Thuốc an thần thú y trên thị trường Hà Nội

An thần cho lợn, bất an cho người

06:35 | 24/12/2012

3,888 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Lợn được bơm, tiêm loại thuốc an thần có tên gọi Prozil fort sẽ ngủ li bì, ít tiêu tốn năng lượng, nếu vận chuyển đường xa chúng sẽ không bị giảm cân. Chưa hết, sau khi giết mổ, thịt lợn sẽ có màu đỏ tươi, dẻo, dai trông thật bắt mắt. Có thể để được vài ngày sau mà không bị hôi thối. Tuy nhiên, ẩn chứa đằng sau đó là thứ hiểm họa chết người. Người kinh doanh đã vì lợi nhuận mà gây nên hiểm họa khôn lường, coi thường mạng sống người dân.

Bán thuốc là tiếp tay cho “tội ác”

Một thời gian, thông tin thuốc an thần được tiêm vào thịt lợn khiến người dân hoang mang và vô cùng lo lắng. Việc các cơ quan chức năng trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh bắt quả tang tại một số lò giết mổ lợn có sử dụng loại thuốc an thần để tiêm cho lợn trước khi giết mổ nhằm để cho thịt lợn được tươi lâu là bằng chứng không thể chối cãi được.

Tuy nhiên, ngành chức năng dù đã kiểm tra và đưa ra kết luận là không hề phát hiện được chất đó có trong thịt lợn. Sự việc này đã dấy lên một hồi chuông cảnh báo về khâu quản lý rất kém của những người làm công tác chuyên môn. Hậu quả là người dân lãnh đủ. Vậy có hay không việc thịt lợn trôi nổi chưa kiểm dịch kỹ càng được bày bán trên thị trường có chứa chất thuốc an thần? Hay có sự “phù phép” nào để qua mặt cơ quan chức năng?

Sự việc bất ngờ được phát hiện mới đây, một người dân ở xã Tự Nhiên, huyện Thường Tín (Hà Nội) đã gọi điện cho chúng tôi trình bày về một hiện tượng mà theo chị là rất “lạ”. Qua điện thoại, chị Loan cho biết: Chị mua một miếng thịt lợn tại một khu chợ ở Thường Tín để sử dụng làm thực phẩm. Tuy nhiên, do ngày hôm đó nhà có cỗ, không tiện nấu cơm nên chị đã để quên và không sử dụng đến miếng thịt vừa mua khi sáng ở chợ. Thế là miếng thịt bị bỏ quên tại bờ giếng ở ngoài trời.

Đến sáng hôm sau chị tỉnh dậy, chợt nhớ đến miếng thịt mua ở chợ nên chị chạy ra giếng xem còn hay mất. Nhưng lạ thay, không bị chó hay mèo tha đi, mà miếng thịt đó vẫn còn nguyên và tươi như lúc vừa mua, màu đỏ tươi và không hề có mùi hôi thối.

Sực nhớ lại cách đây chưa lâu, trên các phương tiện thông tin đại chúng có nói về tình trạng sử dụng thuốc an thần tiêm cho động vật trước khi giết mổ vì lợi ích kinh tế nên chị bắt đầu cảm thấy bất an và lo lắng vì sự an nguy đến sức khỏe của đứa con nhỏ và cả gia đình chị. Chị Loan đem thông tin trên kể với nhiều người đã khiến cả một vùng quê rúng động. Họ đòi “tẩy chay” thịt lợn của các thương lái, xa lánh những người bán thịt dù biết rằng họ không phải là người cố tình hay chủ ý.

Để rộng đường dư luận, chúng tôi đã bỏ nhiều công sức và thời gian để điều tra về đường đi của loại thuốc Prozil fort cũng như việc sử dụng nó để phục vụ cho việc làm ăn bất chính của những kẻ bất lương, coi thường mạng sống con người.

Lần theo địa chỉ và manh mối, chúng tôi tìm đến con phố Trường Chinh (Đống Đa, Hà Nội) nơi có Viện Thú y ở địa chỉ số 86. Con phố này được người chăn nuôi gia súc gia cầm và người kinh doanh hàng thực phẩm tươi sống mệnh danh là “thuốc gì cũng có”. Hỏi thăm nhiều quán để mua thứ thuốc an thần có tên gọi là Prozil fort nhưng không có cửa hàng nào bán. Các chủ cửa hàng đều lắc đầu rồi lôi ra một loại thuốc có tên gọi khác nhưng họ lại giới thiệu với chúng tôi là nó có tác dụng như thuốc Prozil fort.

