Diễn viên Quách Ngọc Ngoan:

Cảnh "nóng" chỉ là gia vị

07:13 | 01/10/2014

1,891 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cảnh nóng trong phim như là một thứ gia vị, còn phim là một món ăn. Vì thế, món ăn ngon hay dở tùy vào bàn tay người nêm nếm gia vị thế nào, Quách Ngọc Ngoan khi trò chuyện với phóng viên Năng lượng Mới đã nhấn mạnh như vậy.

Năng lượng Mới số 361

PV: Nhiều ý kiến cho rằng Quách Ngọc Ngoan chưa phải là cái tên đủ hot để đảm bảo phim bán được vé. Anh nghĩ sao về nhận xét này?

Diễn viên Quách Ngọc Ngoan: Mọi người đều biết, có nhiều phim bom tấn từ nước ngoài có kinh phí sản xuất lên đến hàng triệu, thậm chí hàng chục triệu USD, dàn diễn viên hùng hậu… nhưng khi đến rạp Việt Nam thì cũng không đón nhận tương xứng với đầu tư đó. Thực ra, một phim ăn khách hay không, có bán vé tốt hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khách quan khác. Tên tuổi diễn viên quan trọng nhưng cũng chỉ là đóng góp một phần, không hẳn là vì tên diễn viên không hot thì khán giả không đến xem.

Cảnh

Là diễn viên, khi nhận lời tham gia một vai diễn trong một phim nào đó thì chúng tôi cũng không nghĩ đến quá nhiều về chuyện doanh thu phòng vé. Đó là chuyện của đạo diễn, của nhà sản xuất, họ phải biết cách làm như thế nào để  có thể lôi kéo được khán giả đến rạp xem phim của họ. Và đương nhiên họ đã có những tính toán rất kỹ để đảm bảo phần này khi quyết định chọn diễn viên vào những vai diễn quan trọng trong phim.

Là một diễn viên thì chúng tôi chỉ biết làm thật tốt vai diễn của mình, diễn xuất với một cái tâm thật sự. Và khi mình đã làm tốt những điều đó thì không có việc gì khán giả lại phụ lòng mình, khi mà mình đã mang đến cho họ những tác phẩm nghệ thuật đúng nghĩa.

PV: Một trong những yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến chuyện doanh thu phòng vé chính là nội dung phim. Và chuyện đưa sex vào phim đang là một trào lưu mang lại hiệu quả trong việc thu hút công chúng. Phim “Bước khẽ đến hạnh phúc” chuẩn bị công chiếu mà Quách Ngọc Ngoan tham gia cũng đang dùng “chiêu” này để câu khách đấy thôi. Anh nghĩ sao về điều này?

Diễn viên Quách Ngọc Ngoan: Cho dù bộ phim có những cảnh nóng như thế nào đi chăng nữa thì nó cũng nằm gói gọn trong phạm vi điện ảnh, trong khung hình chứ cũng không có điều gì quá ghê gớm. Mọi người thường nghĩ cảnh nóng thì phải nhìn rất mát mắt hay rất phản cảm, nhưng tôi nghĩ những cảnh trong bộ phim này nhất định sẽ tạo được ấn tượng đối với người xem.

Cảnh nóng trong phim đã xuất hiện cùng với điện ảnh chứ không phải gần đây. Phim phản ánh cuộc sống và sex là một phần của cuộc sống con người, cũng như ăn ngủ nên việc có những cảnh nóng trong phim cũng là dễ hiểu. Nhưng cũng cùng là cảnh nóng, có phim thì thấy cảnh đó nghệ thuật quá còn có phim thì thấy ngược lại, dung tục và phản cảm quá. Tất cả phụ thuộc vào người xem và sự thể hiện của người đạo diễn.

Quan niệm của người xem thì tôi không bàn đến. Nhưng một yếu tố quan trọng quyết định thành công của cảnh nóng đó chính là cách thể hiện của đạo diễn, bao gồm ánh sáng, bố cục, góc máy… Tôi thấy, quay những phân đoạn có cảnh nóng là khiến đạo diễn căng thẳng nhất. Và một điều đặc biệt ảnh hưởng đến chất lượng cảnh nóng nữa đó là kịch bản, cảnh nóng đó có cần thiết xuất hiện hay không, có ăn khớp với đường dây câu chuyện hay không. Nhiều người xem phim thấy cảnh nóng chen vào vô duyên là họ phản ứng ngay!

Tóm lại, cảnh nóng trong phim như là một thứ gia vị, còn phim là một món ăn. Vì thế, món ăn ngon hay dở tùy vào bàn tay người nêm nếm gia vị thế nào.

PV: Và chắc Quách Ngọc Ngoan cũng thừa nhận một thực tế, trong vài năm trở lại đây điện ảnh Việt đang sa đà vào việc dùng sex, bạo lực, đồng tính để làm “mồi” câu khách. Rất nhiều phim Việt chuẩn bị ra rạp sắp tới đây đều dùng sex để PR!

Diễn viên Quách Ngọc Ngoan: Thứ nhất, như tôi đã nói, điện ảnh phản ánh rất nhiều thứ, nhiều câu chuyện, nhiều con người hay là những sự kiện diễn ra trong xã hội này. Và những đề tài như đồng tính, sex, thậm chí là một số đề tài khác thì đều được đạo diễn, tác giả kịch bản xây dựng nó từ ngoài đời, từ thực tế ngoài xã hội.

Tôi không nghĩ ai đó phải lấy những đề tài sex, sốc đó để câu khán giả mà quan trọng là đạo diễn chuyển tải đề tài ấy thế nào để tạo ra sức hút đưa khán giả đến xem phim. Thường thì cảnh nóng chỉ là một thứ gia vị để chuyển tải một thông điệp khác.

PV: Lưu Trọng Ninh là đạo diễn gạo cội, chuyên về dòng phim nghệ thuật nhưng với bộ phim gắn mác 16+ “Bước khẽ đến hạnh phúc” thì ông đã khiến khán giả chỉ nhắc đến “cảnh nóng”. Là diễn viên chính trong phim, anh chia sẻ gì về điều này?

Cảnh

Quách Ngọc Ngoan - Ngân Khánh trong phim “Bước khẽ đến hạnh phúc”

Diễn viên Quách Ngọc Ngoan: Thật ra, đây là lần thứ hai tôi hợp tác với đạo diễn Lưu Trọng Ninh. Khi đọc hết kịch bản “Bước khẽ đến hạnh phúc” thì tôi rất thích cái chất của vai diễn mà tôi đảm nhận. Đó là một anh chàng kiến trúc sư với dáng vẻ bề ngoài phong trần lãng tử, đôi khi lại hơi lập dị, quái quái nhưng vẫn có một chất nghệ sĩ gì đó của riêng mình.

Một điều thú vị nữa là khi đảm nhận vai diễn này, tôi đã được đạo diễn Lưu Trọng Ninh tạo thành một nhân vật khác hẳn với những nhân vật trước kia mà tôi từng đảm nhận. Trong lúc quay, từ ngoại hình bên ngoài cho đến trang phục, thậm chí là cách diễn xuất đã được anh Lưu Trọng Ninh tạo cho tôi một cái gì đó mới mẻ, để khi hoàn thành vai diễn này xong thì tôi cảm thấy rất tâm đắc với nó.

Đạo diễn Lưu Trọng Ninh là một đạo diễn rất cá tính và tôi khâm phục anh. Tôi đã được anh Lưu Trọng Ninh chỉ dạy rất nhiều điều trong diễn xuất. Thực ra mỗi đạo diễn có một tư duy nghệ thuật khác nhau và mỗi cách đạo diễn khác nhau. Tôi cảm thấy mình rất may mắn khi được cộng tác với rất nhiều đạo diễn giỏi, họ luôn yêu nghề với một nhiệt huyết rất lớn.

PV: Được biết những hình ảnh khỏa thân trong phim do anh và Ngân Khánh đóng mà không cần người đóng thế, khi diễn những cảnh nhạy cảm đó anh có gặp áp lực nào không?

Diễn viên Quách Ngọc Ngoan: Tôi không có một áp lực nào cả, có chăng là với nữ diễn viên mà thôi. Tôi đã xác định mình làm nghề chuyên nghiệp, tất cả đều vì nghệ thuật thì không lý do gì phải trở ngại hay áp lực với những cảnh như vậy. Thậm chí, trong những cảnh quay trước người đẹp như Ngân Khánh, tôi không có những rung động nào cả, chúng tôi tôn trọng về nghề và đang cống hiến cho nghề chứ không có rung động trai gái nào trong đó cả. Chúng tôi đang làm vì nghệ thuật, đang cộng tác với nhau chứ không phải chúng tôi ở ngoài đời. Nên khi diễn những cảnh như vậy tôi thấy hết sức bình thường.

PV: “Nude 100% trên phim…” đó là tít nhiều bài báo viết về phim “Bước khẽ tới hạnh phúc”. Anh có lo lắng vai diễn của mình và Ngân Khánh trong phim bị đánh giá là phản cảm?

Diễn viên Quách Ngọc Ngoan: Thật sự với vấn đề này không đợi đến tôi lo lắng mà đạo diễn và nhà sản xuất họ đã nghĩ đến. Nếu họ cảm thấy những cảnh quay đó quá phản cảm hay không đúng chất nghệ thuật thì chắc chắn họ sẽ không bao giờ làm, vì nó sẽ không được ra mắt với người xem và nếu có được ra thì cũng không được đón nhận. Chính vì thế mà tôi hoàn toàn yên tâm để cho đạo diễn và nhà sản xuất kiểm tra những vấn đề đó. Còn chúng tôi chỉ cố gắng làm sao để hoàn thành tốt nhất vai diễn của mình.

PV: Có một nghịch lý thường hay xảy ra thế này, phim được giới chuyên môn đánh giá cao thì không có doanh thu cao. Ngược lại phim có doanh thu cao thì bị xem là phim giải trí, thị trường. Anh muốn phim mới mà mình tham gia được mặt nào?

Diễn viên Quách Ngọc Ngoan: Tôi nghĩ đôi khi làm nghệ thuật thì chúng ta nên có những suy nghĩ rằng, không phải chỉ đạt kỷ lục ở doanh thu phòng vé thì tác phẩm điện ảnh đó mới thành công. Ví dụ như “Long thành cầm giả ca” mà tôi tham gia cách đây khoảng 4 năm; doanh thu phòng vé không phải là kinh khủng như những tác phẩm điện ảnh khác, nhưng về hiệu ứng nghệ thuật thì “Long thành cầm giả ca” là một trong những tác phẩm có thể nói là niềm tự hào của điện ảnh Việt Nam. Tôi vui vì điều đó!

PV: Cảm ơn Quách Ngọc Ngoan!

Thu Vân (thực hiên)