Ai "bật đèn xanh" cho quầy bánh trung thu lên vỉa hè?

06:40 | 15/09/2012

2,398 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Khảo sát cho thấy, trên địa bàn Hà Nội có khoảng 400 gian hàng trưng bày và bán bánh Trung thu trên vỉa hè. Thế nhưng Sở Giao thông Vận tải Hà Nội khẳng định chỉ cấp có 16 điểm cho 2 doanh nghiệp là Kinh Đô và Hữu Nghị để làm gian trưng bày và bán bánh Trung thu....

Vỉa hè dành cho... bánh Trung thu!

Tết Trung thu đang đến gần, trong những ngày này, trên các tuyến phố, đâu đâu cũng thấy những gian hàng trưng bày và bán sản phẩm bánh Trung thu. Những gian hàng này đã mang lại sắc của cái tết thiếu nhi truyền thống. Thế nhưng, chính những gian hàng này đã vô tình tạo ra một thế trận hỗn loạn, mất an ninh trật tự và cảnh quan đô thị. Vỉa hè dành cho người đi bộ, nhưng nó đã phải nhường cho bánh Trung thu.

Theo ghi nhận của chúng tôi vào ngày 14/9, tại các tuyến phố Hà Nội, đâu đâu cũng thấy những gian hàng bánh Trung thu trên vỉa hè. Những gian hàng này chiếm ngự và chắn ngang vỉa hè. Nhiều người dân đi bộ qua những gian hàng này thì “xin mời đi xuống lòng đường”. Điển hình của sự lấn chiếm này, phải nhắc tới những tuyến phố tấp nập người đi lại, như: Kim Mã, Giảng Võ, Phạm Hùng, Xuân Thủy – Cầu Giấy, Hồ Tùng Mậu, Tây Sơn, Nguyễn Trãi...

 

Các gian hàng bánh Trung thu sừng sững trên vỉa hè mà không bị bất kỳ lực lượng chức năng nào xử lý.

 

Đóng vai một vị khách mua hàng, chúng tôi ghé vào một gian hàng bán bánh Trung thu Long Đình trên đường Phạm Hùng (xã Mễ Trì, huyện Từ Liêm, Hà Nội). Sau cuộc trò chuyện với nhân viên bán hàng tại đây chúng tôi mới hay: những gian hàng bán và trưng bày bánh Trung thu trên các tuyến phố Hà Nội, có cả những gian hàng của các công ty sản xuất bánh và cả của các đại lý bán hàng (tư nhân kinh doanh). Còn theo chủ một gian hàng bán bánh Kinh Đô trên đường Phạm Hùng, để mở được gian hàng trong dịp trung thu này thì họ phải chi một khoản tiền mới có thể ngang nhiên làm ăn như vậy được.

Để làm rõ vấn đề trên, chúng tôi đã tìm gặp và có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Huy - Trưởng phòng Giao thông Đô thị (Sở Giao thông Vận tải TP Hà Nội). Theo ông Huy, trên địa bàn Hà Nội có khoảng 600 tuyến phố. Nhưng Sở Giao thông Vận tải chỉ được quản lý 88 tuyến phố, còn lại là do cấp quận, huyện quản lý.

“Đến thời điểm ngày 14/9, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội chỉ cấp phép sử dụng vỉa hè làm nơi trưng bày và bán bánh trung thu cho hai doanh nghiệp là Công ty TNHH MTV Kinh Đô Miền Bắc và Công ty CP thực phẩm Hữu Nghị. Còn các doanh nghiệp kinh doanh khác, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội tuyệt đối không cấp phép” - ông Nguyễn Văn Huy khẳng định.

Theo lời ông Huy, hai công ty Hữu Nghị và Kinh Đô cũng chỉ được Sở Giao thông Vận tải cấp cho mỗi công ty 8 địa điểm. Những điểm trưng bày này cũng phải căn cứ và dựa trên cơ sở đảm bảo an toàn giao thông đô thị; phải có giấy phép kinh doanh; có thương hiệu và truyền thống; có giấy chứng nhận sản phẩm kinh doanh… Các điểm còn lại hoặc là tự phát, hoặc là do cấp quận sở tại cấp giấy phép.

