Nhà phê bình nghệ sĩ ra sách

19:00 | 31/01/2013

1,050 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Nhiều văn sỹ, thi sỹ, dịch giả… đã đến Khoa viết văn – báo chí – Trường ĐH Văn hóa Hà Nội để chia vui với PGS.TS nhà văn Ngô Văn Giá cùng tác phẩm mới nhất của ông: “Người khác và tôi”.

Nhiều gương mặt tên tuổi trong văn giới, cho thấy sự chân tình và quý mến đối với tác giả: Các nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Phạm Công Trứ, Bảo Sinh… cùng nhà thơ Mỹ Bruce Weight, các nhà văn Sương Nguyệt Minh, Võ Thị Xuân Hà…, các nhà nghiên cứu, phê bình Ngô Thảo, Đỗ Ngọc Thống, Hữu Sơn, Chu Văn Sơn…, các dịch giả Đoàn Tử Huyến, Lê Bá Thự…

Tập sách gồm 9 bài viết chân dung và 16 bài tiểu luận, phê bình, là một phần kết quả trong hoạt động nghiên cứu, sáng tác, dạy học của nhà văn Ngô Văn Giá mấy năm gần đây.

Bìa sách “Người khác và tôi” với phụ bản bìa của nhà thơ Nguyễn Quang Thiều

Phần chân dung, tác giả là người học trò nhỏ, chân thành yêu kính và dí dỏm trước những người thầy lớn – những nhà nghiên cứu, giảng dạy văn chương vào lớp hàng đầu của đất nước: các GS Nguyễn Đình Chú, Nguyễn Đăng Mạnh, Trần Đình Sử, TS Hoàng Ngọc Hiến. Cùng với đó là tấm lòng trân trọng, yêu mến đối với những con người văn chương khác: Nhà thơ Tế Hanh, nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên, nhà văn – nhà nghiên cứu Vương Trung, nhà văn Thanh Châu. Loạt bài tiểu luận, phê bình chứng minh cho sự sâu sát của tác giả đối với đời sống văn chương đương đại qua việc tiếp cận sáng tác của nhiều cây bút tiêu biểu, sung sức hoặc đã ghi dấu ấn trên văn đàn: Nguyễn Quang Thiều, Dương Kiều Minh, Võ Thị Xuân Hà, Nguyễn Hữu Nhàn, Vi Thùy Linh, Bảo Chân, Mai Văn Phấn… Cùng với đó là những đánh giá, nhận định về một số vấn đề, hiện tượng, nhân vật đã qua nhưng còn nhiều điều để lại như lý luận văn học Mác xít trước 1945, chủ đề khai sáng trong tiểu thuyết Tự lực văn đoàn, nhà phê bình Hoài Thanh…

Nhiều văn nghệ sỹ đến chung vui cùng nhà văn Ngô Văn Giá

Nhà phê bình bạn thân Chu Văn Sơn gọi PGS.TS nhà văn Ngô Văn Giá là nhà phê bình nghệ sĩ, ông nhận xét: “Lâu nay, anh vẫn tay nọ tay kia rồi. Vốn thích tung tẩy, Giá đâu chịu yên với riêng tay nào. Mà ngay khi chỉ viết phê bình, gã phê bình trong anh hay cả nể, dễ tính, sẵn sàng nhường hẳn lời cho con người sáng tác bất cứ lúc nào, còn cái gã sáng tác thì luôn ém sẵn để thừa cơ tranh lời…”.

Xuyên Sơn

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.