Diễn viên Trương Minh Quốc Thái:

Tôi làm nghề không vì sự nổi tiếng!

09:30 | 17/10/2014

921 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
“Con đường tôi đi là con đường nghệ thuật thực thụ chứ không phải những ngôi sao chuyên xuất hiện tại các buổi event, hay gây scandal để nổi tiếng trên báo” - diễn viên (DV) Trương Minh Quốc Thái của “Những người viết huyền thoại” chia sẻ với phóng viên Năng lượng Mới!

Năng lượng Mới số 366

PV: Là một thế hệ diễn viên trưởng thành, có thâm niên nhưng chưa lần nào nghe anh kể về thời điểm xuất phát anh đến với nghề diễn viên thế nào. Đây có là một nghề mà anh yêu thích và lực chọn từ nhỏ không?

DV Trương Minh Quốc Thái: Ngày còn nhỏ tôi rất thích xem phim nhưng thú thật là chưa bao giờ tôi có ý nghĩ để trở thành một diễn viên cả. Tôi cảm giác đó là một điều quá xa vời và tôi cũng không đủ tự tin về bản thân cũng như khả năng của mình. Tuy nhiên, sau biến cố cha mẹ tôi xuất cảnh ra nước ngoài tôi cảm thấy rất hụt hẫng. Tôi muốn làm một điều gì đó trong những khoảng thời gian trống để thay đổi cảm giác lúc đó. Hơn nữa bản thân tôi lúc đó rất nhút nhát nên tôi muốn học diễn xuất để có thể giúp mình tự tin hơn trước đám đông.

Sau khoảng một năm học thì niềm đam mê điện ảnh ngày càng ngấm dần trong máu lúc nào không hay. Vào năm 1997, trong một cuộc thi tuyển chọn diễn viên hằng năm của TP HCM tổ chức, tôi mạnh dạn đến với cuộc thi để thử sức mình, tôi không đặt nặng quan điểm thắng thua và chính vì vậy tôi không bị áp lực quá nhiều.

Tôi làm nghề không vì sự nổi tiếng!

Và thật sự may mắn đã mỉm cười khi tôi đạt giải Nhất. Đó có thể coi là một cơ duyên để tôi đến với điện ảnh. Còn cơ may là sau này tôi phấn đấu rất nhiều qua từng vai diễn từ vai phụ cho đến vai chính, chính sự nỗ lực đã tạo ra cơ may để tôi có thể đi tiếp con đường nghệ thuật cho đến bây giờ.

PV: Làm việc trong môi trường nhiều hào nhoáng, lắm cạnh tranh, trong khi đồng nghiệp của anh tìm đủ cách để “đánh bóng” tên tuổi, còn anh chọn cách tránh xa ồn ào bên ngoài. Đó cũng là lý do dù anh từng đóng nhiều vai không chỉ trong phim truyền hình mà còn trong phim điện ảnh nhưng tên tuổi anh vẫn chưa phải là một ngôi sao đình đám. Anh nghĩ sao?

DV Trương Minh Quốc Thái: Tôi không biết định nghĩa “ngôi sao đình đám” là như thế nào! Bởi đối với tôi, ngôi sao phải được như là NSƯT Bảo Quốc, NSND Diệp Lang, NSND Lệ Thủy… Con đường tôi đi là hướng tới ngôi sao như vậy chứ không phải những ngôi sao xuất hiện tại các buổi event, hay những người gây scandal để nổi tiếng. Họ thì không thể nào trở thành những ngôi sao sáng như tôi vừa kể. Tôi mơ ước trở thành ngôi sao chân chính trong nghệ thuật và đó chính là mục đích mà tôi hướng tới.

Tôi yêu nghề diễn này và tôi xác định rõ ngay từ ban đầu vì sao tôi yêu nghề? Đó là do tôi rất muốn được hóa thân thành những nhân vật khác nhau. Và con đường tôi đi chính là như vậy, chứ tôi không xác định làm nghề này để nổi tiếng. Do đó tôi phải bản lĩnh và kiên định trước những suy nghĩ và hướng đi của mình. Vì vậy với những vấn đề xung quanh như để nổi tiếng, để ra đường mọi người biết mặt hay để trở thành “ngôi sao” đình đám trên các phương tiện truyền thông… đó là chuyện không bao giờ tôi nghĩ đến.

Tôi chỉ biết công việc của mình là được mời đóng tiếp những bộ phim khác nhau hoặc những vai diễn càng khó thì người ta sẽ nghĩ đến mình, được đạo diễn cũng như khán giả tin tưởng và ủng hộ mình qua các vai diễn… Đó là niềm hạnh phúc của tôi.

PV: Thấy anh là một diễn viên luôn âm thầm, miệt mài trên các phim trường của phim truyền hình; anh tham gia nhiều phim truyền hình như vậy là vì đam mê thật sự hay vì chỉ đơn giản vì mưu sinh?

DV Trương Minh Quốc Thái: Là cả hai, phải có đam mê thì tôi mới làm và cũng vừa là để mưu sinh. Tôi trưởng thành từ phim truyền hình và được khán giả biết đến nhiều hơn là nhờ phim truyền hình. Ở TP HCM, số lượng phim truyền hình sản xuất rất nhiều, phim điện ảnh thì rất ít. Mà cuộc sống thì không thể dừng lại, người diễn viên phải lo đóng phim để mưu sinh và rèn luyện.

Với phim truyền hình, dù lời mời rất nhiều, nhưng tôi luôn chọn lựa kịch bản, chọn lựa vai diễn rất kỹ. Tôi quan điểm làm nghề là phải nghiêm khắc với chính mình. Tôi không nhận 2 phim một lúc mà chỉ nhận một phim, tôi cố gắng làm cho thật tốt, rồi mới nhận phim tiếp theo. Đó đã là nguyên tắc làm nghề của Trương Minh Quốc Thái.

PV: Anh sẵn sàng từ chối những vai thuộc dạng “đo ni đóng giày” mà chọn những vai “khó nhằn” nhất. Điều đó không đơn giản là việc anh tự làm khó mình?

DV Trương Minh Quốc Thái: Tính tôi từ xưa đến giờ là vậy, tôi sống theo sở thích của mình chứ không hề bị tác động bởi những yếu tố bên ngoài. Tôi thích thì tôi mới làm. Đối với điện ảnh cũng vậy, tôi không phải quỵ lụy ai cả, tôi đi lên bằng khả năng của chính mình.

Và để trải qua một chặng đường dài trong con đường điện ảnh từ năm 1997 đến giờ, tôi phải cố gắng và học hỏi rất nhiều. Cố gắng để có thể vượt qua chính bản thân mình, với những vai diễn đã qua tôi cũng không ngừng nỗ lực học hỏi để có thể diễn những vai khó hơn, có chiều sâu hơn thì đó chính là mục đích của tôi trong sự nghiệp.

Tôi làm nghề không vì sự nổi tiếng!

Trương Minh Quốc Thái trong các phim nổi tiếng “Hương phù sa”, “Người Bình Xuyên”

Những vai diễn của tôi từ trước đến nay trong phim truyền hình cũng như điện ảnh thì phải là nhân vật có cá tính. Người tốt cũng phải có cá tính và trong mỗi vai diễn phải có độ khó nhất định thì tôi mới có hứng thú mà làm.

Ví dụ cá tính ở đây là có những xung đột xảy ra để bộc lộ cá tính của nhân vật. Chẳng hạn như nhân vật đó là người tốt thì cũng phải thể hiện rõ cá tính của mình như thế nào, họ phải mạnh mẽ vượt qua khó khăn. Hoặc với vai phản diện cũng vậy, phản diện phải có nguyên nhân, nguồn gốc rồi sau đó nhân vật đó nắm toàn bộ câu chuyện và họ xoay nó theo kiểu của họ nhưng lại theo hướng tiêu cực… Những nhân vật như vậy mới cuốn hút được tôi và tôi mới có thể đảm nhận được. 

PV: Cả nhà ở nước ngoài, lại chưa lập gia đình, hẳn cuộc sống hiện tại của anh có nhiều lúc cảm thấy rất cô đơn?

DV Trương Minh Quốc Thái: Tôi có cô đơn, nhưng mà là cô đơn tích cực! Thật ra, cô đơn là cảm giác của người nghệ sĩ thực thụ, họ bao giờ cũng có cảm giác mình cô đơn dù quay quanh có bao người. Tuy nhiên cô đơn đó là một cảm giác tích cực, nó giúp người nghệ sĩ cảm thấy có cảm xúc với tất cả vui - buồn, hỉ nộ ái ố chứ không phải cô đơn theo kiểu ôm nỗi buồn một mình.

Tôi may mắn được sinh ra trong một gia đình mà mọi người rất yêu thương nhau và bản thân người yêu tôi cũng rất yêu tôi nên không có gì gọi là cô đơn cả. Nếu có theo dõi trang cá nhân của tôi thì sẽ thấy tôi rất vui vẻ với cuộc sống của mình; tôi đi du lịch, thưởng thức những món ăn đặc sản, rất yêu đời và lạc quan không bao giờ cảm thấy cô đơn một cách tiêu cực cả!

PV: Đến tuổi này anh đã nghĩ đến chuyện lập gia đình chưa?

DV Trương Minh Quốc Thái: Chưa đâu tôi vẫn còn yêu cuộc sống độc thân lắm. Và đó cũng là ý thích của cả tôi và người yêu. Và cả hai đều tôn trọng ý kiến của nhau.

PV: Cảm ơn anh!

Diễn viên Trương Minh Quốc Thái nổi lên từ vai Phát trong phim “Người đàn bà yếu đuối” - vai diễn đoạt giải Mai Vàng 2002. Năm 2006, anh tiếp tục nhận giải Mai Vàng cho vai Việt trong phim “Hương phù sa”. Năm 2013, anh nhận giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất trong phim “Những người viết huyền thoại” tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 18. Ngoài ra, Trương Minh Quốc Thái còn có hàng loạt vai diễn ấn tượng trong các phim: “Dưới cờ đại nghĩa”, “Công ty thời trang”, “Tình án”, “Khóc thầm”, “Người Bình Xuyên”, “Tâm hồn mẹ”...

Sắp tới, anh sẽ ra mắt hai bộ phim mới là “Bóng giang hồ” và “Tiếng cú đêm”, hai bộ phim mang hơi hướng hành động, hình sự. Hiện tại, Quốc Thái đang vào vai một luật sư trong một bộ phim về vụ án hình sự.

 

Thu Vân (thực hiện)