Trải nghiệm giấc mơ “1Q84” với tác giả “Rừng Na Uy”

19:09 | 12/09/2012

1,918 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Sau một loạt những thành công của “Rừng Na Uy”, “Phía Nam biên giới, Phía Tây mặt trời”, “Biên niên kí chim vặn dây cót”, “Kafka bên bờ biển”, “Người tình Sputnik”, “Cuộc săn cừu hoang”…, Haruki Murakami – nhà văn Nhật đương đại nổi tiếng tiếp tục tái ngộ bạn đọc Việt với ấn phẩm “1Q84” được phát hành toàn quốc vào ngày 11/9. Tác phẩm hứa hẹn sẽ cuốn hút người đọc không kém những tuyệt phẩm trước của ông.

“Tất thảy đều tột cùng giả dối
Nhưng giả dối cũng thành sự thật

Nếu như em tin vào anh”…

Đó là một trích đoạn trong “1Q84” của Murakami. Câu chuyện “1Q84” xoay quanh nhân vật nữ chính Aomame, người đang sống ở năm 1984. Trong bản giới thiệu sơ lược về nội dung cuốn sách, Nhã Nam có đoạn:

“Bản Sinfonietta của Leoš Janáček phát ra từ đài FM trong chiếc taxi trên đường cao tốc thủ đô khiến nàng bắt đầu nhận thấy có gì đó bất thường trong thế giới thực tại. Nàng phát hiện ra sự tồn tại của một thế giới không phải thế giới này bên cạnh thế giới này. Với rất nhiều câu hỏi chưa lời giải cho những bất thường đang diễn ra xung quanh, nàng đặt tên cho năm mình đang sống là 1Q84, “Q” là chữ cái đầu của từ “Question”.

Tengo cũng sống ở năm 1984. Anh dạy toán tại một trường dự bị. Ôm mộng văn chương, có thừa tài năng nhưng mặc cảm quá khứ về người mẹ như một tảng đá khổng lồ đang chặn đứng dòng năng lượng trong anh khiến anh vẫn mãi chỉ là một kẻ bồi bút vô danh. Tuy nhiên một kế hoạch đầy mạo hiểm của Komatsu, biên tập viên lão luyện của tạp chí văn nghệ, đã đẩy anh vào một rắc rối ghê gớm. Chính rắc rối ấy sẽ đưa Tengo gặp lại người bạn gái thời tiểu học vẫn luôn ám ảnh mình.

"1Q84" bản tiếng Anh

Với đầy đủ hiện thực lẫn huyền ảo, Murakami đưa ta lạc vào một thế giới chuyện kể quá đỗi hấp dẫn trong 1Q84. Cuốn tiểu thuyết gồm các chương xen kẽ về Aomame và Tengo. Khi đọc xong về Aomame, bạn chắc chắn sẽ muốn tiếp tục với Tengo và ngược lại. Một tác phẩm xứng đáng với ba năm chờ đợi của những độc giả yêu mến Murakami.”

Nhận xét về cuốn sách, Sherryl Connelly của New York Daily News viết: “Cuốn hút. 1Q84 là một tiểu thuyết lớn theo mọi nghĩa. Độc giả một khi đã sa chân vào dòng chảy thời gian của nó thì khó lòng bước lên bờ”. Còn The New York Times Book Review thì nói về cuốn tiểu thuyết như sau: “Murakami giống như một nhà ảo thuật đang diễn giải những gì mình thực hiện trong lúc biểu diễn song vẫn khiến người ta tin rằng ông sở hữu một sức mạnh siêu nhiên… Trong khi bất cứ ai cũng có thể  kể một câu chuyện giống như một giấc mơ, ông là một trong số ít nghệ sĩ có thể khiến chúng ta thấy mình thực sự đang mơ, giống như với tiểu thuyết này.”

"1Q84" bản tiếng Nhật

Và bản tiếng Việt phát hành ngày 11/9

Tại Nhật Bản, những người hâm mộ nhà văn Haruki Murakami cũng tỏ ra náo nức không kém khi đón chờ cuốn sách “1Q84” được ra mắt tại Tokyo hôm 16/4 vừa qua. Thậm chí có nhiều người đã xếp hàng suốt đêm trước cửa hiệu sách để đón mua. Nhiều bạn đọc chia sẻ rằng họ đã thức suốt đêm để đọc miên man thiên tiểu thuyết siêu thực lãng mạn này. Tất cả cho thấy sức hấp dẫn nóng bỏng của “cơn sốt” Haruki Murakami tại Nhật.

Một lần nữa, những độc giả yêu Văn học Nhật, ngưỡng mộ Murakami nói riêng và những độc giả yêu sách nói chung náo nức đón chờ để trải nghiệm giấc mơ cùng với tác giả “Rừng Na Uy” nổi tiếng.

Hà My (Tổng hợp)

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.