An ninh, an toàn hàng không còn nhiều bất cập

11:11 | 29/07/2014

1,301 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 28/7, Ủy ban An ninh Hàng không dân dụng Quốc gia tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2014. Vấn đề an ninh, an toàn hàng không đã được các đại biểu tham dự hội nghị quan tâm. Các sự cố đáng tiếc trong thời gian vừa qua cần phải phân tích kỹ, đưa ra các giải pháp khắc phục hiệu quả.

Theo ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, 6 tháng đầu năm 2014, cả nước đã xảy ra 145 vụ vi phạm an ninh hàng không và 173 sự cố liên quan đến an toàn bay. Nguyên nhân dẫn đến những vi phạm này là do hệ thống cơ sở hạ tầng, trang thiết bị an ninh còn thiếu, lạc hậu, lực lượng an ninh còn mỏng, trình độ chuyên môn còn hạn chế...

Còn theo đại diện các đơn vị tham dự hội nghị, vấn đề an ninh, an toàn hàng không còn nhiều bất cập. Nguyên nhân là do sự phối hợp giữa đơn vị quản lý và hãng hàng không chưa hiệu quả. Đồng thời là sự thiếu ý thức của hành khách, như việc nói đùa có bom, tự ý mở cửa thoát hiểm, lôi áo phao ra khỏi vị trí quy định.

Theo Thiếu tướng Trình Văn Thống - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục An ninh II (Bộ Công an), ngành hàng không đang tồn tại nhiều lỗ hổng từ việc kiểm soát ở trong và ngoài sân bay. Cụ thể, hàng rào sân bay, hệ thống camera quan sát toàn sân bay cũng không đảm bảo, an ninh nội bộ sơ hở đối với nhân viên, tiếp viên, tổ lái. Tình trạng mất hành lý vẫn diễn ra. Thậm chí, việc kiểm soát vận chuyển ma túy, ngành hàng không nói không có chức năng. Đã là an ninh, an toàn thì không nên viện lý do.

Lực lượng an ninh sân bay "soi" hành lý khách đi tàu bay.

 

“Ngành hàng không cần phải tính toán lại trong việc phối hợp giữa lực lượng hải quan, hàng không và công an để an ninh hàng không được siết chặt” -Thiếu tướng Trình Văn Thống nói.

Còn theo ông Phạm Ngọc Minh - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Hàng không Việt Nam, công tác tuyên truyền về an ninh hàng không và khung pháp lý chưa thật sự được tôn trọng. Việc nói đùa có bom, mở cửa thoát hiểm, mất một số vật dụng chuyên ngành như áo phao, hộp đựng thuốc cấp cứu… đã ảnh hưởng đến cả chuyến bay.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng nói, tình hình an ninh, an toàn hàng không trong 6 tháng đầu năm tăng đột biến (tăng gần 96%). Tuy nhiên, Cục Hàng không và các hãng hàng không vẫn đánh giá là tốt, vẫn hài lòng với kết quả đạt được là chủ quan.

Nói về hành vi vi phạm an ninh hàng không, như mở cửa thoát hiểm, dọa có bom, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, cơ quan quản lý Nhà nước nên tăng thời gian cấm bay. Đồng thời xử lý nghiêm với người uy hiếp an toàn bay, người quản lý bay, thậm chí có thể truy tố trách nhiệm hình sự nếu sự cố là nghiêm trọng. Đặc biệt, cần xử lý nghiêm cơ quan quản lý Nhà nước và các cá nhân hành khách gây mất an toàn bay. Khi sự cố xảy ra, phải xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu, chứ không nên xử lý nửa vời.

Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An ninh Hàng không dân dụng Quốc gia Hoàng Trung Hải bày tỏ sự lo ngại với tình trạng vi phạm an ninh, an toàn hàng không. Các vụ việc liên quan đến an ninh hàng không tăng đột biến so với cùng kỳ năm trước thì rõ ràng công tác quản lý đang có vấn đề.

Phó Thủ tướng đưa ra hàng loạt câu hỏi: Việt Nam có phải là một nơi dễ dãi trong việc vận chuyển vũ khí, chúng ta đang thiếu thiết bị hay còn lỗ hổng, phải chăng công tác xử lý của chúng ta chưa nghiêm…?

Hàng không là thương hiệu, hình ảnh của Quốc gia. Chẳng may một vụ mất an toàn xảy ra thì không biết bao nhiêu năm nữa ngành hàng không mới lấy lại được hình ảnh. Ngành hàng không coi những việc trên là bình thường thì không bao giờ khắc phục vấn đề an toàn, an ninh hàng không. Trước thực trạng trên, Phó Thủ tướng yêu cầu các hãng, đơn vị quản lý Nhà nước phải có kế hoạch hành động để khắc phục ngay tình trạng mất an ninh, an toàn hàng không trong tháng 8/2014. Bộ Công an nghiên cứu, thành lập đồn công an tuần tra kiểm soát thường xuyên, để công an đi cùng an ninh mỗi chuyến bay.

Về cơ sở hạ tầng liên quan đến an ninh, an toàn hàng không, Phó Thủ tướng yêu cầu phải có mọi giải pháp để đầu tư đồng thời tăng cường công tác đào tạo, huấn luyện các hãng hàng không nhằm nâng cao công tác kiểm tra, giám sát.

"Không có cơ hội để rút kinh nghiệm đâu, đừng để tình trạng mất bò mới lo làm chuồng. Chúng ta đang có hình ảnh đẹp về hàng không trong mắt bạn bè quốc tế, nên phải hành động, phải nâng cao trách nhiệm, khắc phục hạn chế trong thời gian tới" - Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh.

Thiên Minh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc