Bộ trưởng Bộ GD-ĐT: “Khả năng sẽ có nhiều bộ sách giáo khoa”

10:23 | 26/12/2012

773 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Theo Bộ trưởng Phạm Vũ Luận, hai năm qua, Bộ GD- ĐT đã nghiên cứu về khả năng có nhiều bộ sách giáo khoa (SGK).

Bất cập chương trình và SGK

Trước những ý kiến phản ánh chương trình nặng tính hàn lâm, thiếu thực tiễn, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận cho rằng, nội dung chương trình, SGK hiện nay chưa được xây dựng như một chỉnh thể xuyên suốt từ tiểu học đến THPT, không có “tổng chủ biên” chương trình… 

Trong một số SGK còn có những thuật ngữ tương đối trừu tượng, có những nội dung còn ôm đồm, nặng nề với phần đông học sinh. Có những sự kiện, số liệu thiếu nhất quán giữa các lớp trong cùng một môn học và giữa một số môn học. Bên cạnh đó, dung lượng một số bài chưa phù hợp với thời lượng dạy học.

Trước câu hỏi của Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng Đào Trọng Thi: "Luật Giáo dục quy định cả nước dùng chung một bộ SGK. Nhưng gần đây rộ lên ý kiến về một chương trình, nhiều bộ sách. Quan điểm của Bộ?".

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận trả lời các đại biểu.

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho biết, hai năm qua, Bộ GD- ĐT đã nghiên cứu về khả năng có nhiều bộ SGK. Bộ cũng đã nhận được nhiều góp ý nhưng đây là việc làm hệ trọng và Bộ vẫn đang lắng nghe và chủ động nghiên cứu. Tuy nhiên, phương án cụ thể sẽ được trình bày trong đề án.

Trước đó, đầu tháng 12, tại Hội thảo Đề án đổi mới sách giáo khoa sau năm 2015 với sự tham gia của chuyên gia, nhà quản lý cao cấp Việt Nam và Đan Mạch, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho biết, việc làm sách giáo khoa phổ thông sắp tới sẽ theo hướng có chương trình chung với nhiều bộ sách. Hiện, mới có sách tiếng Anh là theo kiểu mẫu này. Còn theo GS Đinh Quang Báo (Thường trực Ban chỉ đạo đổi mới sách giáo khoa), sách giáo khoa hiện nay không quá tải nhưng cần thay đổi theo hướng có nhiều bộ sách, giáo viên dạy theo bộ nào là quyền của họ.

Hướng đến dạy học tích hợp

Trước một số băn khoăn về chương trình dạy học tích hợp, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận khẳng định: “Vấn đề dạy học tích hợp là xu thế chung của thế giới mà chung phải theo, nhưng có sự chọn lọc. Tuy nhiên việc thay đổi giữa chương trình cũ và mới, chuyện đào tạo giáo viên còn chưa ăn nhập dẫn tới giáo viên lung túng, ngại thay đổi. Giữa các chương trình chưa có “tổng chỉ huy chung”,...

Chương trình, SGK sau 2015 theo Bộ trưởng sẽ tích hợp nhiều hơn, giảm hàn lâm, đưa những gì gần gũi với cuộc sống dạy cho học sinh. Cách thi và đánh giá cũng sẽ phải thay đổi. Ví dụ năm 2012 đề thi môn Văn không còn học thuộc lòng, thi những vấn đề gần suy nghĩ, tâm tư, cuộc sống học sinh. Việc thi ĐH sẽ không khuyến khích chuyện học thuộc, phải nhớ chi tiết sự kiện.

Bộ trưởng cũng cho biết: Bộ GD-ĐT đang xây dựng chương trình đánh giá chất lượng giáo dục của các nước tiên tiến, theo quy trình nghiêm ngặt của tổ chức quốc tế. Khả năng đến năm 2013 sẽ công bố chương trình này.

"Việc đổi mới sách giáo khoa phải đảm bảo yêu cầu đồng bộ, thống nhất từ trung ương đến địa phương cũng như các cấp, bậc học. Tuy nhiên, việc đổi mới phải không được nóng vội; phải đảm bảo tính kế thừa và tiếp thu những kinh nghiệm của các nền giáo dục phát triển..." - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Nhiều học sinh vẫn “ngồi nhầm lớp”

Theo Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận, tình trạng học sinh “ngồi nhầm lớp” vẫn còn tồn tại. Sự khác biệt về kết quả học tập của học sinh giữa các vùng miền còn lớn. Việc phân luồng, hướng nghiệp cho học sinh sau THCS và THPT còn kém hiệu quả, tỷ lệ học sinh vào các trường dạy nghề còn thấp…

Đến nay, việc đánh giá chất lượng giáo dục phổ thông của các trường, các huyện, tỉnh, thành là dựa vào chỉ số tỷ lệ tốt nghiệp THPT. Theo ông, do có bệnh chạy theo thành tích dẫn đến nhiều trường có tỷ lệ tốt nghiệp 100%. Chính vì vậy, Bộ đã có chủ trương tách kết quả thi tốt nghiệp với việc đánh giá chất lượng dạy và học. 

"Cho nên, trước kì thi tốt nghiệp THPT vừa qua, Bộ đã họp kín với 63 tỉnh thành phố quán triệt cần làm trung thực, nghiêm túc. Trước kết quả nhiều địa phương tăng đột biến, Bộ đã cho chấm lại 10.000 bài thi và gửi kết quả cho các địa phương..." - Bộ trưởng quả quyết nâng chất lượng giáo dục. 
 

Khánh An (th)