Kiên trì, chúng tôi tìm đến cửa hàng số 34. Ki-ốt nhỏ khá khiêm tốn, nhiều loại thuốc được bày bán và sắp xếp thật ngăn nắp. Chủ ki-ốt là người phụ nữ ngoài tuổi 50 đang kiểm kê, ghi chép lại sổ sách. Một nhân viên đang kiểm kê hàng thuốc. Đặt vấn đề vì nhà mới mở lò mổ tại gia để hỏi mua loại thuốc Prozil fort về tiêm cho lợn trước khi giết thịt.

Bà chủ ki-ốt soi xét chúng tôi một lượt rồi hất hàm: “Lấy với số lượng bao nhiêu? Ở đây chỉ biết bán chứ không hướng dẫn sử dụng với mục đích gì”. Chúng tôi bảo cho xem thuốc. Bà chủ nhanh nhảu: “Có mua thì để đi lấy, thuốc này chỉ bán cho các mối quen với số lượng lớn nên không để trong nhà. Khi cần thì mới lấy về”. Sau một lúc ậm ừ, chúng tôi gật đầu đồng ý mua với số lượng 20 lọ Prozil fort về dùng thử để biết công dụng.

Bà chủ cửa hàng sai cô nhân viên đi lấy thuốc. Khoảng 10 phút sau, cô nhân viên cầm trên tay một bọc thuốc theo đúng loại mà chúng tôi chọn mua trở về từ hướng Viện Thú y. Cầm 2 hộp thuốc đưa cho chúng tôi, bà chủ ki-ốt niềm nở như bắt được vàng rồi không quên ghi tên và số điện thoại của mình vào mảnh giấy nhỏ để khi cần thì gọi cho bà, lấy số lượng nhiều sẽ được giảm giá. Có lẽ với bất kỳ ai đó cũng có thể dễ dàng hỏi mua được số lượng thuốc Prozil fort để sử đụng vào mục đích riêng mà không cần hay biết đến tác hại của nó.

Thuốc an thần được phát hiện tại một lò mổ ở Tp HCM

Lò mổ lợn “siêu rẻ”, không rõ nguồn gốc

Chúng ta là những đồng loại, là những con người chung một dân tộc. Thế nhưng, không hiểu vì sự sinh tồn hay hơn hết là kẻ vô tâm đang nhẫn tâm xem trọng đồng tiền mà coi thường mạng người. Họ đầu độc dân bằng thứ chất chết người nằm ẩn sâu trong những thớ thịt nom thật hấp dẫn. Họ đang “giết” nhau bằng thứ chất hóa học bày bán tràn lan để sử dụng sai mục đích. 

Đã quá rõ về tác hại của nó. Vậy mà nhiều lò mổ đã bất chấp nguy hại cho người tiêu dùng để trục lợi. Sau nhiều ngày trà trộn, ăn dầm ở dề tại các lò mổ lợn trên địa bàn thành phố Hà Nội chúng tôi đã tìm hiểu manh mối về đường đi của những con lợn được nghi là mang trong mình loại thuốc an thần Prozil fort.

Tại lò mổ lớn trên địa bàn huyện Thanh Trì, một buổi sáng có đến hàng chục chiếc xe tải mang biển số trên nhiều vùng miền chở đầy lợn. Xa nhất là ở Đồng Nai, Bình Dương, Vũng Tàu… Gần thì có Bắc Ninh, Ninh Bình, Hà Nam… Hỏi thăm người dân xung quanh lò giết mổ gia súc, gia cầm này chúng tôi đều nhận được những câu trả lời cái gì cũng “nhất” đầy thán phục. Mỗi ngày nơi đây giết mổ khoảng 2.000 con lợn.  

