Bộ trưởng Đinh La Thăng lý giải việc thu phí

08:17 | 04/04/2012

452 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
  “Các chính sách thu phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân, phí ôtô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm, Quỹ bảo trì đường bộ đưa ra thì phải động chạm tới đối tượng bị tác động. Tất nhiên, có một số đối tượng bị ảnh hưởng, còn đa phần người dân được hưởng, đi nhanh hơn, đỡ ô nhiễm hơn” – Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định.

>> Nộp phí giao thông là thể hiện sự yêu nước

Tại buổi họp giao ban báo chí về kết quả thực hiện nhiệm vụ tháng 3 và quý I/2012 của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) chiều ngày 3/4, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho rằng: “Khi thực hiện thì 100% người dân sẽ được hưởng lợi từ thu phí. Thu phí mới có tiền để đầu tư hạ tầng, phương tiện cá nhân hạn chế, tăng phương tiện vận tải công cộng. Hiện nay Bộ đang làm nhiều việc ngoài thu phí, làm đường sắt đô thị, đường trên cao… Bộ GTVT đang làm đồng bộ các giải pháp và đã làm thì phải quyết liệt”.

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng lý giải về việc thu phí của Bộ.

Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh, việc tiến hành thu phí ôtô được thực hiện trong cả nước nhằm mục đích để hạn chế phương tiện cá nhân do Quý I năm nay lượng phương tiện vẫn tăng tới 10%. Ngoài ra, nếu thu phí chưa được thực hiện thì sẽ không có tiền để đầu tư cơ sở hạ tầng bởi hiện nay, một phần ngân sách, trái phiếu, và vốn xã hội, vốn ODA đều dồn tập trung vào hạ tầng giao thông.

Với xe máy, Bộ đề xuất thu phí xe có dung tích xi lanh 100 m3 là 300.000 đồng/năm, xe có dung tích từ 100-175 là 500.00 đồng/năm và trên 175 là 1 triệu đồng/năm ở năm thành phố lớn là Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ và chỉ thu ở khu vực nội đô, không phải tất cả xe máy trong cả nước đều chịu phí.

Theo Bộ trưởng Thăng, mức thu phí, nếu làm đồng bộ thì từ 2002 đã phải làm. Bây giờ mới triển khai, tất nhiên không ai muốn nộp phí cả. Tuy nhiên, việc thu phí sẽ đem lại nhiều lợi ích cho người sử dụng phương tiện.

Dẫn chứng cho việc này, Bộ trưởng Đinh La Thăng lý giải: “Cao tốc Sài Gòn – Trung Lương làm xong không thu tiền, khi tiến hành thu thì chủ phương tiện kêu ca. Lúc đầu, các xe chuyển sang đi đường 1A, nhưng sau đó thời gian đi lại ít, đường tốt, giảm chi phí xăng dầu nên đã quay lại đi. Cao hay thấp là con số hết sức tương đối.

Vùng núi ở các tỉnh Hà Giang, Tuyên Quang, người dân phải đóng tiền để làm đường. Nhà nước góp 40% còn 60% là của người dân đóng nhưng họ vẫn góp đất, góp công… và sẵn sàng làm. Người dùng ôtô được sử dụng nhiều hơn, vì Nhà nước bỏ tiền đầu tư hạ tầng nên việc thu phí là hợp lý, người dân sử dụng phải cùng đóng góp. Nếu có tiền làm hàng loạt cầu vượt thì rõ ràng ùn tắc giảm nhiều. Người dân được lợi về thời gian, chi phí xăng dầu”.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng: “Không thể nói người có ôtô là những người giàu mà là đỡ nghèo hơn người không có ôtô. Có người nhắn tin cho tôi bảo nhà có 4 cái ôtô, thu phí thế thì chết. Chuyện phản ứng là hơp lý nhưng vì vậy không thu phí nữa thì phương tiện sẽ tăng lên và không còn hỗ trợ một phần cho hạ tầng”.

Thu phí sẽ giảm được ùn tắc giao thông, người dân đi lại thuận tiện.

Giải thích cho việc tại sao người dân phải đóng phí lưu hành, theo Bộ trưởng Thăng, phí là người dùng dịch vụ trả tiền cho người cung cấp dịch vụ, đây là phí trả gián tiếp.

Hiện nay, đường bộ có khoảng 28.000 km trong khi chỉ thu được khoảng 5.000km đường bộ. So sánh toàn quốc lộ và tỉnh lộ mới chỉ thu 4%, phần lớn đường chưa thu phí.

“Ai sử dụng hạ tầng thì phải trả nhiều tiền, ôtô trả nhiều hơn xe máy, xe máy nhiều hơn đi xe đạp, đây là dịch vụ gián tiếp mà người đi ôtô được hưởng”, Bộ trưởng Thăng cho hay.

Lý giải cho việc phí lưu hành phương tiện và phí nội đô có sự thay đổi so với đề xuất sau khi dư luận phản ứng, Bộ trưởng Thăng cho rằng, trước đây dự kiến thu từ 20-50 triệu đồng, nhưng sau khi có ý kiến đóng góp của nhân dân thông qua báo chí thì Bộ đã có điều chỉnh.

Theo đó, chia nhỏ và giãn mức thu với các mức thu như 10 triệu đồng/năm, 15 triệu đồng/năm, 20 triệu đồng/năm… tùy loại xe. Trên cơ sở như vậy thì tổng mức thu khoảng 12.000-15.000 tỉ đồng/năm. Sau khi thu ôtô xong mới có đánh giá và 6 tháng sau triển khai thu xe máy.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, trong tất cả giải pháp đề ra đều đồng bộ, từ thu phí hạn chế xe cá nhân đến phát triển vận tải hành khách công cộng, đầu tư hạ tầng.

Bộ đang làm nhiều thứ như: Đề án nâng cao chất lượng, tiến độ, đầu tư hàng loạt công trình, đang thực hiện và rà soát hàng loạt đề án đồng bộ, sử dụng nhiều nguồn lực khác nhau giảm thiểu tai nạn.

Trong tháng 3/2012: Tai nạn giao thông giảm trên cả 3 tiêu chí: Về TTATGT, quý I/2012 trên toàn quốc có nhiều chuyển biến tích cực. TNGT giảm mạnh trên cả 3 tiêu chí. Thống kê cho thấy, trong tháng 3/2012, cả nước đã xảy ra 806 vụ TNGT, làm 755 người chết, 550 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2011, giảm 198 vụ (-19,72%), giảm 42 người chết và giảm 345 người bị thương.

Nhìn chung, số người chết do tai nạn giao thông dù có giảm nhưng vẫn ở mức cao. Tai nạn đặc biệt nghiêm trọng có chiều hướng gia tăng. Tai nạn giao thông đường sắt diễn biến phức tạp, còn nhiều đường ngang dân sinh cắt ngang qua đường sắt chưa được xóa bỏ.

Những vi phạm TTATGT như đi mô tô, xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm, đội mũ bảo hiểm kém chất lượng, người uống rượu bia vẫn điều khiển phương tiện, xe khách chở quá số người quy định, vi phạm tốc độ quy định… vẫn phổ biến. Tình hình ùn tắc giao thông vẫn diễn biến phức tạp ở một số tuyến phố tại Hà Nội và TP HCM vào giờ cao điểm chiều.

Thiên Minh