Bộ ba Sến – Sơn – Sáng của tác phẩm kinh điển Cánh đồng hoang đã gặp nhau

07:36 | 15/02/2014

4,585 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thế là bộ ba làm nên tác phẩm điện ảnh cách mạng Việt Nam kinh điển "Cánh đồng hoang", đạo diễn Nguyễn Hồng Sến – nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và nhà văn, nhà biên kịch Nguyễn Quang Sáng đã gặp nhau. Sau khi nhà văn Nguyễn Quang Sáng trút hơi thở cuối cùng tại nhà riêng vào ngày 13/2/2014.

>> Đông đảo nhà văn, nghệ sĩ, bạn bè tiếc thương nhà văn Nguyễn Quang Sáng

“Cánh đồng hoang” đã trở thành tác phẩm điện ảnh cách mạng kinh điển với những thước phim về cuộc chiến không cân sức giữa anh nông dân Ba Đô và trực thăng Mỹ. Bộ phim đã lột tả tội ác của đế quốc Mỹ với tầm khái quát cao, đi từ những chi tiết nhỏ xoay quanh cảnh sinh hoạt của một gia đình nông dân giữa Đồng Tháp Mười.

Gia đình anh nông dân Ba Đô giữa Đồng Tháp Mười

Sống trong một căn chòi nhỏ giữa vùng đất Đồng Tháp Mười mênh mông sông nước, gia đình anh nông dân Ba Đô vẫn trồng lúa, bắt cá, bắt trăn… giữa mưa bom, lửa đạn. Nhưng anh còn một nhiệm vụ đặc biệt khác, nhận trách nhiệm đưa cán bộ cách mạng hành quân qua cánh đồng hoang.

Khắc họa vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam trong chiến tranh

Giữa tiếng trẻ con khóc là tiếng trực thăng Mỹ quần thảo trên đầu. Giữa tiếng cười vang sông của người chồng là tiếng súng đạn của giặc Mỹ. Trong đó, cảnh đứa trẻ phải ngụp lặn cùng cha mẹ để tránh những làn bom đạn được xem là một trong những chi tiết đặc sắc của tác phẩm điện ảnh kinh điển này…

Những hình ảnh trở thành kinh điển trong bộ phim "Cánh đồng hoang"

Khi Ba Đô bị trực thăng Mỹ bắn trúng, để trả thù cho chồng, vợ Ba Đô đã bắn cháy chiếc trực thăng. Kết thúc của phim có cảnh tấm ảnh chụp vợ con của phi công Mỹ bị bắn, rơi ra từ ngực, đã có nhiều ý kiến cắt bỏ cảnh này. Tuy nhiên, nó vẫn được giữ lại để cho người xem hiểu rõ hơn về lính Mỹ, họ cũng là người bình thường, có vợ và con như Ba Đô, nhưng do chiến tranh mà họ phải dứt bỏ gia đình để sang Việt Nam tham chiến.

Bằng cách ấy, “Cánh đồng hoang” đã kể câu chuyện về tội ác của giặc Mỹ và cuộc chiến huyền thoại của nhân dân Việt Nam.

Nhà văn Nguyễn Quang Sáng (trái) và Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (giữa)

Đạo diễn Nguyễn Hồng Sến (trái)

Nhà văn Nguyễn Quang Sáng với kịch bản phim xuất sắc của mình đã để lại cho điện ảnh cách mạng Việt Nam một bộ phim kinh điển về cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng bên linh cữu cha

Sau Nguyễn Hồng Sến (đạo diễn), Trịnh Công Sơn (âm nhạc) thì Nguyễn Quang Sáng (tác giả kịch bản) phim “Cánh đồng hoang” đã từ giã cuộc đời. Có lẽ họ sẽ gặp nhau ở một thế giới khác, nhưng những tác phẩm kinh điển đã để lại cho đời, mà tiêu biểu là “Cánh đồng hoang” sẽ sống mãi trong lòng người ở lại.

Thiên Thanh