10 bí ẩn y học lớn nhất năm 2014

10:37 | 26/12/2014

835 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Những vụ việc bí ẩn nhất trong năm 2014 mà y học chưa giải thích được nguyên nhân.

Cô gái bẩm sinh không có tiểu não

Rất hợp lý khi các bác sĩ tiến hành chụp CAT cho một cô gái 24 tuổi nhập viện ở tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc do bị chóng mặt và buồn nôn. Người phụ nữ này cho biết mãi đến năm 4 tuổi cố mới biết đứng, mà mãi 6 tuổi mới biết nói, và cô cũng kể với các bác sĩ là mình luôn gắp những vấn đề về giữ thăng bằng. Bất chấp những vấn đề sức khỏe nhỏ này, cô gái đã kết hôn, có một con gái và sống bình thường suốt nhiều năm. Tuy nhiên, kết quả chụp phim đã khiến các bác sĩ hết sức kinh ngạc – thậm chí là sốc – khi thấy cô gái hoàn toàn không có tiểu não.

Người phụ nữ lúc nào
cũng nghe thấy tiếng nhạc

Người phụ nữ lúc nào cũng nghe thấy tiếng nhạc

Hãy tưởng tưởng bạn thức dậy trong đêm vì nghe thấy bài “Somewhere Over the Rainbow.” Âm thanh thật dễ chịu, nhưng sẽ thế nào nếu bài hát cứ tua đi tua lại trong đầu bạn không ngừng, quấy rầy bạn cả khi thức lẫn lúc ngủ? 

Do một ảo giác âm nhạc bí ẩn, cô Susan Root ở Essex, Anh, đã phải chịu đựng tiếng hát của Patti Page với bài How Much is that Doggie in the Window trong suốt 4 năm. Tuy nhiên, bây giờ bài hát mà cô luôn nghe thấy trong đầu lại là Somewhere over the Rainbow của Judy Garland. Chồng của người phụ nữ 40 tuổi này thường phải quát to để thu hút sự chú ý của vợ vì đôi khi cô không thể nghe thấy gì khác ngoại trừ bài hát trong đầu.

Bí ẩn của bệnh đau nửa đầu

Điều gì gây ra bệnh đau nửa đầu, một căn bệnh có thể làm mất khả năng lao động, đặc trưng bởi ánh sáng lóe xuất hiện trước mắt và những cơn đau đầu như búa bổ? Đáng buồn là chưa ai trả lời được câu hỏi này. 

“Các nhà nghiên cứu chỉ biết rằng đau nửa đầu là một bệnh di truyền lưu hành trong gia đình,” trang Medical Daily cho biết. “Nếu cha hoặc mẹ có tiền sử đau nửa đầu, thì khoảng 40% khả năng đứa con cũng sẽ bị bệnh.” 

Khi cả cha và mẹ đều bị bệnh, xác suất mắc bệnh ở người con tăng tới 90%. Tuy nhiên, một số yếu tố chưa rõ kháccũng đóng vai trò và do đó, cho dù là đau từng chùm, đau có tiền triệu hay đau thông thường, bệnh đau nửa đầu vẫn chứa đựng vô số những bí ẩn.

Cậu bé mất cảm giác
thèm ăn

 

Cậu bé mất cảm giác thèm ăn

“Đúng một năm trước, cậu bé Landon Jones thức giấc mà không hề thấy thèm ăn hay khát nước, và hiện nay ở tuổi 12, hàng ngày cha mẹ phải bắt cậu bé ăn và uống để đảm bảo sự sống,” trang Medical Daily cho biết. 

Kể từ ngày 14/10/2013, Jones đã sụt mất gần 20kg. Mặc dù cảm giác về mùi và vị vẫn còn nguyên, song những cảm giác này không hề gây cho em mong muốn được ăn hoặc uống. Các bác sĩ vẫn đang tiếp tục tìm hiểu về nguyên nhân của ca bệnh mất cảm giác đói bí ẩn này.

Người phụ nữ không mạch suốt 45 phút

Một phụ nữ 40 tuổi ở Florida, Mỹ đã mất mạch hoàn toàn trong khi mổ đẻ. Điều đáng ngạc nhiên là người phụ nữ này bị mất mạch trong suốt 45 phút.

 “Ruby Graupera-Cassimiro, 40 tuổi, được mổ đẻ vào cuối tháng Chín. Nhưng trong phòng hồi sức, các bác sĩ bắt đầu nhận thấy cô không thở,” bài viết trên trang Medical Daily cho biết. Trong cơn nguy kịch, các bác sĩ phát hiện nguyên nhân là do nước ối tràn vào máu của cô, gây nên tình trạng gọi là thuyên tắc mạch ối, khiến chức năng phổi và tuần hoàn máu ngừng hoạt động. 

Điều bí ẩn là ở chỗ sau khi được cứu sống, các bác sĩ thấy rằng mặc dù máu không lên não trong một thời gian lâu như vậy nhưng không gây ra tổn thương gì cho thần kinh. Quả là một sự thần kì.

