Sao Việt ám ảnh vì paparazzi!

06:00 | 08/01/2013

1,384 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Nếu như trước đây, người của công chúng còn “mượn” những hình ảnh kiểu paparazzi để tạo scandal, thu hút sự chú ý của dư luận thì bây giờ đã đến lúc họ lo sợ trước những tay săn ảnh thật sự!

Giới paparazzi và những bức ảnh của họ không hề xa lạ ở các nước có nền showbiz phát triển như Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc… Những nơi đây có thể nói là “cái  nôi” của giới săn ảnh, họ hoạt động sôi nổi nhất và các câu chuyện về những bức ảnh của họ, hay mối quan hệ của họ với giới nghệ sĩ luôn ồn ào trên truyền thông thế giới. Paparazzi được hiểu nôm na là những tay “săn ảnh” những người nổi tiếng trong giới showbiz lẫn các VIP chốn quan trường.

Công việc của họ được ví như thú săn mồi, họ rình rập, đeo bám đối tượng và chụp lại những bức ảnh “độc”, nhất là những bức ảnh hé lộ bí mật đời tư, hay nhất cử nhất động của các ngôi sao mà khác thường với những gì hào nhoáng trên sân khấu đều là những sản phẩm giá trị của cánh paparazzi. Nhiều người thừa nhận paparazzi cũng là một nghề, một công việc thật sự, những bức ảnh của họ săn được thường được các báo trả thù lao rất cao vì nó có thể khiến một tờ báo nổi tiếng, bán đắt như tôm tươi.

Sau scandal nghi án tình cảm trong vụ dàn xếp kết quả, Phương Uyên và Thiều Bảo Trang trở thành tâm điểm chú ý của các tay săn ảnh!

Ở showbiz Việt, những hình ảnh mang hình dáng của paparazzi cũng dần xuất hiện nhiều trong thời gian gần đây. Đó thường là những bức ảnh hẹn hò, giây phút hớ hênh nào đó của nghệ sĩ. Gần đây nhất có thể kể đến, đó chính là hình ảnh tình tứ của Phương Uyên và thí sinh Thiều Bảo Trang trong chương trình "Giọng hát Việt" khi họ chở đi nhau ngoài phố hay ôm nhau trong sân bay.

Những bức ảnh này nhanh chóng được lan truyền với tốc độ chóng mặt trên mạng và nghi án tình cảm của hai người càng được công chúng khẳng định sau tin đồn từ vụ dàn xếp kết quả "Giọng hát Việt - The Voice" bùng nổ thời gian trước. Thú thật, họ yêu nhau cũng là điều bình thường trong xã hội hiện nay và họ có quyền thể hiện tình cảm ấy, miễn sao không trái đạo đức, không làm ảnh hưởng đến người xung quanh. Nhưng những bức ảnh tình cảm ấy vẫn trở thành tâm điểm chú ý, bởi một sự thật rằng, ngày nay chuyện đời tư của người nổi tiếng luôn là sự khát khao của một số đông truyền thông báo mạng và công chúng trẻ.

Mối quan hệ của giới paparazzi và sao luôn đặc biệt và thường nghệ sĩ hiếm khi xem họ là bạn thân. Những thông tin, hình ảnh về phản ứng của sao trên thế giới bằng cách giật máy ảnh, quát mắng, thậm chí hành hung luôn cả paparazzi khi phát hiện mình đang bị “săn” đủ thấy giới nghệ sĩ thiếu thiện cảm với paparazzi thế nào! Những hành động quá khích như thế phần nào nói lên tâm lý bực bội của người nghệ sĩ khi cảm giác chuyện đời tư bị xâm phạm, khi những hình ảnh xấu của mình có thể bị lên báo bất cứ lúc nào không thể kiểm soát. Điều này cũng dễ hiểu bởi người nghệ sĩ ai cũng muốn hình ảnh mình thật đẹp khi xuất hiện, cuộc sống đời tư được chia sẻ nhẹ nhàng, có giới hạn chứ chẳng ai muốn hình ảnh của mình xấu đi trong mắt khán giả. Thử tưởng tượng mỗi khi ra đường đều nơm nớp lo sợ rằng, nhất cử nhất động của mình đều có thể bị ghi lại và xuất hiện trên báo chí… thì đúng là bi kịch.

Thế nhưng, công bằng mà nói thì không phải lúc nào paparazzi cũng là sự ám ảnh với các sao mà có khi giữa họ là mối quan hệ cộng sinh. Đó là paparazzi giúp họ lưu lại những khoảnh khắc “có một không hai”, giúp họ chia sẻ những hình ảnh rất đời thường hoặc họ dùng những bức ảnh độc kiểu paparazzi để đánh bóng tên tuổi, thu hút sự chú ý hay đôi khi có những bức ảnh có thể giúp người nghệ sĩ xóa đi hình ảnh không đẹp trước đó trong lòng công chúng. Đó là sự thật bởi có một thuở, vài gương mặt trong giới showbiz Việt cũng lợi dụng tính “độc” của các bức ảnh paparazzi để thu hút sự chú ý của dư luận. Họ giả vờ như bị các tay săn ảnh chụp lại ảnh đời thường để hé lộ một chuyện bí mật nào đó, thường là chuyện “cặp kè” của mình để tung lên mạng làm mồi cho các cuộc bàn tán xôn xao.