Giá lợn ở đây rẻ chưa từng có và không ở đâu cạnh tranh hay “địch” được. Lò mổ này cung cấp thịt lợn cho hơn nửa nhu cầu tiêu dùng người dân thành phố Hà Nội. Thịt được các lái buôn, chủ buôn, chủ lò phân phối đến các sạp bán thịt tại các chợ thuộc khu vực Thường Tín, Hoàng Mai, Cầu Giấy…

Chúng tôi thử ngẫm nghĩ, giá lợn rẻ như thế thì người nông dân lấy đâu ra lãi? Câu trả lời chỉ có những ông chủ xe, chủ buôn bán lợn và những chủ lò mổ mới tường tận hơn ai hết. Quán nước, quán phở ngay trước cổng ra vào nơi lò mổ lúc nào cũng nườm nượp người. Chúng tôi hỏi chuyện và trong vai là nhân viên tiếp thị, cung cấp thuốc an thần Prozil fort cho những tay mổ lợn chuyên nghiệp có thâm niên nhưng họ im ỉm nhìn nhau rồi chẳng ai bảo ai mà lắc đầu không thèm tiếp chuyện. Có vẻ gì đó bất ổn, dè chừng, đề phòng, chút hăm dọa. Rồi họ nhanh chân “dạt” vào lò mổ như bầy ong vỡ tổ.

Ông chủ quán nước có vẻ am hiểu một chút ít về công dụng thuốc Prozil fort nên gợi ý cho chúng tôi: “Các cháu nên tìm mấy người chở lợn từ nơi xa đến mà hỏi”. Chúng tôi đành liều tìm đến văn phòng công ty A chủ lò mổ này. Vẫn vai là nhân viên tiếp thị thuốc an thần cho lợn. Khi được nghe chúng tôi giới thiệu, một nhân viên tại đây niềm nở nhiệt tình. Nhưng ngay lập tức một nhân viên khác đã có mặt kịp thời. Chị ta có vẻ tinh ranh và sành sỏi, biết được nhiều câu chuyện xung quanh lọ thuốc an thần Prozil fort.

Chị giẫm chân, nháy mắt lia lịa, ra ký hiệu với nhân viên nọ rồi bảo: “Thuốc này độc lắm. Ở đây không mua đâu”. Chúng tôi ngỏ ý muốn chị giới thiệu cho một vài chủ lò thì bị chị ta từ chối thẳng thừng và nói: “Các chủ lò có mối khác rồi”. Mồi chài mãi, chúng tôi liền bị chị ta đuổi ra và đóng cửa.

Có mặt tại một số lò mổ lợn ở quận Hà Đông, trong vai người kinh doanh bán thuốc để tiếp cận những chủ xe lợn đến từ các nơi như Huế, Thanh Hóa, Bình Thuận, chúng tôi giới thiệu về công dụng của loại thuốc này thì ngay lập tức nhận được những câu trả lời như kiểu không hề xa lạ. Một tài xế chở lợn đặc giọng Huế nói: “Thuốc ni trong nhà tui thiếu gì mà mua ngoài ni cho xa. Mỗi lần lấy đến cả trăm lọ ấy chứ”.

Nói như vậy không rõ những chú lợn ủn ỉn, béo nục đang nằm ngủ bất động trên những chiếc xe tải kia có được chủ buôn tiêm cho chúng những liều thuốc an thần Prozil fort? Rồi những chú lợn kia sẽ được giết mổ và đem phân phối, bán tại các chợ nào ở Hà Nội?

Prozil fort có chức năng tác động lên hệ thần kinh trung ương, chống co giật do động kinh, an thần và giảm đau cho gia súc. Tuy nhiên, loại thuốc này chỉ được ngành thú y chỉ định dùng cho các trường hợp như lợn nái trong khi sinh, lợn nái đẻ cắn con hoặc bị các chứng như mẩn ngứa, dị ứng.

Những chuyên gia về thú y, chuyên gia bác sĩ tại các bệnh viện cảnh báo và nhận định rằng: Nếu dư lượng thuốc chưa được lợn đào thải hết, ăn phải loại thịt lợn này, dư lượng thuốc đó sẽ xâm nhập vào cơ thể, gây rối loạn tiêu hóa, ảnh hưởng đến chân tay, mặt. Nếu người liên tục ăn thịt lợn có chứa thuốc an thần thì tồn dư thuốc an thần trong lợn sẽ xâm nhập vào cơ thể. Thuốc an thần tích tụ trong người sẽ gây ra nhiều nguy cơ bệnh tật như hại thận, tác hại đến thần kinh, gây ra các hội chứng đãng trí, run tay chân, thậm chí có thể bị hỏng xương như mục xương. Nếu trẻ em bị tồn dư thuốc an thần xâm nhập vào cơ thể với số lượng lớn sẽ bị nhiễm độc giấc ngủ, biểu hiện như đần độn.

Nguyễn Linh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.