NSND Thu Hiền: Cần nhất là không tham, sân, si

11:13 | 29/08/2014

2,487 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hơn 50 năm hoạt động nghệ thuật nhưng đến bây giờ mỗi lần đứng trên sân khấu với NSND Thu Hiền vẫn là niềm hạnh phúc. Công chúng biết đến Thu Hiền là một người nghệ sĩ hội tụ đủ cả thanh lẫn sắc. Nhưng về phần mình chị nói: “Thời của tôi không chú ý nhiều đến nhan sắc và đến tận bây giờ với tôi quan trọng nhất vẫn là sức khỏe để được hát bền lâu”.

PV: Hơn 50 năm cống hiến cho nghệ thuật nhưng dường như “người đàn bà hát” Thu Hiền vẫn cứ muốn hát nữa và hát mãi. Tự hỏi: Khi đã quá ngưỡng lục tuần thì động lực nào để chị miệt mài đến thế?

NSND Thu Hiền: Ðã ở cái tuổi này rồi mà được đứng trên sân khấu thì càng phải biết trân trọng những phút giây đó chứ. Bởi cuộc đời quá ngắn mà đam mê thì lại quá dài mà. Tôi cũng có kế hoạch cả rồi, sẽ hát đến khi còn có thể, khi nào cảm thấy quá sức thì sẽ tự dừng lại. Cuộc đời tôi đã đứng trên sân khấu từ Nam chí Bắc, chiến tranh rồi hòa bình, dù là trận địa bom rơi đạn lạc, dù là trên sân khấu lớn hay nhỏ… cũng đủ để tôi yêu và nhớ. Có rất nhiều kỷ niệm trong suốt những ngày tháng ấy đã cho tôi sức mạnh, làm động lực để tôi tiếp tục hát và hát.

PV: Thừa nhận chị có một giọng ca trời phú và hơn cả là một nhan sắc. Với một người làm nghệ thuật thì đó là sự ưu ái khi sở hữu cả thanh lẫn sắc, chị có thấy mình may mắn?

NSND Thu Hiền: Nếu được như bạn nói thì tôi thấy mình đúng là quá may mắn. Là phụ nữ ai mà không mong mình có một nhan sắc, chỉ có điều cha mẹ sinh ra thế nào thì mình được thế. Ðúng ra là ngay cả với những người hoạt động nghệ thuật thì thời của chúng tôi cũng không chú ý nhiều đến hai từ nhan sắc. Bạn bảo hồi đó hát trong khói lửa chiến trường, phục vụ chiến đấu thì chỉ có nghĩ đến làm sao để mình được sống, làm sao để chiến thắng… chứ còn tâm trí đâu mà nghĩ đến đâu xấu, đâu đẹp. Chỉ đến bây giờ khi cuộc sống đã được sung túc hơn, công nghệ làm đẹp nhiều hơn và nghệ thuật cũng đòi hỏi thì người ta phải chú ý thôi.

NSND Thu Hiền: Cần nhất là không tham, sân, si

Là người của công chúng đương nhiên có cái nhìn bắt mắt cũng thuận lợi nhiều, dễ dàng được chấp nhận, được yêu quý. Nhưng tôi nghĩ đó chỉ là một trong những nhân tố để người nghệ sĩ có chỗ đứng vững chắc, nhưng lâu bền vẫn phải là tài năng, nhân cách của người nghệ sĩ đó. Bản thân tôi ở tuổi này rồi, hát vì niềm đam mê, chừng nào khán giả còn yêu thương, chừng đó còn hát. Còn nhan sắc giờ cũng là phù phiếm, tôi không quan tâm nhiều, chỉ đặc biệt chú ý là làm sao để có một sức khỏe thật tốt để lao động nghệ thuật theo ý mình muốn thôi.

PV: Vậy tự khi nào chị bắt đầu nghĩ đến việc làm nghệ thuật phải có sức khỏe?

NSND Thu Hiền: Lâu lắm rồi chứ, chính vì xác định được vấn đề lớn như thế nên nhờ “hành động” kịp thời mà giờ tôi được thế này chăng?! Nói đúng ra, tôi phải cảm ơn tuổi trẻ của mình, một tuổi trẻ đầy nhiệt huyết, có quá nhiều việc đến nỗi mà tôi chỉ có biết làm và làm. Vận động giúp tôi có một sức khỏe dẻo dai và cũng nhờ thói quen đó mà ở tuổi này khi phải đảm nhận nhiệm vụ người vợ, người mẹ, người bà trong cùng một lúc, tôi vẫn cứ tự tin là mình làm được hết.

Bạn tưởng tượng đưa cháu đi học, đi chợ nấu cơm, đi dạy hát, đi biểu diễn… Với tất cả những công việc đó, thời gian đâu mà giao lưu tán gẫu nữa. Thế nhưng tôi vẫn làm được và cảm thấy vô cùng thoải mái.

Ðể được như vậy, tôi phải lên kế hoạch từ lâu, ngoài việc chăm chỉ luyện tập thể dục thể thao, tôi phải chú ý đến khẩu phần ăn, cung cấp năng lượng ngay từ khi cơ thể vẫn hấp thụ tốt. Tôi chia thời gian rõ ràng đâu là thời gian dành cho gia đình, cho luyện tập thể thao, cho biểu diễn… Và đặc biệt, để tốt cho sức khỏe thì không bao giờ được tự gây áp lực cho mình. Ðó là phải luôn có một tinh thần tốt, càng lạc quan càng tốt.

PV:  Vậy chị đã giữ gìn sức khỏe của mình như thế nào?

NSND Thu Hiền: Buổi sáng khi thức giấc tôi dành thời gian vận động nhẹ nhàng, xoa mặt, xoa lưng và chân tay để điều hòa khí huyết, máu được lưu thông, tập những động tác nhẹ khoảng 30 phút. Sau đó đi làm những công việc bình thường. Buổi chiều tôi dành 1 giờ đồng hồ chơi bóng bàn. Ðó là lịch ngoài công việc cố định là đi diễn và chăm sóc gia đình của tôi. Nói thực là vận động liên tục chân tay, không ngừng nghỉ.

Về chế độ ăn thì tôi không kiêng khem gì. Nói thật là nhiều lúc đi biểu diễn chỉ được bữa đực, bữa cái, có khi còn nhịn cầm hơi ấy chứ. Nên sau đó tôi chú ý bù lại bằng cách ăn uống đầy đủ chất một cách tốt nhất có thể. Phụ nữ bước sang tuổi trung niên càng phải chú ý đến sức khỏe nên tôi chú ý bổ sung canxi, vitamin, thỉnh thoảng có dùng collagen nhưng không nhiều… Ðến giờ, may mắn là không bị thiếu canxi, các chỉ số khác đều có thể yên tâm.

Về da thì may mắn là cha mẹ sinh ra đã có một làn da khá đẹp rồi nên không mất công chăm sóc nhiều. Tôi chỉ dùng những sản phẩm kem dưỡng ẩm dùng cho ban đêm và cố gắng uống đầy đủ nước.

PV:  Vậy với chị hiện tại thì điều gì là quan trọng nhất để giữ gìn cho sức khỏe của mình?

NSND Thu Hiền: Từ lâu rồi tôi đã nghĩ tinh thần là quan trọng nhất. Giữ một tinh thần sảng khoái, không tham, sân, si và hạn chế nóng giận. Quan điểm của tôi là nếu ai đó có hiểu nhầm, hiểu sai về mình thì hãy gặp trực tiếp để nói cho người ta hiểu. Sau “đối thoại” mà người ta không chịu hiểu thì mình cũng không cần nói nữa mà nhịn đi. Tôi theo đạo Phật. Ðức Phật dạy rằng sống phải nhân đức, thẳng thắn, không ăn gian, nói dối.

Thêm nữa, sống ở đời cũng nên tự biết bằng lòng với cuộc sống của mình. Ðặc biệt, không được phép lười, không được phép trì trệ, hãy luôn làm việc và vận động, để cố gắng việc gì cũng biết tự tay làm. Bản thân tôi bây giờ vẫn cố gắng làm những việc mình có thể làm. Bây giờ ngoài diễn thì tôi có niềm vui dạy học. Tôi đến với những người trẻ yêu dân ca, được tiếp xúc với họ tôi càng thêm yêu nghề nghiệp của mình. Nhịp sống của những người trẻ cho tôi được lạc quan hơn, yêu đời hơn vì thế mà lao động lại càng hăng say hơn…!

PV: Cảm ơn NSND Thu Hiền!

Huyền Anh (thực hiện)

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.