Bị buông lỏng, nạn mại dâm phức tạp trở lại

07:00 | 20/01/2013

1,150 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Việc Luật xử lý vi phạm hành chính có hiệu lực với quy định không quản lý hay đưa người bán dâm vào các cơ sở chữa bệnh, tại TP.HCM tệ nạn mại dâm đang phức tạp trở lại.

Thông tin trên được ông Lê Văn Quý, Phó chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội TP.HCM cho biết tại hội thảo tình hình mại dâm và các giải pháp quản lý, giúp đỡ người bán dâm trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2013-2015, diễn ra ngày 18/1 tại TP.HCM

Theo ông Quý, trong năm qua trên địa bàn thành phố hoạt động mại dâm  diễn biến phức tạp, hoạt động dưới nhiều hình thức tinh vi. Từ kinh doanh trá hình cho đến công khai đã gây bức xúc cho người dân thành phố.

Mặc dù năm 2012 số gái mại dâm bị đưa vào cơ sở chữa bệnh giảm hơn 36% so với năm 2011. Tuy nhiên sau khi Luật xử lý vi phạm hành chính có hiệu lực, quy định không quản lý hay đưa người bán dâm vào cơ sở chữa bệnh thì tệ nạn mại dâm ở thành phố đang có chiều hướng phức tạp trở lại.

Bên cạnh đó, chính quy định mới đã khiến một bộ phận không nhỏ lực lượng gái mại dâm từ các địa phương khác kéo nhau về TP.HCM hành nghề đã khiến cho việc xác định và quản lý tệ nạn mại dâm trở nên khó khăn hơn.

Tệ nạn mại dâm tại TP.HCM đang có chiều hướng trỗi dậy trở lại

Tại hội thảo nhiều ý  kiến cho rằng, cần phải có chế tài mạnh đối với những ngành nghề “nhạy cảm” có nhiều khả năng để cho tệ nạn  mại dâm núp bong hoạt động. Theo đó, dù Luật doanh nghiệp không quy định hạn chế lao động, nhưng với những ngành kinh doanh nhạy cảm như karaoke, nhà hàng nên chăng giới hạn số lượng tiếp viên để đề phòng mại dâm, gái gọi đường dài.

Bên cạnh đó, cũng cần có sự thống nhất giữa các cơ quan chức năng trong việc cấp phép kinh doanh dịch vụ nhạy cảm. Ví dụ điển hình nhất là hiện nay Sở Kế hoạch Đầu tư cứ “vô tư” cấp phép kinh doanh theo Luật doanh nghiệp mà không thông qua địa phương nên việc phòng chống mại dâm rất khó khăn. Nhiều cơ sở vi phạm, sau khi kiểm tra, xử lý xong thì lại đổi tên khác để đăng ký, tiếp tục kinh doanh ngay chỗ cũ.

Theo bà Nguyễn Thị Huệ, cán bộ Ủy ban Phòng chống AIDS TP.HCM cho biết: khảo sát thống kê cho thấy, hiện nay trên địa bàn thành phố có hơn 15.000 gái mại dâm đang “hoạt động". Lượng gái mại dâm không tăng thêm như đánh giá của các cơ quan chức năng mà họ di chuyển từ địa bàn này sang địa bàn khác khiến các cơ quan chức năng khó xử lý.

Mặt khác việc gái mại dâm trở về địa phương không có việc làm ổn định đã khiến cho tình hình càng trở nên phức tạp. Việc khó quản lý và kiểm soát tệ nạn này đã khiến cho việc lây lan các căn bệnh qua đường tình dục đang ngày càng gia tăng, đặc biệt là HIV.

Theo báo cáo của Ủy ban Phòng chống AIDS TP.HCM, nếu như  trước đây tiêm chích ma túy là con đường chủ yếu lây lan HIV thì hiện nay tại TP.HCM mại dâm lại là nguyên nhân chính của căn bệnh này, chiếm đến 65%.

“Hơn bao giờ hết, để giảm bớt tệ nạn mại dâm cần có sự trợ giúp từ cộng đồng và cơ quan chức năng cũng như chính quyển địa phương trong việc giải quyết công ăn việc làm và hỗ trợ nhận thức cho gái mại dâm sau khi trở về địa phương."

 

Thùy Trang