Bộ trưởng Đinh La Thăng: "Phải cho nhân viên yếu kém nghỉ việc ngay"

21:19 | 24/11/2014

899 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bộ Giao thông Vận tải sẽ thành lập hội đồng để đánh giá lại toàn bộ chất lượng nguồn nhân lực từ Chủ tịch, Tổng giám đốc đến các nhân viên của Tổng Công ty quản lý Bay Việt Nam. Toàn bộ số nhân viên yếu kém phải nghỉ việc...

>> Đài kiểm soát không lưu mất điện: Sự cố chưa từng có trên thế giới

>> Đình chỉ công tác hàng loạt cán bộ hàng không

Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng tại hội nghị về công tác bảo đảm an toàn hàng không diễn ra vào ngày 24/11.

Báo cáo về sự cố mất điện tại hệ thống điều hành không lưu Trung tâm kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh và tiếp cận Tân Sơn Nhất, ông Đinh Việt Thắng - Tổng giám đốc Tổng Công ty quản lý Bay Việt Nam cho hay, sự cố do lỗi chủ quan.

Theo ông Đinh Việt Thắng, nguồn điện cung cấp cho hệ thống điều hành không lưu có 3 bậc, gồm: hệ thống điện lưới, máy phát điện dự phòng và hệ thống lưu điện (UPS). Trong thiết kế đảm bảo 99,9% nguồn điện sẽ không bao giờ bị ngắt nếu không có sự tác động của con người.

Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì hội nghị.

Lý giải về sự cố, ông Đinh Việt Thắng nói, vào hồi 11h ngày 20/11, các nhân viên kỹ thuật của Công ty quản lý Bay miền Nam thực hiện công tác ngắt điện lưới để kiểm tra định kỳ hệ thống máy phát điện. Sau khi tiến hành ngắt điện, 3 UPS vẫn hoạt động bình thường. Tuy nhiên đến 11h5, một hệ thống UPS báo lỗi. Theo quy trình, trước hết các nhân viên kỹ thuật phải cô lập toàn bộ hệ thống UPS bị lỗi, rồi mới tiến hành sửa chữa. Tuy nhiên, kíp trưởng của ca trực là Lê Trí Tình đã thực hiện sai thao tác dẫn tới toàn bộ hệ thống điện bị sập.

Về nguyên lý, khi hệ thống UPS bị sập, cũng không thể mất điện được nếu nhân viên kỹ thuật đóng lại điện lưới. Tuy nhiên, khi xảy ra tình huống này, nhân viên kỹ thuật xử lý luống cuống. Thay vì đóng lại điện, nhân viên lại tiến hành sửa UPS.

Sau khoảng gần 15 phút diễn ra sự cố, các nhân viên đã đóng lại điện lưới. Nhưng trong quá trình này, nhân viên Lê Trí Tình lại có một tác động can thiệp sai vào UPS khiến thiết bị này nhảy ngược lại và hệ thống lại tiếp tục mất điện. Phải hơn 30 phút diễn ra sự cố, hệ thống mới được khôi phục hoàn toàn.

Trước những sai phạm đặc biệt nghiêm trọng, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu các đơn vị liên quan phải có ngay biện pháp quản lý, không để xảy ra bất cứ trường hợp nào tương tự.

Trung tâm kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh.

Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu thành lập tổ điều tra do Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh làm tổ trưởng. Đồng thời chỉ đạo lãnh đạo Cục Hàng không, Tổng Công ty quản lý Bay Việt Nam phải kiểm kiểm rõ trách nhiệm và phải đình chỉ ngay công tác của tất cả những người có liên quan đến sự cố. Nếu cần thiết sẽ tiến hành xử lý hình sự đối với người trực tiếp gây ra xem có phải là cố tình phá hoại hay không (?!)

“Bộ Giao thông Vận tải sẽ thành lập hội đồng để đánh giá lại toàn bộ chất lượng nguồn nhân lực từ Chủ tịch, Tổng giám đốc đến các nhân viên của Tổng Công ty quản lý Bay Việt Nam. Toàn bộ số nhân viên yếu kém phải cho nghỉ việc ngay, số có chất lượng trung bình sẽ đào tạo lại, nếu không được sẽ chấm dứt hợp đồng” - Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định.

Liên quan đến sự cố mất điện tại hệ thống điều hành không lưu, Bộ Giao thông Vận tải ban hành Chỉ thị số 25/CT-BGTVT về việc đảm bảo an toàn, an ninh trong công tác điều hành, quản lý hoạt động bay.

Cụ thể, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu thủ trưởng các đơn vị trong ngành hàng không nghiêm túc nhìn nhận sự cố trong thời gian vừa qua là sự cố uy hiếp nghiêm trọng an toàn bay. Cần chủ động khắc phục những yếu kém, bất cập trong thực hiện các quy trình điều hành, quản lý hoạt động bay. Rà soát kỹ đội ngũ cán bộ, nhân viên, chấn chỉnh ý thức tổ chức kỷ luật, kịp thời xử lý nghiêm những vi phạm.

Cục Hàng không Việt Nam rà soát, sửa đổi, bổ sung và khuyến cáo với các cơ quan, đơn vị về nội dung, tài liệu hướng dẫn liên quan đến các văn bản hiệp đồng bay. Đảm bảo tuyệt đối an toàn và tuân thủ các quy định của pháp luật, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các tài liệu nêu trên. Tổng Công ty quản lý Bay Việt Nam có trách nhiệm tuân thủ nghiêm các quy định, quy trình về an toàn quản lý điều hành bay. Chủ động điều tra, xử lý các nguyên nhân gây ra sự cố an toàn bay. Nâng cao chất lượng hệ thống quản lý an toàn hàng không. Đồng thời, hoàn thiện công tác đào tạo, huấn luyện, nâng cao chất lượng kiểm soát viên không lưu, đảm bảo cung cấp an toàn dịch vụ không lưu theo tiêu chuẩn của hàng không dân dụng quốc tế...

Quang Dương