Bộ GTVT nói về việc "đội" vốn hơn 7.000 tỉ đồng

15:43 | 22/04/2014

561 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 22/4, Bộ Giao thông Vận tải có văn bản giải trình về việc dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông “đội” vốn so với phê duyệt ban đầu. Nguyên nhân là do quá trình thực hiện, một số hạng mục phải bổ sung, điều chỉnh, công tác giải phóng mặt bằng chậm...

>> Phó Thủ tướng yêu cầu làm rõ việc đội vốn đường sắt đô thị

Theo Bộ Giao thông Vận tải, tháng 12/2013, Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc là Tổng thầu EPC (tư vấn, thiết kế, cung cấp thiết bị, xây lắp và vận hành) dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có văn bản đề nghị điều chỉnh tổng vốn đầu tư.

Ngay sau khi nhận được đề nghị, chủ đầu tư (Cục Đường sắt Việt Nam) và tư vấn thẩm tra (Tổng Công ty Tư vấn Thiết kế Giao thông Vận tải - TEDI) tiến hành rà soát, tính toán, xác định tổng mức đầu tư cần điều chỉnh hơn gần  891 triệu USD (tương ứng 18.792 tỉ đồng). Vốn đầu tư tăng so với mức được duyệt năm 2009 là 339 triệu USD (tương ứng 7.144 tỉ đồng).

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.

Trên cơ sở tính toán, Bộ Giao thông Vận tải có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ về việc điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án, đẩy chi phí xây dựng 1 km đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông lên 68,5 triệu USD.

Lý giải về việc “đội” vốn này, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, do quá trình thực hiện dự án phải điều chỉnh, bổ sung, phát sinh một số hạng mục so với thiết kế ban đầu. Điển hình là việc thay đổi vật liệu vỏ tàu từ sắt chịu khí hậu sang inox. Đổi phương án nhà ga từ 2 tầng lên 3 tầng để thêm phòng chức năng. Mỗi nhà ga có thêm cầu vượt cho người đi bộ. Những điều chỉnh này đẩy tổng vốn tăng 84 triệu USD.

Khu vực Depot tại quận Hà Đông có nền đất yếu ở độ sâu từ 2 đến 3m, song Tư vấn lập dự án TEDI không đề xuất phương án xử lý. Khi triển khai thiết kế kỹ thuật, tư vấn thiết kế đã kiến nghị phải xử lý để đảm bảo chất lượng công trình. Việc làm này tiêu tốn 13 triệu USD. Do biến động giá, chế độ, chính sách cũng như khối lượng đơn giá mà trong thiết kế cơ sở chưa tính chính xác nên cần bổ sung khoảng 95 triệu USD.

Bên cạnh đó, công tác giải phóng mặt gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, khiến dự án chậm tiến độ. Bản thân nhà thầu Trung Quốc và chủ đầu tư cũng chưa có kinh nghiệm triển khai dự án. Chủ đầu tư và tổng thầu đều lần đầu tiên thực hiện hợp đồng EPC, dẫn đến lúng túng, chậm chạp trong triển khai. Tổng thầu kiểm soát các thầu phụ thi công không chặt chẽ, còn phụ thuộc vào ban quản lý và tư vấn giám sát. Công tác lập, trình phê duyệt thiết kế bảo vệ thi công và biện pháp thi công chi tiết chậm.

Ngoài ra, với dự án xây dựng đường sắt đô thị, ngay từ khi bắt đầu xây dựng đã cần phải có công ty quản lý vận hành và khai thác, nhưng đến nay công ty này cũng chưa được thành lập.

T.Minh