Vụ học vấn hoa hậu: BTC có “trung thực”?

10:54 | 24/09/2012

1,283 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Trong vụ lùm xùm học vấn của Hoa hậu Đặng Thu Thảo, ĐH Tây Đô là đơn vị bị dư luận mổ xẻ, lên án nhiều nhất. Trong khi đó, Ban tổ chức cuộc thi lại đang ngồi ở một vị trí an toàn hơn rất nhiều…

Chuyện học vấn của Hoa hậu Đặng Thu Thảo (kể cả khi cô chỉ học trung cấp) có lẽ chỉ là một câu chuyện cá nhân. Nhưng vì sự không minh bạch của cả 3 bên hoa hậu – nhà trường – ban tổ chức mà trở thành lùm xùm.

Hàng loạt những chi tiết tiền hậu bất nhất, mâu thuẫn, thậm chí có phần hài hước xung quanh chuyện học – thi của cô tình cờ lại cho công chúng có dịp biết thêm về sự ngẫu hứng, tùy tiện của một đơn vị giáo dục.  Và hơn thế, là khái niệm về sự “trung thực” trong việc thừa nhận trách nhiệm và giải quyết vấn đề của đơn vị tổ chức.

Trước, trong và sau vòng chung kết HHVN, BTC nhiều lần cho thấy tính chất “nghiêm trọng” và “kỹ lưỡng” trong việc điều tra nhân thân thí sinh. Tuy nhiên, khi xảy ra lùm xùm, họ lại thể hiện sự bị động khi liên tục phải “cập nhật” thông tin từ nhà trường.

Điều tra nhân thân thí sinh: Câu chuyện làm cảnh!

Trước kỳ thi Hoa hậu Việt Nam 2012, BTC gây chú ý với tuyên bố có cả đại diện Công an tham gia thành phần tổ chức, kiểm tra kỹ lưỡng hồ sơ và nhân thân thí sinh. Trong vòng chung kết, BTC cũng nhiều lần cho hay, với những ứng viên tiềm năng, sẽ có điều tra xác minh một lần nữa, để tránh những trường hợp không hay.

Với những phát ngôn này, người ta hình dung, trước đêm chung kết, BTC đã có điều tra cẩn thận và hoàn toàn nắm rõ, chính xác, đầy đủ thông tin về những gương mặt sáng giá, chưa nói là người được nhắm ngôi hoa hậu, á hậu.

Trong khi đó, chỉ cần những cuộc tiếp xúc đơn giản với học sinh trường ĐH Tây Đô (của một trang báo mới đây), đã ngay lập tức có một kết quả tương đối toàn cảnh, nhiều chiều về chuyện học của hoa hậu.

Không hiểu việc điều tra của BTC đã thực hiện như thế nào để liên tục bị động khi có dư luận mới. Mỗi lần như vậy, họ lại “đề nghị nhà trường” xác minh tình trạng học vấn của cô. Và mỗi lần như vậy, công chúng lại được cập nhật thêm diễn biến và “bằng chứng” mới phát sinh.

Trong thông cáo báo chí ngày 8/9 sau dư luận ban đầu về chuyện học của hoa hậu, BTC khẳng định thẩm tra của họ cho thấy Đặng Thu Thảo đã tốt nghiệp hệ Trung cấp và đã trúng tuyển vào hệ Cao đẳng của ĐH Tây Đô.

Vậy, khi điều tra, BTC không biết gì về hàng loạt những bất thường, mâu thuẫn trong việc học – thi của cô mà dư luận coi như “trò đùa”. Nghĩa là, điều tra của BTC còn sơ sài, hời hợt, không đầy đủ và đáng tin cậy.

Hay khi điều tra, BTC biết những điều này, nhưng vẫn xướng tên cô là sinh viên trong đêm chung kết và ghi danh cô là sinh viên đại học trong các bài báo ca ngợi trên trang nhà. Nghĩa là BTC đã lập lờ học vấn của cô.

Trong cả 2 trường hợp, đều khó thể nói rằng công việc “điều tra nhân thân thí sinh” mà BTC HHVN  từng tự hào tuyên bố là một câu chuyện nghiêm túc.

Với những điều tra đơn giản của một tờ báo, đã ngay lập tức có kết quả toàn cảnh, nhiều chiều về chuyện học của hoa hậu.

Ban tổ chức lập lờ "đá bóng" trách nhiệm

Cuộc thi Hoa hậu Việt Nam không như thi học sinh giỏi (nghĩa là thí sinh do nhà trường chọn và cử đi), cũng không hoàn toàn giống tính chất Miss World hay Miss Universe, nơi mà thí sinh là do các quốc gia chọn đại diện cử tham dự.

Nói cách khác, Đặng Thu Thảo dự thi hoa hậu với tư cách cá nhân.

Vì thế, thực ra, ban đầu, Trường ĐH Tây Đô không phải chịu bất cứ trách nhiệm gì về cô trong sự liên can đến cuộc thi, về nhân thân, về thành tích, về việc cô học hành ra sao hay khai lý lịch thế nào…

Trong thông cáo báo chí đầu tiên, để phủ nhận nghi vấn học vấn hoa hậu, BTC dẫn chi tiết: “Đăng ký với BTC, Đặng Thu Thảo cho biết cô là sinh viên Cao đẳng ĐH Tây Đô. Trên trang web của trường đại học này, khi đưa tin Thảo vượt qua vòng Chung khảo phía Nam, lọt vào vòng Chung kết Hoa hậu Việt Nam 2012 cũng viết cô là sinh viên ĐH Tây Đô”.

Việc thí sinh khai nhân thân có lợi cho mình là chuyện thường, và BTC có kinh nghiệm hơn ai hết từ chính câu chuyện không xa của Vương Thu Phương. Còn với Trường ĐH Tây Đô, việc trương băng – rôn, giăng áp – phích hay gọi cô là sinh viên trên website chỉ là chuyện ngoài lề - không mang tính pháp lý. Cũng như khi con đậu thủ khoa, thì bố mẹ không nhất thiết phải thú thật rằng nó không biết rửa bát, quét nhà…

Trong khi, với tư cách là đơn vị tổ chức, BTC Hoa hậu Việt Nam mới hơn ai hết phải chịu trách nhiệm chính về cuộc thi, về thí sinh. Về sự chính xác, sự đảm bảo của những thông tin mang tính chính thống. Trước công luận và pháp luật (giả sử trong những trường hợp nghiêm trọng hơn).

Trong sự vụ này, BTC cho thấy họ dường như vô can, và luôn thể hiện rằng mình đã làm tròn trách nhiệm và thận trọng trong việc công bố thông tin. Tuy nhiên, trên thực tế, họ đã lập lờ đá bóng trách nhiệm khi khôn ngoan chọn vị trí an toàn cho mình.

Trường ĐH Tây Đô đã quá hăng hái trong một việc vốn không phải nhiệm vụ của mình. Để từ người ngoài cuộc, trở thành đối tượng chịu trách nhiệm chính trong vụ lùm xùm không đáng có về cô hoa hậu.

Phương Lê

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.