Thành nhà Hồ - một năm sau ngày di sản

18:07 | 06/08/2012

2,889 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Sau hơn một năm kể từ khi Thành nhà Hồ được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới (27/6/2011), phóng viên Petrotimes đã có mặt tại di sản này để ghi lại những hình ảnh độc đáo về công trình cũng như những cổ vật tại nơi đây.
Con đường lát đá từ cung điện dẫn ra Đàn tế Nam Giao

 

Thành nhà Hồ (hay còn gọi là thành Tây Đô, thành An Tôn, thành Tây Kinh hay thành Tây Giai) là kinh đô nước Đại Ngu (quốc hiệu Việt Nam thời nhà Hồ, nằm trên địa phận nay thuộc tỉnh Thanh Hóa.

Đây là tòa thành kiên cố với kiến trúc độc đáo bằng đá có quy mô lớn hiếm hoi ởViệt Nam, có giá trị và độc đáo nhất, duy nhất còn lại ở Đông Nam Á và là một trong rất ít những thành lũy bằng đá còn lại trên thế giới.

Thành được xây dựng trong thời gian ngắn, chỉ khoảng 3 tháng (từ tháng 1-3/1397) và cho đến nay, dù đã tồn tại hơn 6 thế kỷ nhưng một số đoạn của tòa thành này còn lại tương đối nguyên vẹn.

Ngày 27/6/2011, Thành nhà Hồ đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới. Hiện nay, nơi đây đã được đưa vào danh sách xếp hạng 23 di tích quốc gia đặc biệt.

Một số hình ảnh do phóng viên Petrotimes ghi lại ngày 6/8:

 

Cổng phía Nam của Thành nhà Hồ

 

Những phiến đá được ghép rất công phu.

 

Cận cảnh những miếng ghép.

 

Một đoạn đường vừa được khai quật.

 

Đạn đá.

 

Khu trưng bày đạn đá.

 

Ngói lợp cung điện.

 

Mô hình giả định về súng bắn đá.

 

Một phiến đá để xây thành.

 

Cổng thành phía Nam, Thành nhà Hồ

 

Văn Dũng - Mạnh Thắng