Áo ngực Trung Quốc gây ung thư - nỗi sợ hãi đã quay trở lại

18:27 | 24/11/2012

6,184 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Chất lạ trong áo ngực Trung Quốc đã được xác định là chất độc có thể dẫn đến ung thư. Kết qủa trên đã được Viện hóa học (Viện Khoa học- Công nghệ) công bố sau khi tiến hành phân tích một số mẫu áo ngực Trung Quốc bị tịch thu trên thị trường.

Theo công bố của Viện hóa học thì qua phân tích chất lạ trong áo ngực Trung Quốc với các nhãn hiệu Mengneroi, Qiuaziwanli và Magneric  gồm các màu: đỏ, đen, hồng, trắng…. Kết quả cho thấy thành phần các chất trong những mẫu áo ngực được phân tích tại đây về cơ bản trùng với kết quả phân tích từ Viện Khoa học Hình sự (Bộ công An) đã công bố trước đó.

Trong đó hai chất cơ bản trong các mẫu áo ngực này vẫn là loại nhựa tổng hợp polystyren (trên thị trường thường gọi là nhựa PS được tạo thành từ phản ứng trùng hợp styereneien) có trong các hạt tròn màu trắng. Còn về dung dịch màu trắng trong suốt chứa trong các túi polyme được xác định chính là dầu khoáng (Mineral oil) một loại dầu có nguồn gốc từ dầu mỏ.

https://cdn-petrotimes.mastercms.vn/stores/news_dataimages/dothuytrang/112012/24/14/IMG_1987.jpg

Chất gây ung thư được phát hiện có trong 3 nhẵn hiệu sản phẩm áo ngực Trung Quốc

 

Tuy nhiên, điều khác biệt và đáng lo ngại trong kết quả phân tích lần này là  ngoài hai chất cơ bản được phát hiện là Polystyren và Mineral oil thì còn phát hiện 2 chất trong nhóm Polycyclic aromantic hydrocarbon (PAH) là Anthracene và Pyrence. Trong đó, hàm lượng Pyrence trong dung dịch dầu khoáng từ 0,140 đến 0,192 mg/kg. Hàm lượng Anthrancene trong dung dịch dầu khoáng từ 0,068 đến 0,082 mg/kg. Đây là hai chất có nguy cơ gây ung thư đối với con người.

Theo Wikipedia thì độc tính của PAH  phụ thuộc vào cấu trúc, với các đồng phân tử khác nhau độc tính thay đổi từ trạng thái ít độc đến cực kỳ độc hại. Vì vậy, PAH có thể gây ung thư với mức độ ít hoặc nhiều.

Cục bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) cũng đã phân loại bảy hợp chất PAH trong đó có Anthracene và Pyrence là những hợp chất có thể gây ung thư cho con người.

PGS.TS Hồ Sơn Lâm, Viện Khoa học Vật liệu Ứng dụng tại TP.HCM nhận định: mặc dù ở Việt Nam chưa có quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về giới hạn hàm lượng PAH cho phép, tuy nhiên việc tìm thấy các hợp chất này trong sản phẩm áo ngực Trung Quốc cho thấy mức độ ảnh hưởng đối với sức khỏe con người đặc biệt là khi các sản phẩm áo ngực này được nhập lậu không rõ nguồn gốc chất lượng rõ ràng.

 

https://cdn-petrotimes.mastercms.vn/stores/news_dataimages/dothuytrang/112012/24/14/IMG_0852.jpg

Luôn tiềm ẩn nguy cơ áo ngực Trung Quốc không rõ nguồn gốc gây ung thư

 

Cùng chung quan điểm này, Tiến sĩ Trần Ngọc Quyển, Phó trưởng phòng vật liệu - hóa dược, Viện Khoa học vật liệu ứng dụng (Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam miền Nam) cho rằng: Dù theo kết quả công bố của Viện hóa học thì mức độ để chất PAH gây ung thư có trong áo ngực ở ngưỡng rất thấp tuy nhiên sẽ không ai dám chắc chắn rằng những công ty sản xuất áo ngực Trung Quốc đều là những công ty có uy tín và sản phẩm được đảm bảo chất lượng không gây hại đến sức khỏe người dùng.

Bằng chứng là hàng loạt các sản phẩm áo ngực Trung Quốc bày bán tràn lan trên thị trường đều không được nhà sản xuất công bố các nguyên liệu hay bất cứ nồng độ các chất cụ thể. Mặt khác với một mức giá “cực rẻ” thì không thể khẳng định đựơc rằng nguồn nguyên liệu để sản xuất ra một chiếc áo ngực là tốt. Vì vậy, khả năng tiềm ẩn nguy cơ áo ngực Trung Quốc gây ung thư là có.

“Tốt nhất để đảm bảo sức khỏe, người tiêu dùng cần cảnh giác và thận trọng trong việc chọn các sản phẩm áo ngực Trung Quốc”- Tiến sĩ Trần Ngọc Quyển cảnh báo.

 

Thùy Trang