Ai tiếp tay cho "cò giấy phép lái xe" lộng hành?

07:05 | 03/09/2014

1,803 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều thông tin về việc cò đổi giấy phép lái xe hoạt động công khai trước Sở Giao thông vận tải Hà Nội (Sở GT&VT Hà Nội) khiến dư luận bức xúc. PV PetroTimes đã đến trụ sở Sở GT&VT Hà Nội để tìm hiểu thêm tình trạng này.

Hình ảnh một cò đổi bằng lái xe hoạt động trước cổng Sở GT&VT Hà Nội.

Sáng 29-8, tại Sở GTVT Hà Nội (số 2, Phùng Hưng, Hà Đông, Hà Nội), mặc dù các phương tiện truyền thông đã phản ánh rất nhiều về vấn nạn cò đổi bằng lái xe nhưng chúng tôi vẫn chứng kiến khá nhiều cò hoạt động, nhưng có phần kín đáo hơn.

Trong vai một người muốn đổi bằng lái xe ô tô đã sắp hết hạn, nhưng không có thời gian để ngồi xếp hàng, tôi đã được một cò đi thẳng vào vấn đề: “Nếu đổi bằng B2 thì tốn 500.000 đồng, đổi bằng B2 và cả A1 thì 700.000 đồng. Nếu anh đồng ý thì đem hồ sơ cho tôi, chỉ tầm 10 tới 15 phút sau, anh sẽ được vào nộp hồ sơ và chụp hình, không phải ngồi xếp hàng chờ lâu mất thời gian”.

Tôi bảo với anh ta là mình chưa có giấy khám sức khỏe liệu có cách nào nhanh hơn không, thì người này bảo: “Nếu anh chưa có giấy khám sức khỏe thì thêm 150.000 đồng tôi làm hộ cho, anh đưa đầy đủ thông tin của mình ra đây. Không mặc cả, dạo này báo chí làm ầm lên khó kiếm ăn lắm. Nếu đồng ý thì đợi 15 phút vào trong chụp ảnh và 3 hôm sau quay lại lấy bằng.”

Như vậy, theo thông tin từ cò thì người đổi bẳng lái xe sẽ không phải chờ đợi từ 5-25 ngày theo quy định của Sở GT&VT Hà Nội, cũng không cần có giấy khám sức khỏe… Chỉ cần trả 650.000 đồng là cò sẽ làm hộ tất cả việc đó, người đi đổi bằng chỉ cần bỏ ra khoảng 20 phút là đã cầm được giấy hẹn 3 ngày sau tới nhận bằng lái mới.

 Người dân làm thủ tục đổi bằng lái xe.

 

Tôi tỏ ý chần chừ và hẹn 15 phút sau quay lại để tìm hiểu thêm thông tin. Khi đi vào Sở GT&VT Hà Nội đập vào mắt tôi là rất đông người chờ đợi tới lượt gọi vào làm thủ tục đổi bằng. Mặc dù lượng người chờ đông như vậy, nhưng chỉ cần đưa tiền cho cò là 10 phút sau đã được kêu tên vào.

Vừa bước vào cửa thì đã có ngay một thanh niên tiếp cận tôi nói: “Anh trai đi đổi bằng lái xe à? Muốn nhanh không?  Anh đưa tôi 500.000 đồng tôi lo phần còn lại cho, anh chỉ chờ vào chụp ảnh xong cầm giấy hẹn 3 hôm sau lại lấy bằng. Yên tâm đi, giá của tôi là chuẩn rồi đấy, tôi không ăn một mình đâu. Phải chia cho nhiều người lắm, lấy công có vài chục thôi.”

Bên cạnh tôi lúc đó có mấy người tỏ ra sốt ruột, nghe thấy cò nói vậy liền ra bắt chuyện. Một chị có tên L. đồng ý chi tiền cho cò. Và chỉ 10 phút sau, cò gọi chị L. vào phòng chụp hình nộp hồ sơ. Thêm 5 phút nữa, thanh niên vừa rồi đã mang giấy hẹn đưa tận tay cho chị L. và cầm 500.000 đồng tiền công trước mặt của nhiều người.

Như vậy việc lợi dụng tâm lý người dân thường không đủ kiên nhẫn trước quy trình thẩm định đổi bằng lái xe, lực lượng ăn theo đã hoạt động một cách rất hiệu quả, rút gọn thời gian làm thủ tục đổi bằng một cách đáng kinh ngạc. Và nếu không chi tiền cho cò thì cố gắng mà... chờ đợi.

Trước thực trạng này, nhiều người đã đặt ra câu hỏi rằng: Liệu nhân viên ở các cơ sở này có móc nối và dành “đất” cho cò hoạt động?

 

Trước tình trạng cò hoạt động ngang nhiên trước Sở GT&VT Hà Nội, Phó Giám đốc Sở GT&VT Hà Nội  Nguyễn Xuân Tân, đã khẳng định rằng sẽ cố gắng ngăn chặn triệt để tình trạng trên.

"Để bảo đảm an ninh, trật tự, tránh những biểu hiện làm ảnh hưởng đến cơ quan Nhà nước, Sở GTVT sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng công an, tổ chức kiểm tra, ngăn chặn, xử lý các đối tượng "cò" đổi GPLX. Sở GTVT cũng quán triệt tới toàn thể cán bộ, công chức trong cơ quan, nhất là bộ phận giải quyết thủ tục hành chính chấp hành nghiêm các quy định, nếu phát hiện giải quyết thủ tục sai quy định sẽ xử lý nghiêm. Ngoài ra, để giảm tải cho các điểm cấp, đổi GPLX, Sở GTVT đang triển khai xây dựng 2 điểm tiếp công dân, giải quyết thủ tục hành chính tại quận Long Biên và thị xã Sơn Tây."

 

Cẩm Tú

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc