Táo quân 2014: Không "gai" còn gọi gì là Táo!

07:41 | 28/01/2014

3,953 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chương trình Gặp nhau cuối năm - Táo Quân năm nào cũng nằm trong "tầm ngắm", thậm chí năm nay còn bị "nhắc nhở" trước ngày công diễn, có lẽ cũng bởi sự gai góc của nó.

Chỉ còn 2 ngày nữa là chương trình Gặp nhau cuối năm - Táo Quân 2014 sẽ chính thức được phát sóng trên VTV - Đài truyền hình Việt Nam vào đêm 30 Tết. Trước đó, chương trình có 3 đêm công diễn tại Cung Văn hóa hữu nghị Việt - Xô. Có 3 đêm công diễn, dù đã là đêm diễn cuối, nhưng theo lời rao của một phe vé thì giá vé tầng một vẫn lên tới 3,5 triệu/cặp, còn tầng hai là 2,5 triệu. Thế mới thấy sức hút và độ "nóng" của Táo quân không hề giảm.

Táo quân không chỉ "nóng" với khán giả mà chương trình còn nhận được sự quan tâm đặc biệt của các ban, ngành. Lý do là bởi vì chương trình luôn cài, cắm những câu chuyện đời thật vào câu chuyện giữa các Táo, giữa Nam tào, Bắc đẩu, trong các bản báo cáo của các Táo khi lên chầu trên Thiên đình. Cụ thể hơn đó là những hiện tượng tiêu cực liên quan đến các ngành văn hóa, y tế, giáo dục... 

Cũng chính vì những nội dung đó mà tại cuộc họp Chính phủ ngày 25/1, Tổng giám đốc Đài THVN Trần Bình Minh cho biết trước mỗi chương trình Táo quân, nhiều bộ trưởng có đề nghị các vấn đề của ngành mình được nhắc tới nhẹ nhàng hơn trong "báo cáo của các Táo".

Chắc mọi người vẫn chưa thể quên Táo quân 2013 bị "tuýt còi" vì cho rằng chưa được kiểm duyệt khi công diễn. Chính vụ lùm xum của Táo quân 2013 khiến năm nay Táo quân càng nóng hơn bao giờ hết. Cũng bởi trong một năm qua biết bao sự việc hệ trọng xảy ra gây bức xúc xảy ra trong dư luận. Nhiều người mong ngóng xem Táo quân 2014 sẽ đề cập đến những vấn đề cụ thể gì.

Hình ảnh trong chương trình Táo quân 2014

Năm nay, chương trình Táo quân được kiểm duyệt chặt chẽ và không có chuyện thu hình và bán đĩa ra thị trường như mọi năm. VTV đã ủy quyền cho Công ty Đầu tư và phát triển an ninh Công nghệ cao (CNC) khai thác độc quyền chương trình Táo quân 2014. Cụ thể, sau khi kết thúc phát sóng Táo quân 2014 trên VTV, lúc 22 giờ 30 đêm Giao thừa, chương trình này sẽ được up lên trang web của CNC. Khán giả muốn xem sẽ phải trả phí 3.000 đồng. Việc thu tiền này không nhằm mục đích kinh tế mà là hướng tới việc thực hiện nghiêm túc bản quyền truyền hình.

Không chỉ thế, chỉ trước ngày công diễn Táo quân 2014 một ngày, ngày 18/1, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã gửi công văn hỏa tốc tới Ban Tuyên giáo Trung ương đề nghị chỉ đạo Đài THVN kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc Trung tâm sản xuất phim truyền hình dàn dựng, tổ chức biểu diễn chương trình Gặp nhau cuối năm - Táo quân 2014 theo đúng chủ trương, đường lối của Đảng và pháp luật của Nhà nước, nội dung chương trình phù hợp với truyền thống văn hóa dân tộc để chương trình thực sự là món ăn tinh thần cho khán giả vào dịp Tết đến xuân về.

Vân Dung trong vai Táo Y tế

Tuy nhiên sau khi bị nhắc nhở, trả lời PV PetroTimes, Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn Nguyễn Đăng Chương cho biết Cục đã cấp phép cho chương trình công chiếu vào đêm 30 Tết phục vụ khán giả. Như vậy là dù chương trình phát sóng chính thức sẽ chỉ có 90 phút, so với chương trình công diễn là 4 tiếng (240 phút) nhưng món ăn tinh thần của người dân ngày Tết vẫn tiếp tục được duy trì.

Chương trình "Gặp nhau cuối năm - Táo Quân" đã trở thành thương hiệu mỗi dịp tết đến xuân về, trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân. Có lẽ bởi chương trình không đơn thuần là một chương trình hài để giải trí mà Táo quân như một bản kiểm điểm, tổng kết về mọi hoạt động, sự kiện nổi cộm trong một năm qua. Những vấn đề được thể hiện vừa hài hước, vừa sâu cay qua nhiều câu chuyện, qua những bản báo cáo của các Táo khi lên chầu. Có tiếng cười sảng khoái, có tiếng cười sâu cay... thế nhưng dù thế nào thì chương trình Táo quân vẫn là chương trình "hot", được mong đợi nhất dịp Tết Nguyên đán này.

Minh Khuê