Tuy hình thức hoạt động kiểu rình mò săn ảnh trong V-showbiz là khá mới nhưng rất nhiều sao trẻ đều ý thức và suy nghĩ rất cụ thể, sâu sắc về điều này. Sở dĩ có thể kết luận như thế vì qua cuộc trò chuyện mà tôi thực hiện với 5 gương mặt trẻ nổi tiếng trong giới showbiz về vấn đề này vừa qua, họ đã có những ý kiến rất sắc sảo. Khi nói về mối quan hệ đặc biệt của sao và paparazzi, hầu hết cho rằng, mối quan hệ ấy sẽ bình thường, thậm chí tốt đẹp nếu người paparazzi làm việc dựa trên nguyên tắc đạo đức nghề, không quá săm soi đời tư, không đăng những bức ảnh ác ý vì nó có thể hại cả cuộc đời, sự nghiệp một con người.

Á hậu điện ảnh Dương Cẩm Linh, Hoa hậu Trương Tri Trúc Diễm hay Á vương Trương Nam Thành đều có ý tôn trọng sự tồn tại của giới paparazzi trong showbiz Việt, nếu hoạt động của họ không làm ảnh hường đến đời tư nghệ sĩ. Tuy nhiên cũng có vài gương mặt phản ứng gay gắt, như chàng ca sĩ Phạm Anh Khoa chẳng hạn. Rocker này thừa nhận là mình khá cực đoan khi cho rằng, giới paparazzi chẳng có gì tích cực bởi họ vốn không được phép lấy hình ảnh riêng tư của nghệ sĩ nhưng họ vẫn cố làm thế! “Có những khoảnh khắc mà người công chúng không muốn show ra trước mặt công chúng. Có lúc họ bị một vấn đề nào đó, là tai nạn thôi chứ chẳng ai mong muốn nhưng bị paparazzi đưa lên truyền thông. Họ bị soi rọi ném đá thì quả là một điều không hay ho!” - Phạm Anh Khoa giải thích vì sao cá nhân mình không thích paparazzi!

Nói về mặt tích cực của giới paparazzi trong showbiz không thể không kể đến đó là những bức ảnh của họ có khi sẽ giúp đưa ra ánh sáng những mặt tối bị che giấu sau ánh hào quang và sự giả dối của nghệ sĩ nào đó. Và sự tồn tại của giới paparazzi như là lời cảnh tỉnh để các ngôi sao sống thật, sống đúng với những gì tốt đẹp thể hiện trên sân khấu. Nói về ý nghĩa này tất cả nghệ sĩ tham gia bàn luận với tôi đều thừa nhận đó là một mặt tốt, tích cực. Nhưng họ cũng không quên nhắc rằng “nhân vô thập toàn”, họ mong công chúng hãy hiểu là họ cũng là người bình thường, cũng có lúc mắc lỗi lầm. Và cách họ đưa ra để tránh làm “miếng mồi ngon” của paparazzi và thị phi đó là tự ý thức hành vi, lời nói của mình, tự phấn đấu để sống tốt hơn và biết cách giữ gìn hình ảnh của mình nghiêm túc hơn.

Trên thế giới đã không ít những trường hợp vì danh tiếng, lợi nhuận đã làm paparazzi mù quáng và liều lĩnh với công việc của mình để “săn” những bức ảnh đầy ác ý. Và những bức ảnh của Phương Uyên, Thiều Bảo Trang xuất hiện vừa qua đã khiến nhiều người, nhất là giới nghệ sĩ bắt đầu lo ngại về sự biến tướng của giới paparazzi ở nước ta. Thiết nghĩ, việc chia sẻ hình ảnh đời thường của sao hay phản ánh lên sự thật một tiêu cực nào đó đang bị che giấu là những việc làm có ý nghĩa, tích cực, nó hoàn toàn khác với việc soi mói đời tư của người khác - một việc làm dễ dẫn đến sự xung đột với nghệ sĩ và có khả năng vi phạm luật pháp.

Sự xuất hiện và phát triển của giới paparazzi ở Việt Nam hay các nước khác là tất yếu vì sự phát triển của nền giải trí. Ở một giới hạn nhất định, họ giúp cho nền giải trí, cho truyền thông thêm sôi nổi, thêm màu sắc. Và thay vì phản đối, tẩy chay những tay chuyên săn ảnh, thiết nghĩ phía công chúng nên quan tâm đến nghệ thuật mà người nghệ sĩ ấy thể hiện thay vì là đời tư của họ. Còn nghệ sĩ thì nên có trách nhiệm về hành động, lời nói của mình, sống tốt và biết giữ gìn hình ảnh trong lòng khán giả!

Khi ấy có lẽ hình ảnh người nghệ sĩ và paparazzi sẽ thân thiện hơn thay vì chỉ bất thiện cảm như trước đây!

Linh Lan