200 cô gái cùng bị ốm

200 cô gái cùng bị ốm

Từ tháng Năm ở El Carmen, Colombia, đã có hơn 200 cô gái tầm tuổi trên dưới 20 phải vào viện vì bị buồn nôn, đau bụng và tê tay. Điều gì đã gây ra căn bệnh đồng loạt trên diện rộng như vậy? Tuy nhiều ý kiến cho rằng căn bệnh bất thường ở các cô gái này là do một dạng “ám thị” tập thể, song cũng vào thời điểm đó ngôi làng này ở Colombia đang triển khai tiêm vắc xin chống vi rút HPV. Liệu vụ việc này là do tác dụng phụ của việc tiêm chủng hay là một dạng “bệnh dịch” tâm lý bất thường? Câu hỏi vẫn chưa có lời giải

Người phụ nữ lên cơn động kinh mỗi khi nghe giọng hát của Ne-Yo

Zoe Fennessy, 26 tuổi, thường bị lên cơn động kinh khiến cô buồn nôn nhiều và không đi lại được… nhưng chỉ mỗi khi cô nghe bài hát của Ne-Yo, ca sĩ từng được đề cử giải Grammy. 

Trên thực tế, người mẹ trẻ sống ở Anh này phải mang tai nghe mỗi khi đi mua sắm hoặc đến nơi công cộng để tránh nghe phải giọng ca của ngôi sao nhạc pop này, cũng như để tránh tác động mà nó mang lại. 

 

Fennessy bị lên cơn co giật đầu tiên vào ngày đầu năm mới 2006 sau những đợt ốm đau, mệt mỏi và stress… Và sau khi nghe bài hát “Give Me Everything” do Ne-Yo trình bày cùng với Pitbull, cô đã bị cơn động kinh đầu tiên do âm nhạc gây ra. 

Mặc dù Ne-Yo khiến cô rất “khổ sở”, nhưng cô cho biết không hề ghét ngôi sao nhạc pop này cũng như âm nhạc của anh.

Bí ẩn hiện tượng thai lưu

Hiện tượng thai lưu là một trong những bí ẩn đã tồn tại từ lâu. Hồi đầu năm nay, các nhà nghiên cứu Anh đã xác nhận rằng thai nhi nam dễ bị chết lưu hơn thai nhi nữ - một cách đang kể. Tuy các nhà khoa học tin rằng sự chọn lọc giới tính này có nguồn gốc sinh học, song họ vẫn chưa xác định được nguyên nhân chính xác hoặc thậm chí là nguyên nhân nghi ngờ. 

Nhiều trường hợp thông thường được giải thích bằng những thuật ngữ mơ hồ, không chắc chắn, trong khi 1/4 số trường hợp được cho là không rõ nguyên nhân. Đáng buồn là chúng ta mới chỉ có một thông tin rõ ràng về câu đố chưa có lời giải này: mỗi năm có 100.000 thai nhi nam bị chết lưu.

Người đàn ông có trái
tim xoay 90 độ

 

Người đàn ông có trái tim xoay 90 độ

“Sau khi sống sót sau vụ tai nạn xe máy ở Italia, chụp X quang và CT đã cho thấy trái tim của người đàn ông 48 tuổi đã bị xoay 90 độ sang bên phải trong cơ thể,” trang Medical Daily cho biết. Điều hi hữu ở trường hợp này là khi trái tim bị xoay, nạn nhân vẫn đang thức và tỉnh táo. 

Các bác sĩ cho biết bản thân vụ tai nạn không gây ra cú xoay lạ lùng này, mà nhiều khả năng nó xảy ra trong một vài giờ sau vụ tai nạn khi phổi bị rách khiến không khí tràn vào khoang quanh lồng ngực. Việc hút khí ra 24h sau đó đã đẩy tim trở lại tư thế bình thường. Đáng ngạc nhiên hơn nữa là tim của nạn nhân không hề bị tổn thương sau sự kiện “kinh hoàng” đó.

Người đàn ông Úc thành thạo… tiếng Trung Quốc sau khi bị hôn mê

Trong số tất cả những trường hợp vừa được tả, chắc đây là vụ việc duy nhất khiến bạn thốt lên “Ước gì mình được như anh ấy!”. Năm 2012, tỉnh dậy sau suốt một tuần hôn mê do tai nạn xe hơi, anh Ben McMahon ở Melbourne, Australia, có vẻ bị mất khả năng nói tiếng Anh. 

Tuy nhiên, theo một y tá người Trung Quốc chứng kiến, người đàn ông này bắt đầu nói trôi chảy tiếng Quan thoại (tiếng Trung Quốc). Tuy McMahon đã từng học trung học và sống một thời gian ở Thượng Hải, nhưng giờ đây anh gần như thành thạo thứ tiếng này. Không ai biết rõ sự chuyển đổi ngôn ngữ đã diễn ra như thế nào, nhưng bác sĩ của McMahon tin rằng vụ tai nạn đã gây tổn thương hệ thống não liên quan đến khả năng nói tiếng Anh, trong khi lại thúc đẩy hệ thống hoạt động có liên quan với việc nói tiếng Quan thoại.

Theo Dân trí

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc