sự ra đi đột ngột của tác giả Dế Mèn phiêu lưu ký vào ngày 6/7/2014 tại nhà riêng đã để lại nhiều thương tiếc cho giới văn nghệ sỹ và nhiều thế hệ độc giả yêu tác phẩm của ông…

Gia đình nhà văn Tô Hoài nghẹn ngào ngày tiễn đưa

Nhà văn Tô Hoài tên thật là Nguyễn Sen, sinh ngày 27/9/1920. Nguyên quán: thôn Cát Động, thị trấn Kim Bài, huyện Thanh Oai, Hà Nội. Sinh quán: phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Dân tộc: Kinh. Ông là hội viên Hội Nhà văn Việt Nam từ năm 1957.

Bút danh Tô Hoài gắn với hai địa danh quê hương sông Tô Lịch và phủ Hoài Đức. Nhà văn Tô Hoài từng đạt giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học - Nghệ thuật (đợt 1 – 1996), Giải A Giải thưởng Hội Văn nghệ Hà Nội 1970 (tiểu thuyết Quê nhà), Giải Bùi Xuân Phái – Vì tình yêu Hà Nội 2010... Ông cũng là bậc lão thành cách mạng, hoạt động trong thời kỳ tiền khởi nghĩa. Ông cũng có nhiều đóng góp lớn trong sự nghiệp xây dựng phát triển Thủ đô.

Trong dòng người đến tiễn đưa nhà văn Tô Hoài, có rất nhiều con cháu của các nhà văn nổi tiếng, cùng thời với nhà văn Tô Hoài như gia đình nhà văn Nguyễn Quang Sáng, gia đình nhà văn Nam Cao,...

Đạo diễn, NSND Phạm Thị Thành cũng bùi ngùi nhớ lại kỷ niệm xưa trong tang lễ tác giả Dế Mèn phiêu lưu ký: "Vô cùng thương tiếc anh, nhà văn Tô Hoài vĩ đại. Em rất nhớ đến những lần đi thực tế của Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật  Hà Nội, em còn được chụp ảnh với anh. Sau đó được anh tặng cho em tập vở kịch "Giáng Kiều". Cầu hương hồn anh bình yên nơi cõi vĩnh hằng".

Một số hình ảnh tại lễ viếng nhà văn Tô Hoài:

Ông Phạm Quang Nghị - Bí thư Thành ủy Hà Nội, cùng đoàn đại biểu Thành ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Thành phố Hà Nội đến viếng nhà văn Tô Hoài.

Chia buồn cùng gia quyến.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gửi vòng hoa tới viếng nhà văn Tô Hoài

Đoàn Hội Nhà văn Việt Nam dành 1 phút mặc niệm nhà văn Tô Hoài

"Tên tuổi và sự nghiệp nhà văn Tô Hoài sẽ sống mãi với Dế mèn phiêu lưu ký và sẽ trở thành người bạn tri kỷ của hàng triệu, hàng triệu trẻ em Việt Nam và thế giới" - nhà thơ Hữu Thỉnh viết trong sổ tang.

Bạn bè, đồng nghiệp đến chia buồn và động viên bà Nguyễn Thị Cúc, phu nhân của nhà văn Tô Hoài.

Trung tướng - nhà văn Hữu Ước

Người thân của cố nhà văn Nam Cao

Người thân của cố nhà văn Nguyễn Huy Tưởng

Người thân của cố nhà văn Nguyễn Công Hoan đến viếng nhà văn Tô Hoài

Đoàn Thư viện Hà Nội đến viếng và gửi tặng gia đình cố nhà văn bức tranh "Dế Mèn phiêu lưu ký"

Đạo diễn, NSND Phạm Thị Thành thương tiếc trước sự ra đi của người anh kính mến

NSƯT Nguyễn Thế Chiến tiếc thương người anh, người đồng nghiệp quý mến

Con trai trưởng nhà văn Tô Hoài, nhà báo Phương Vũ ngậm ngùi: "Cha hãy yên lòng ra đi, giống như đi một chuyến công tác thật xa. Trong trái tim của con và mẹ luôn có hình ảnh của cha..."

Nhà văn Tô Hoài ra đi trong làn mưa nước mắt và giai điệu ca khúc "Bài ca trên núi", nhạc trong phim "Vợ chồng A Phủ".

Sau lễ viếng, linh cữu của nhà văn Tô Hoài được đưa về mai táng tại nghĩa trang Thanh Tước, Mê Linh, Hà Nội.

Nguyễn Hoan

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.