An toàn cho mỗi chuyến tàu trong dịp Tết

06:05 | 27/12/2012

926 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Trộm cắp vật tư thiết bị đường sắt, buôn lậu không giảm và nạn ném đá, chất bẩn lên tàu vẫn tiếp diễn..., đó là những tồn tại trong công tác bảo đảm an ninh trật tự của ngành đường sắt trong năm 2012.

Theo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, trong năm 2012 vẫn xảy ra một số vụ trộm cắp vật tư, thiết bị toa xe, xâm hại kết cấu hạ tầng đường sắt, gây ảnh hưởng đến an toàn chạy tàu.

Bảo đảm an toàn cho những chuyến tàu.

Các lực lượng chức năng của ngành đường sắt đã phối hợp với công an các địa phương tăng cường kiểm tra, kiểm soát trên các tuyến đường sắt để ngăn chặn tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại. Nhưng theo ông Ngô Việt Cường, Trưởng ban An ninh quốc phòng của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, số vụ buôn lậu trên tàu trong năm 2012 tăng hơn so với năm trước (tăng 6 vụ). Các vụ buôn lậu chủ yếu diễn ra trên tuyến tàu phía Tây, phía Bắc và trên tuyến Thống Nhất…

Cũng theo đánh giá của ngành đường sắt, càng sát dịp Tết Nguyên đán thì tình trạng buôn lậu trên tuyến đường sắt diễn biến sẽ phức tạp hơn. Vì vậy, ngành đường sắt tiếp tục phối hợp với công an các địa phương tăng cường tuần tra, kiểm soát phát hiện các vụ buôn lậu, gian lận thương mại…

Một vụ buôn lậu gỗ trên tàu bị phát hiện vào cuối năm 2011.

Đặc biệt, việc bức xúc nhất đối với ngành đường sắt là nạn ném đá, chất bẩn lên tàu vẫn gia tăng. Điều này thể hiện qua con số 949 vụ trong năm 2012, tăng 227 vụ, tương đương với 24% so với năm 2011. 

Nạn ném đá, chất bẩn lên tàu xảy ra nhiều trên tuyến đường sắt Lào Cai, Phú Thọ, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Bình Thuận, Đồng Nai… và thường gia tăng vào dịp cuối năm và dịp hè. Một trong những nguyên nhân của tình trạng trên là do chính quyền địa phương chưa quyết liệt trong việc ngăn chặn, xử lý những người có hành vi vi phạm trên.

Tết Nguyên đán đang tới gần, ngành đường sắt yêu cầu các đơn vị trực thuộc phải phối hợp chặt chẽ hơn với các đơn vị của Bộ Công an cũng như chính quyền địa phương, nơi có đường sắt đi qua để làm tốt công tác phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn các hành vi vi phạm trên, bảo đảm an toàn, an ninh trật tự cho mỗi chuyến tàu.

Vĩnh Yên

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc