Bác thông tin 2 tỉ USD tài trợ xây dựng sân bay Long Thành

14:44 | 23/10/2014

836 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Liên quan đến thông tin về nguồn vốn tài trợ 2 tỉ USD của Công ty Tư vấn Thiết kế Kiến trúc - Kỹ thuật sân bay được đăng tải trên một tờ báo điện tử vào sáng 22/10, chiều cùng ngày, Bộ Giao thông Vận tải đã phát đi thông cáo bác bỏ thông tin này và khẳng định nguồn vốn tài trợ này là không chính xác.

Thông cáo ghi rõ, thông tin về việc Công ty Tư vấn Thiết kế Kiến trúc - Kỹ thuật sân bay làm việc với Bộ Giao thông Vận tải và cam kết cung cấp tài chính cho dự án xây dựng Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành là không chính xác. Bộ Giao thông Vận tải không biết Công ty Tư vấn Thiết kế Kiến trúc - Kỹ thuật sân bay là đơn vị nào và cũng chưa từng làm việc về vấn đề này.

Về nguồn vốn tài trợ, Bộ Giao thông Vận tải xác nhận việc có nhà đầu tư nước ngoài muốn tài trợ vốn cho Dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành, nhưng đó không phải là Công ty Tư vấn Thiết kế Kiến trúc - Kỹ thuật sân bay. Công ty Aeroports de Paris Management đại diện cho Tập đoàn ADP là nhà đầu tư nước ngoài đầu tiên bày tỏ mong muốn được tham gia và thu xếp khoản tài chính 2 tỉ USD cho dự án xây dựng Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành.

Trước đó, vào đầu năm 2013, Công ty Aeroports de Paris Management đã có thư gửi Bộ Giao thông Vận tải bày tỏ sự quan tâm đối với dự án xây dựng Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành. Trong thư, Công ty Aeroports de Paris Management cho biết, Tập đoàn ADP sẽ đóng góp 500 triệu USD cùng với việc thu xếp khoản đầu tư 1 tỉ USD từ các thể chế tài chính, ngân hàng là đối tác của công ty này để xây dựng nhà ga hành khách và các kết cấu hạ tầng phụ trợ bao gồm khách sạn quá cảnh, văn phòng cho các hãng hàng không, các doanh nghiệp, bãi đỗ xe và khu vực hậu cần thuộc Dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành.

Hình ảnh quy hoạch Dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành.

Đầu tháng 8/2014, Công ty Aeroports de Paris Management tiếp tục có thư gửi Bộ Giao thông Vận tải thông tin về việc Tập đoàn ADP dự kiến sẽ góp khoản vốn 500 triệu USD và các đối tác của Tập đoàn là các ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng xuất khẩu, thể chế tài chính đa phương và thị trường chứng khoán quốc tế sẽ đầu tư thêm 1,5 tỉ USD vào Dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành.

Bên cạnh đó, Công ty Aeroports de Paris Management cũng nhiều lần có thư gửi Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải về việc muốn cung cấp tài chính cho Dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành. Ngoài ra, công ty này đề xuất kế hoạch hỗ trợ cổ phần hóa Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam. Việc này đã được Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải giao Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải làm việc với Công ty Aeroports de Paris Management để xem xét cơ hội hợp tác.

Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, đến giữa tháng 9/2014, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã có buổi làm việc với ông Frederic Duyperon - Tổng Giám đốc Công ty Aeroports de Paris Management. Tại buổi làm việc, ông Frederic Duyperon nói, Tập đoàn ADP dự kiến sẽ cùng các đối tác tài chính của mình cung cấp khoản tín dụng 2 tỉ USD cho Dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành nếu dự án được Quốc hội thông qua.

Còn tại buổi trả lời trực tuyến Cổng Thông tin điện tử Chính phủ ngày 17/10 vừa qua, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Phạm Quý Tiêu thông tin về nhà tài trợ 2 tỉ USD cho dự án Sân bay Long Thành đã được Chính phủ Nhật Bản cam kết.

Do thông tin thiếu chính xác, sáng 18/10, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Phạm Quý Tiêu gửi thư xin lỗi Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam vì đã nhầm lẫn khi nói Nhật Bản cam kết cho vay 2 tỉ USD triển khai Dự án Cảng Hàng không Long Thành.

“Tôi thành thực xin lỗi ngài Đại sứ và mong ngài chuyển lời xin lỗi chân thành của tôi tới Chính phủ và các cơ quan hữu quan Nhật Bản. Về phần mình, trong ngày hôm nay, tôi lập tức truyền tải thông tin cải chính và xin lỗi này tới báo chí và phương tiện truyền thông” - bức thư viết.

T.Minh