Nếu như lời của ông Huy là đúng thì Công ty CP thực phẩm Hữu Nghị, có 8 địa điểm nằm trên các đường Phạm Hùng, Trần Duy Hưng, Nguyễn Chí Thanh, Đào Tấn, Liễu Giai, Văn Cao, Cầu Giấy, Giải Phóng. Còn Công ty TNHH MTV Kinh Đô nằm trên đường Văn Cao, Cầu Giấy. Tây Sơn, Thái Thịnh, Tôn Thất Tùng, Xã Đàn, Phạm Hùng, Khuất Duy Tiến. Tuy nhiên, nhiều địa điểm bán bánh Trung thu của hai đơn vị này và rất nhiều gian hàng của các hãng bánh khác, như: Long Đình, Thu Hương, Bảo Ngọc... đã được dựng lên, nằm ngoài danh sách trên, như tại các tuyến phố, như: chùa Bộc, Giảng Võ, Lê Văn Lương, Thái Hà, Phạm Hùng, Phan Đình Phùng, Hàng Đậu, Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hồ Tùng Mậu... là do đâu? Ai đã bật đèn xanh cho những gian hàng này ngang nhiên chiếm dụng vỉa hè làm nơi bán hàng?

Nghịch cảnh giàu – nghèo...!

Không phải ngẫu nhiên mà các gian hàng bánh Trung thu nằm chây ỳ trên vỉa hè như vậy được. Cũng không phải các gian hàng này chỉ dựng lên 1- 2 ngày rồi chuyển đi mà các cơ quan chức năng không biết. Thế nhưng tại sao họ không bị xử lý. Phải chăng họ được đặc cách hay có sự bật đèn xanh của ai đó...?

Sự việc khiến không ít người “tặc lưỡi” cho rằng: “Làm sao mà xử lý được, họ là những đại gia kia mà...” Hay những câu nói đơn giản hơn là: “Ối giời, có tiền mua tiên cũng được...”. Vậy tại sao các cơ quan của TP Hà Nội lại cấp phép cho các công ty bán bánh Trung thu ngay trên vỉa hè, trong khi những người nghèo, bán hoa quả, đồ uống, rau xanh… lại luôn luôn bị các lực lượng chức năng “xua đuổi”, cấm đoán?

Chỉ 2 doanh nghiệp Hữu Nghị và Kinh Đô được cấp phép, vậy những doanh nghiệp khác ai cấp phép.

 

Và cũng theo lời ông Nguyễn Văn Huy, hiện nay tại các tuyến phố của Thủ đô có tới vài trăm gian hàng bày bán bánh Trung thu đã làm ảnh hưởng rất nhiều tới giao thông đô thị, việc đi lại của người dân trên vỉa hè gặp khó khăn; các gian hàng trung thu vô tình tạo ra sự lộn xộn, mất mỹ quan đô thị. Đặc biết, các gian hàng này không phải là cửa hàng cố định nên không kiểm tra được chất lượng.

Trong một cuộc trao đổi với một quản lý gian hàng bánh Trung thu trên đường Phạm Hùng, chúng tôi được vị quản lý này bật mí rằng: Để có được những gian hàng như thế này, công ty đã tốn nhiều tiền mới thuê được các địa điểm bán hàng ở vỉa hè các phố chính. Nhưng, ông Nguyễn Văn Huy lại khẳng định rằng: Các quầy bán hàng đó không phải trả bất kỳ phí gì.

Ông Nguyễn Văn Huy cũng cho biết thêm, đến thời điểm hiện tại, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã yêu cầu thanh tra giao thông tiến hành thanh, kiểm tra và dỡ bỏ các quầy bán bánh Trung thu chiếm dụng vỉa hè không được cấp phép. Và, các gian hàng này cũng sẽ bị xử lý hành chính theo các Nghị định 34, Nghị định 46 của thành phố.

Thiên Minh - Nguyễn Hoan