Bảo hiểm Manulife... "phi nhân thọ"

(PetroTimes) - Cháu Nguyễn Hoàng Linh được mẹ mua bảo hiểm nhân thọ Manulife 10 năm và tử vong vào năm thứ 10 nhưng lại không được đền bù rủi ro khi tử vong mà chỉ được hưởng quyền lợi như người không tử vong. Quyền lợi bảo hiểm như trên chẳng khác gì gửi tiết kiệm ngân hàng. Vậy ý nghĩa của bảo hiểm ở chỗ nào?

Quảng cáo rầm rộ - dịch vụ thấp kém

Sau gần 10 năm được hưởng bảo hiểm nhân thọ Manulife (sản phẩm hỗn hợp có chia lãi - số hợp đồng 281034996-7) với mệnh giá hợp đồng là 17.300.000 đồng do mẹ mua, cháu Nguyễn Hoàng Linh không may mắc bệnh hiểm nghèo và đã tử vong vào ngày 25/6/2013.

Gia đình bà Phương đến Chi nhánh Bảo hiểm Manulife tại Hà Nội để làm các thủ tục nhận bảo hiểm rủi ro cho con trai mình. Tuy nhiên, nhân viên phụ trách dịch vụ khách hàng Nguyễn Thị Nga thuộc Manulife Hà Nội cho biết: Số tiền bảo hiểm tử vong mà gia đình cháu Nguyễn Hoàng Linh nhận được rất ít - chỉ hơn 20.000.000 đồng (bao gồm mệnh giá cộng lãi và bảo tức cho đến ngày mất - thực chất đây là số tiền bà Phương đóng hằng năm) thấp hơn so với số tiền đáo hạn sau 10 năm là 21.154.000 đồng vào ngày 23/9/2013). Nếu so với gửi ngân hàng thì lãi suất còn thấp hơn. Điều này không chỉ không mang ý nghĩa vốn có của bảo hiểm nhân thọ mà còn rất vô lý so với các loại bảo hiểm khác.

Điều đáng nói nữa là: Người đứng tên trong hợp đồng mua bảo hiểm cho con, lẽ ra khi con mất, bà Trần Thị Phương (mẹ cháu Nguyễn Hoàng Linh) đương nhiên được hưởng các quyền lợi và thừa kế. Tuy nhiên, Bảo hiểm Manulife lại yêu cầu bà Phương phải đi công chứng tờ khai nhân di sản thừa kế; Giấy ủy quyền người đại diện nhận quyền lợi bảo hiểm; Giấy cam kết nhận quyền lợi bảo hiểm. Trớ trêu thay, việc này không thực hiện được bởi UBND phường và các văn phòng công chứng đều trả lời rằng, bà Phương đứng tên mua bảo hiểm thì sẽ được hưởng mọi quyền lợi trên, không phải làm bất cứ loại giấy tờ nào. Điều này cho thấy, dịch vụ bảo hiểm Manulife làm việc thiếu chuyên nghiệp, không am hiểu pháp luật, gây phiền hà, tốn kém cho khách hàng.

Giải thích về những điều vô lý trên, nhân viên phụ trách dịch vụ khách hàng của Bảo hiểm Manulife Nguyễn Thị Nga cho rằng: Nếu khách hàng mua Bảo hiểm Manulife tử vong vào những năm đầu thì sẽ được đền bù mệnh giá bảo hiểm cộng lãi và bảo tức. Tuy nhiên do cháu Nguyễn Hoàng Linh tử vong vào năm cuối cùng của hợp đồng nên chỉ được hưởng mệnh giá cộng lãi và bảo tức. Như vậy, Manulife khuyên khách hàng muốn được hưởng quyền lợi rủi ro thì phải tử vong vào những năm đầu khi mua bảo hiểm?

Nhân viên Nguyễn Thị Nga còn cho biết: Sản phẩm bảo hiểm hỗn hợp có chia lãi được triển khai vào những năm đầu Manulife vào Việt Nam nên có rất ít quyền lợi cho khách hàng và nhiều điều khoản không phù hợp nên đã bị Manulife hủy bỏ. Tuy nhiên, khách hàng đặt câu hỏi: Nếu hủy bỏ sản phẩm như vậy thì tại sao Manulife không thông báo rộng rãi và đáo hạn với khách hàng?

Với nét mặt đau khổ, buồn bã, bà Trần Thị Phương cho biết: Cháu Linh nằm Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương hơn một tháng với chi phí gần 300 triệu đồng, sau đó tử vong. Nhưng khi cháu mất chúng tôi không được hưởng quyền lợi rủi ro tử vong - quyền lợi cao nhất khi mua bảo hiểm nhân thọ. Chính từ những yêu cầu phiền hà, vô lý trên cộng với số tiền bảo hiểm tử vong thấp hơn đáo hạn hợp đồng nên bà Phương đã làm đơn rút quyền lợi tử vong cho cháu Nguyễn Hoàng Linh và đợi đến ngày 23/9/2013 sẽ nhận tiền đáo hạn bởi quyền lợi đáo hạn cao hơn quyền lợi tử vong.

Bảo hiểm Manulife Việt Nam là công ty bảo hiểm nhân thọ 100% vốn nước ngoài hoạt động tại Việt Nam đã hơn 10 năm. Lợi dụng sự hiểu biết còn hạn chế về bảo hiểm của người dân Việt Nam lúc đó, Manulife đã đưa ra những sản phẩm kém chất lượng cũng như nhiều điều khoản trong hợp đồng dài dòng, rối rắm, phức tạp làm cho người dân bình thường đọc rất khó hiểu nếu như không có chuyên gia giải thích. Bên cạnh đó, nhiều người mua bảo hiểm do nể nang, do thân quen, khi hiểu ra mới thấy bức xúc về quyền lợi của mình. Không ít người cho rằng: bán bảo hiểm hiện nay không khác gì bán hàng đa cấp, chỉ những người bán hàng, những đại lý hưởng phần trăm có lợi, còn người dân thường bị thiệt.

Từ thực tế trên, nhiều người đặt câu hỏi: Bảo hiểm nhân thọ Manulife có nhân thọ hay không?

Thanh Tuyền