Bộ trưởng Thăng "vặn" Cục trưởng CSGT về “xã hội đen”

21:55 | 01/08/2014

37,029 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 1/8, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia họp tổng kết về công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông tháng 7 và nhiệm vụ tháng 8/2014. Tại buổi tổng kết, các vấn đề như xe quá tải, đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ, cấp đổi giấy phép lái xe, dịch vụ, an ninh hàng không... đã được các đại biểu quan tâm thảo luận.

 

Bộ trưởng Đinh La Thăng và Cục trưởng Trần Sơn Hà.

 

Bàn luận về vấn đề tiêu cực trong kiểm soát tải trọng phương tiện và tình trạng “xã hội đen” bảo kê, dẫn đường cho xe quá tải, quá khổ trên một số tuyến quốc lộ. Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị các cơ quan chức năng phải có giải pháp mạnh tay để siết tải trọng xe, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ.

Hiện nay, tại một số tuyến quốc lộ xuất hiện tình trạng, “xã hội đen” dẫn đường, bảo kê cho phương tiện quá tải qua trạm cân, hoặc móc nối làm luật. Trong khi đó, một bộ phận lực lượng Cảnh sát giao thông và Thanh tra giao thông làm nhiệm vụ kiểm soát tải trọng có hành vi tiêu cực, tiếp tay.

Về vấn đề này, Đại tá Trần Sơn Hà - Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông Đường bộ - Đường sắt (C67, Bộ Công an) khẳng định, lực lượng Cảnh sát giao thông tại các địa phương còn rất nhiều việc khác phải làm chứ không chỉ có nhiệm vụ ở các trạm cân xe. Việc Bộ Giao thông Vận tải chỉ căn cứ vào báo cáo một chiều của ngành mình để đưa ra đánh giá về trách nhiệm của lực lượng thực thi công vụ là chưa ổn. Cần phải có một cuộc họp liên ngành giữa Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Công an, để làm rõ trách nhiệm của các bên.

Còn về tình trạng “xã hội đen” bảo kê, môi giới cho xe quá tải đi qua trạm cân, Đại tá Trần Sơn Hà đưa ra câu hỏi: Thế nào là xã hội đen (?). Cứ nói miệng thế, “xã hội đen” là tập thể và phải có tổ chức. Một đối tượng không thể gọi là “xã hội đen” được, mà chỉ gọi là cò mồi thôi. Vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải dùng từ “xã hội đen” trong văn bản báo cáo Chính phủ là chưa cần thiết.

Đáp lại ý kiến của Đại tá Trần Sơn Hà, Bộ trưởng Đinh La Thăng nói, buổi họp giữa Bộ Công an và Giao thông Vận tải để kiểm điểm trách nhiệm đã được chuẩn bị từ lâu. Do Bộ Công an không thu xếp được thời gian nên cuộc họp vẫn chưa thể diễn ra.

Đoàn xe tải nối đuôi nhau trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

“Tôi đánh giá cao những nỗ lực của Cảnh sát giao thông trong công tác kiểm soát tải trọng phương tiện. Tuy nhiên, tiêu cực tại các trạm cân là có. Xe quá tải trọng ai nhìn thấy cũng biết, nhưng chỉ lực lượng làm nhiệm vụ ở các trạm cân lại không biết gì” – Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định.

Lập luận thế nào là “xã hội đen”, Bộ trưởng Đinh La Thăng nói, tôi không nắm rõ định nghĩa về “xã hội đen” của ngành công an, nhưng chuyện chỉ cần dán một phù hiệu lên xe là chạy vô tư mà không bị ai kiểm soát là xã hội gì?

Phù hiệu không phải của Bộ Giao thông Vận tải, không phải của Bộ Công an, nhưng dán lên xe là đi được. Hành vi này nằm ngoài hệ thống pháp luật của Việt Nam. Chỉ cần một lực lượng bảo kê, dẫn đường là cả đoàn xe ung dung đi, cả chính quyền và lực lượng công an, thanh tra tê liệt. Cả đoàn xe được chụp ảnh lại, có biển số xe, có phù hiệu hẳn hoi mà vẫn bảo là không có, không biết gì. “Xã hội đen” hay là gì xin Bộ Công an cho ý kiến.

 

Quang Dương

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc