Những ca sĩ từng “dính án” đình chỉ biểu diễn

00:58 | 22/07/2012

1,532 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Mấy ngày gần đây, dư luận xôn xao về “án phạt” đình chỉ biểu diễn đối với hai ca sĩ nổi tiếng Trọng Tấn và Anh Thơ vì tự ý bỏ Chương trình nghệ thuật chào mừng Năm Đoàn kết hữu nghị Việt Nam – Lào ngày 18/7 vừa qua tại thủ đô Viêng Chăn. Mặc dù hai ca sĩ đã có thái độ khá cầu thị, nhìn nhận sai lầm của bản thân nhưng đây cũng là một bài học quý dành cho những ca sĩ và những người ôm mộng làm ca sĩ về ý thức kỷ luật trong công việc.

Tuy nhiên, đây không phải lần đầu tiên Bộ VH,TT&DL mạnh tay với những ca sĩ cố tình “vượt rào” quy định. Mời độc giả cùng Petrotimes điểm qua một số ca sĩ từng “dính án” đình chỉ biểu diễn:

Cấm biểu diễn vì trốn thuế

Hương Lan là một trong những ca sĩ từng bị đề nghị cấm biểu diễn vì nghi khai man thuế.

 

Danh sách 9 ca sĩ hải ngoại bị đề nghị cấm biểu diễn bao gồm: Giao Linh, Hương Lan, Đức Huy, Thái Châu, Trịnh Nam Sơn, Anh Vũ, Gia Huy, Lê Quang Toàn, Phi Nhung.

Ngày 15/6/2005, Cục Thuế TP HCM đã ký công văn gửi đến Sở Văn hóa thông tin các tỉnh, thành phố, yêu cầu từ chối cấp giấy phép hoạt động biểu diễn trên phạm vi cả nước đối với 9 nghệ sĩ hải ngoại.

Đại diện phòng thuế thu nhập cá nhân, Cục Thuế TP HCM cho biết, 9 người này đã biểu diễn nghệ thuật tại TP HCM trong năm 2004 và vài tháng đầu năm 2005 nhưng không đến cơ quan thuế để kê khai thuế thu nhập cá nhân, mặc dù Cục Thuế đã thông báo một thời gian dài trước đó. Điển hình là ca sĩ hải ngoại Hương Lan. Trước đó đã có thông tin Hương Lan có ý đồ khai man thuế.

Bảo Yến – Kim Tử Long: Hát “lậu” ở hải ngoại

Bảo Yến - Kim Tử Long "dính án" do biểu diễn ở nước ngoài không xin phép.

 

Ngày 29/9/2008, Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch Lê Tiến Thọ đã ký Quyết định số 4068/ QĐ-BVHTTDL về việc đình chỉ biểu diễn 6 tháng đối với nghệ sĩ Bảo Yến và 3 tháng đối với Kim Tiểu Long.

Quyết định đình chỉ biểu diễn vì lý do: Bảo Yến (tên thật là Nguyễn Kim Yến) và Kim Tiểu Long (Trương Hoàng Kép) đã ra nước ngoài biểu diễn mà không xin phép, không báo cáo cơ quan có thẩm quyền. Bảo Yến tham gia biểu diễn cho chương trình Asia 54 và Paris by Night 91 do Trung tâm băng nhạc Asia và Trung tâm băng nhạc Thuý Nga phát hành. Đồng thời, hai nghệ sĩ này phổ biến tác phẩm âm nhạc ra nước ngoài mà không có giấy phép.

Theo đó, hai ca sĩ này bị đình chỉ biểu diễn trong vòng 6 tháng, không được tham gia hoạt động biểu diễn trên sân khấu và trên sóng phát thanh truyền hình, tham gia thu âm, phát hành băng đĩa...

Ngoài Bảo Yến, Kim Tử Long, đã có rất nhiều ca sĩ, nghệ sỹ Việt Nam đã bị xử phạt vì tham gia các chương trình có nội dung chống phá, mang những thông tin kích động, sai lệch về Việt Nam như Minh Nhí, Ngọc Huyền, Bảo Yến, Kim Tiểu Long, Phương Thảo, Ngọc Lễ, Minh Phụng… và gần nhất là Quang Dũng, Nguyệt Anh (Nhóm Con gái).

Chế Linh: Hủy show, cấm hát

Chế Linh bị hủy show tại Hà Nội và TP HCM

 

Ngày 12/11/2011, Sở VH-TT&DL Hà Nội đã quyết định thu hồi giấy phép biểu diễn chương trình liveshow “Chế Linh 30 năm tái ngộ” tại thủ đô và không cho phép công ty Bích Ngọc (đơn vị tổ chức) tổ chức liveshow Chế Linh lần hai trong vòng 6 tháng tới, nếu một đơn vị khác xin tổ chức đúng nội dung này cũng không được chấp nhận.

Cụ thể, theo giấy tiếp nhận biểu diễn nghệ thuật thì Sở chỉ cấp giấy phép tên chương trình là "Liveshow ca sĩ Chế Linh” chứ không phải "Chế Linh 30 năm tái ngộ” như nội dung trên băng rôn quảng cáo.

Thêm vào đó, giấy phép chương trình xin đăng ký 35 bài thì đã có 11 bài không có trong danh mục ca khúc được phổ biến của Bộ VH-TT&DL nên Sở Hà Nội không chấp nhận những bài hát này. Thế nhiên, trong đêm nhạc diễn ra vào ngày 21/10, Công ty Bích Ngọc vẫn cho biểu diễn các ca khúc chưa được cấp phép phổ biến.

Sau đó, đến ngày 18/11/2011 BTC chương trình liveshow Chế Linh tiếp tục được Sở VH, TT và Du lịch TP HCM chính thức trả lời bằng văn bản không thể cấp giấy tiếp nhận chương trình Liveshow của ca sĩ Chế Linh dự định diễn ra tại Nhà hát Hòa Bình ngày 19/11/2011 với lý do “chưa phù hợp với tình hình thành phố hiện nay”.

Trọng Tấn – Anh Thơ: Đình chỉ vì bỏ hát

Trọng Tấn - Anh Thơ tạm thời bị đình chỉ biểu diễn trong và ngoài nước

 

Trọng Tấn và Anh Thơ biểu diễn trong đêm 17/7 tại Viêng Chăn (Lào) trong khuôn khổ Những ngày văn hóa, du lịch Việt Nam tại Lào 16 đến 20/7. Ngày 18/7, Trọng Tấn và Anh Thơ đã “chống lệnh” Bộ trưởng yêu cầu tiếp tục biểu diễn tại tiệc chiêu đãi các bạn Lào của Đại sứ quán Việt Nam, về nước diễn cho Công an tỉnh Ninh Bình.

Cùng ngày, Cục Hợp tác Quốc tế- Bộ VHTTDL gửi công điện về nước thông báo: “Mặc dù Bộ đã can thiệp với Bí thư Tỉnh uỷ Ninh Bình để thông báo cho Công an tỉnh Ninh Bình đồng ý cho hai nghệ sĩ Anh Thơ và Trọng Tấn không tham gia chương trình do Công an tỉnh Ninh Bình tổ chức vào ngày 18/7 tại Ninh Bình để ở lại Viêng Chăn vào ngày 18/7.

Đồng thời Bộ đề nghị Giám đốc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam cử các nghệ sĩ khác đi Ninh Bình biểu diễn thay hai nghệ sỹ Anh Thơ và Trọng Tấn, nhưng hai nghệ sĩ này vẫn tự ý bỏ về nước. Đây là hành vi thể hiện ý thức tổ chức kỷ luật và nhận thức chính trị kém, coi cái tôi của người nghệ sĩ cao hơn cái chung của đất nước”.

Sau buổi làm việc với hai nghệ sĩ Trọng Tấn, Anh Thơ chiều ngày 20/7, ông Vương Duy Biên, Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn cho biết: Hai nghệ sĩ đều hối hận và nhận ra khuyết điểm của mình. Trước mắt, Cục sẽ có văn bản gửi các đơn vị liên quan đề nghị tạm dừng cấp phép biểu diễn cho Anh Thơ - Trọng Tấn theo đúng tinh thần của công điện.