Bắt đầu phạt người đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm

11:53 | 07/03/2013

1,923 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Sáng nay (7/3), Phòng Cảnh sát giao thông - Công an Thành phố Hà Nội đã tiến hành ra quân xử lý các trường hợp tham gia giao thông bằng phương tiện xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm.

Theo Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội (CSGT), hiện nay giới trẻ rất ưa chuộng xe đạp điện với những tiêu chí không cần bằng lái, tốc độ chạy gần bằng xe máy, kẹp ba vô tư, lạng lách trên đường mà không bị lực lượng cảnh sát giao thông xử lý đã tạo nên nhiều tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông.

Bên cạnh đó, việc quản lý xe đạp điện, xe máy điện còn chưa thống nhất nên chưa có số liệu đánh giá cụ thể về chất lượng của loại xe này nên vẫn được bày bán tràn lan trên thị trường.

Từ ngày 10/3, kiên quyết lập biên bản xử lý xe đạp điện vi phạm luật giao thông (Ảnh T.Minh)

 

Để “siết” chặt thực trạng này, Phòng CSGT Hà Nội đã ra quân xử lý các trường hợp tham gia giao thông bằng xe đạp điện vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Trong đó chú trọng đến lỗi điều khiển xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm.

Cụ thể, lực lượng Cảnh sát giao thông sẽ tập trung xử lý các hành vi vi phạm trên địa bàn đối với những trường hợp: Điều khiển xe đạp, xe máy đi hàng ba trở lên; Người điều khiển, người ngồi trên xe đạp điện, chở người ngồi trên xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm không cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông.

Xe đạp điện phương tiện "mốt" của  học sinh (Ảnh T.Minh)

Theo đó, thời gian thực hiện từ 10h -14h các ngày từ 7 – 9/3, lực lượng chức năng sẽ tập trung tuyên truyền trên các tuyến tuần tra kiểm soát, chủ yếu nhắc nhở và cảnh cáo.

Từ 10h đến 14h các ngày 10 – 16/3, Cảnh sát giao thông tập trung xử lý bằng phương pháp kiên quyết lập biên bản phạt hành chính các hành vi vi phạm của người điều khiển, người ngồi trên xe đạp máy, xe đạp điện.

Theo một lãnh đạo Phòng CSGT Hà Nội, đối tượng điều khiển chủ yếu là học sinh với những lỗi vi phạm chủ yếu chở quá số người quy định, phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách, đánh võng, không đội mũ bảo hiểm. Đối tượng vi phạm này về nhận thức hạn chế, không có tiền nộp phạt.

Người sử dụng loại xe này cần nâng cao ý thức nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông đường bộ, không nên coi xe đạp điện chỉ là xe đạp. Các gia đình trước khi mua xe cho con em trước hết cần phải trang bị đầy đủ những kiến thức liên quan và cách sử dụng xe hiệu quả và an toàn.

Theo điểm i, khoản 3, điều 9 Nghị định số 34/2010/NĐ-CP quy định, phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe đạp điện) không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm không cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông trên đường bộ.

 

Thiên Minh