Vì sao vợ chồng ca sĩ Cẩm Vân bị lừa hàng tỷ đồng?

10:57 | 19/10/2012

2,629 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Vì quá cả tin cộng với mong muốn có một cơ sở kinh doanh để có thu nhập ổn định khi không còn biểu diễn trên sân khấu, để có thể lo cho các con nên dù chưa một lần thử sức, vợ chồng ca sĩ Cẩm Vân vẫn lao vào đầu tư kinh doanh.

Theo thông tin mà vợ chồng ca sĩ Cẩm Vân cung cấp thì vợ chồng chị có góp vốn lớn để thành lập Công ty cổ phần chế biến và xuất nhập khẩu thủy sản Song Hưng (trụ sở đặt tại ấp Kinh Tắc, xã Hàm Rồng, huyện Năm Căn, Cà Mau) cùng với ông Tạ Hùng Mau và một số người khác. Thế nhưng sau vài năm kinh doanh, vợ chồng chị phải trắng tay vì bị những cú lừa ngoạn mục.

Ca sĩ Cẩm Vân kể rằng vợ chồng chị có mối thâm tình với anh Phan Thế Hưng (ngụ quận 6, TPHCM), vào năm 2009, anh Hưng giới thiệu Tạ Hùng Mau là một đại gia thủy sản cho vợ chồng chị. Để đưa vợ chồng chị vào bẫy thành lập công ty, Mau dùng chiêu khoe tài sản đồ sộ của mình để chứng minh mình là đại gia thứ thiệt vùng Đất Mũi; y còn thường xuyên tìm đến nhà tặng vợ chồng chị vài gói tôm khô ăn thử gọi là quà ở quê.... Và từ những gói tôm kho này, Mau đã nhanh chóng thuyết phục được vợ chồng ca sĩ Cẩm Vân hùng hạp để thành lập một nhà máy sản xuất tôm khô với những lời hứa hẹn là “hốt bạc tỷ như chơi”.

Vợ chồng ca sĩ Cẩm Vân bị lừa cũng bởi cả tin

Vì quá tin tưởng người bạn người bạn thâm tình là Phan Thế Hưng, kế đến là tin vào “đại gia” Mau, cộng với việc mong muốn có một cơ sở kinh doanh ổn định sau này để lo cho các con nên dù chưa một lần thử sức, ca sĩ Cẩm Vân vẫn thuyết phục chồng góp vốn cùng Mau thành lập công ty và tạo thương hiệu tôm khô ở tận mũi Cà Mau. Ca sĩ Cẩm Vân chia sẻ: “Chúng tôi cần cơ sở làm ăn, để đến khi không còn tham gia biểu diễn trên sân khấu, nơi này sẽ là nguồn thu nhập ổn định cho gia đình, để lo cho các con”.

Từ năm 2009, chị bắt đầu chuyển tiền cho Mau để xây dựng nhà máy. Bên cạnh đó, vợ chồng chị cũng ra sức tiếp thị tôm khô với nhiều bạn bè và siêu thị, và còn mở rộng thương hiệu tôm khô Cà Mau “trong mơ” của mình sang tận thị trường Mỹ sau những chuyến lưu diễn, tất cả kết quả đều khả quan.

Tuy nhiên, sau nhiều lần liên tiếp chuyển những khoảng tiền lớn cho Mau xây dựng công ty, chị Vân gọi điện dò hỏi Mau, đại gia ảo này giải thích rằng do công trình sản xuất tôm khô theo tiêu chuẩn quốc tế phải tốn nhiều tiền. Và anh không ngớt than thở về những khó khăn tài chính của mình vốn đang kẹt trong các dự án bất động sản. Sau đó ngoài sĩ Cẩm Vân thì anh Phan Thế Hưng, vợ chồng ca sĩ Tường Vy cũng tham gia góp vốn cho công ty. Tổng cộng họ góp vốn cho Mau với số tiền 21,4 tỷ đồng.

Theo giấy tờ mà vợ chồng ca sĩ Cẩm Vân trình bày thì vào ngày 23-4-2009, Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Cà Mau cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp Công ty cổ phần cho Công ty Song Hưng với chuyên nghành chuyên mua bán, chế biến và xuất nhập khẩu hàng thủy hải sản, hàng nông sản thực phẩm, hàng công nghệ thực phẩm với vốn điều lệ 15 tỷ đồng. Ông Mau giữ chức Tổng giám đốc. Ông Mau, bà Nguyễn Thu Thúy, Phan Thế Hưng, anh Khắc Triệu mỗi người sở hữu 20% tỷ lệ góp vốn; ca sĩ Cẩm Vân, vợ chồng ca sĩ Tường Vy sở hữu 20% còn lại.

Vì quá tin tưởng Mau, các cổ đông giao toàn bộ công việc kinh doanh cho vợ chồng Mau quản lý. Anh Khắc Triệu cho biết: “Chúng tôi góp vốn đến hơn 21 tỷ đồng nhưng không được xem trọng. Tôi là Chủ tịch Hội đồng quản trị nhưng Mau không thực hiện đúng điều lệ của công ty”. Phát hiện những bất thường của một đại gia ảo, anh Triệu cùng những người bạn đề nghị Mau báo cáo kết quả kinh doanh cũng như thu chi trong việc xây dựng nhà máy nhưng Mau luôn tìm cách lẩn tránh.

Cuối tháng 12-2010, tại buổi họp cổ đông, Mau cho biết, tính đến ngày 31-12-2010 vốn góp cổ đông 21,5 tỷ đồng, vốn vay ngân hàng 12 tỷ đồng. Nhà máy hoạt động gần một năm lãi chỉ 36 triệu đồng. Báo cáo quá trình xây dựng nhà máy, ông Mau thú thật và lộ bản chất của kẻ lừa đảo, ông thừa nhận rằng có sự thất thoát lớn trong việc sử dụng vốn và xin nhận trách nhiệm cá nhân số tiền 5 tỷ đồng do không có kinh nghiệm trong quá trình xây dựng. 

Những phi vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Mau được vợ chồng ca sĩ Cẩm Vân đưa ra là trong thời gian xây dựng nhà máy, ông Mau chuyển nhượng phần đất của người thân trong gia đình 6.900m2 với giá 200 triệu đồng nhưng báo cáo với cổ đông 8 tỷ đồng. Để thực hiện phi vụ chiếm đoạt tiền cổ đông và trốn thuế, Mau đã nhờ ông Trần Văn Nhường không nằm trong cổ đông sáng lập công ty, không phải là thành viên Hội đồng quản trị nhưng đại diện Công ty Song Hưng nhận chuyển nhượng đất. Trong cuộc họp đó, ông Mau thừa nhận mọi sai phạm của mình.

Sau đó, vợ chồng ca sĩ Cẩm Vân cùng những cổ đông khác thống nhất chia sẻ gánh vác với ông Mau để công ty hoạt động có hiệu quả. Thế nhưng “ngựa quen đường cũ”, ông Mau bất chấp hợp tác và tiếp tục thực hiện nhiều hành vi gian dối để chiếm đoạt nhà máy.

Trả lời câu hỏi vì sao gần 3 năm qua vợ chồng chị không lên tiếng về vụ việc mà đợi mãi đến bây giờ, ca sĩ Cẩm Vân cho biết là vì chị tin vào lời hứa hẹn của ông Mau. Và mỗi lần chị đề cập việc rút cổ phần, ông Mau đều đem con còn nhỏ dại ra để gây áp lực. Vừa qua khi biết gia đình chị chính thức lên tiếng tố cáo hành vi gian dối trong làm ăn kinh doanh của Mau, ông đã nhắn tin chị và dọa sẽ tự tử.

Tuyết Lan