Bộ trưởng Đinh La Thăng: Không "chơi" với kiểu "hứa suông"

09:35 | 26/11/2012

1,876 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Trực tiếp kiểm tra hiện trường Dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai vào ngày 24/11, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Đinh La Thăng yêu cầu chủ đầu tư, chính quyền các địa phương tháo gỡ mọi khó khăn để đẩy nhanh tiến độ dự án, Bộ không chấp nhận những lời “hứa suông” về tiến độ và yêu cầu thay nhà thầu thi công kém hiệu quả dự án.

Tại buổi làm việc, sau khi nghe báo cáo tiến độ thi công và những đề xuất, kiến nghị của các nhà thầu chính, Bộ trưởng Đinh La Thăng đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng, khắc phục khó khăn của các nhà thầu trong quá trình triển khai thi công. Song Bộ trưởng cũng chỉ ra rằng: “Tiến độ thi công của một số gói thầu đi qua địa phận tỉnh Yên Bái còn quá chậm và chưa đạt yêu cầu so với kế hoạch, tiến độ đề ra”.

Theo chủ đầu tư Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam, tổng giá trị sản lượng toàn dự án đến thời điểm này mới đạt khoảng 5.018 tỉ đồng, đạt 38,4%, giải ngân 5.805 tỉ đồng, đạt 44,4% kế hoạch. Trong đó, đặc biệt một số gói thầu như A4, A5,... khoảng hơn một tháng trước đây, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã yêu cầu chuyển bớt khối lượng cho các đơn vị khác do nhà thầu chính thi công quá chậm chạp, khối lượng hiện vẫn chưa thực sự đáp ứng được yêu cầu. 

 

Gần 3/4 thời gian thi công trôi qua, tiến độ mới chỉ đạt 13%.

Đại diện nhà thầu Keangnam của gói thầu A5 thừa nhận rằng: Dù đã qua hơn 27 tháng trên tổng số 40 tháng của hợp đồng nhưng tiến độ tính đến nay mới đạt được 13% là rất chậm, khó được chấp nhận.

Nhà thầu này cho biết, trước đây gói A5 có tới 19 nhà thầu phụ, tuy nhiên với nỗ lực đẩy nhanh công trình, Keangnam đã loại bớt nhiều nhà thầu yếu kém, bổ sung thêm các đơn vị có năng lực mạnh của Việt Nam để tăng cường. Nhà thầu chính đang đề nghị tập đoàn mẹ thường xuyên cung cấp thêm nguồn vốn lưu động để thanh toán khối lượng cho các đơn vị thi công, đáp ứng yêu cầu tiến độ của dự án.

Gói thầu A4 cũng của nhà thầu Keangnam theo kế hoạch phải đạt được 32,%, tuy nhiên đại diện nhà thầu này cho biết hiện giờ mới thực hiện được 27%. Từ nay đến cuối năm, Keangnam phấn đấu đẩy nhanh tiến độ và cố gắng đạt được mức 33% sản lượng.

Ngoài A4 và A5, trên tuyến cao tốc trọng điểm này cũng còn một số gói thầu khác tiến độ chưa được như mong muốn, trong đó có thể kể tới như gói A1, A3, A6. Dù cho hầu hết các gói thầu đều đã được điều chỉnh về tiến độ, tuy nhiên cho tới thời điểm này vẫn chậm so với kế hoạch.

Về phía tỉnh Yên Bái, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu tỉnh sớm có quyết định cấp giấy phép khai thác đất, đá để các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ; yêu cầu địa phương tiếp tục tạo điều kiện thuận về công tác giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư cho nhân dân sớm ổn định cuộc sống. Với những vấn đề nảy sinh, nếu nằm trong thẩm quyền thì giao cho tỉnh Yên Bái đứng ra giải quyết, đồng thời sớm có báo cáo lên Bộ GTVT để có phương án tháo gỡ vướng mắc.

 

Bộ GTVT không chấp nhận những lời hứa suông về tiến độ thi công dự án này.

Nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc sớm đưa tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai vào khai thác, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định: “Bộ GTVT sẽ không chấp nhận bất kỳ nhà thầu nào để công trình chậm tiến độ. Các nhà thầu, trong đó đặc biệt là ở gói A4, A5 đã nhiều lần hứa, cam kết đẩy nhanh tiến độ, thay đổi diện mạo công trình, nhưng cho đến nay vẫn chưa chuyển biến nhiều. Bộ không chấp nhận những lời “hứa suông”, các nhà thầu phải biến cam kết thành hành động cụ thể để đẩy nhanh tiến độ dự án”.

Để đảm bảo tiến độ đề ra đến cuối năm 2012 và ba tháng đầu năm 2013, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu nhà thầu chính phải kiên quyết thay ngay các nhà thầu phụ kém năng lực thi công; tận dụng thời tiết thuận lợi và huy động thêm máy móc, nhân lực; cần có các phương án cụ thể, khoa học và thiết thực để sắp xếp thi công cả ngày và đêm nhằm đạt hiệu quả cao nhất nhưng đảm bảo chất lượng là trên hết; phấn đấu đến hết năm 2012 đạt 20% tiến độ thi công trở lên...

Dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn đi qua địa phận tỉnh Yên Bái có tổng chiều dài trên 80km (từ km 109+750 đến km 190+420), đi qua các huyện Văn Yên, Trấn Yên, thành phố Yên Bái, do Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam làm chủ đầu tư. Đoạn đường này gồm hai gói thầu xây lắp do các nhà thầu chính là Công ty Keangnam và Công ty DooSan của Hàn Quốc thi công. Công tác giải phóng mặt bằng dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (giai đoạn 1) được chuyển giao cho tỉnh Yên Bái làm chủ đầu tư. Hiện những vướng mắc, tồn tại đã được tỉnh giải quyết cơ bản, không ảnh hưởng đến tiến độ thi công công trình.

Thiên Minh