Bộ Y tế tổ chức hội thảo về chất lượng bao cao su tại... Đồ Sơn

14:58 | 31/03/2014

27,960,500 lượt xem
|
“Hội thảo về chất lượng bao cao su tại Việt Nam” do Tổng cục DS-KHHGĐ (Bộ Y tế) tổ chức tại Đồ Sơn, Hải Phòng vào ngày 28/3.

Theo báo cáo của Tổng cục DS - KHHGĐ, hiện tại Việt Nam có khoảng 30 loại bao cao su khác nhau với các xuất xứ: Trung Quốc, Malaysia, Thái Lan, Ấn Độ, Nhật Bản, Đức, Indonesia, và có loại không rõ xuất xứ. Khảo sát cũng cho thấy, giá bán của các loại BCS trên thị trường tự do này dao động khoảng từ 1.500đ đến 30.000đ (trừ BCS do Tổng cục Dân số triển khai bán tiếp thị xã hội).

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến phát biểu khai mạc hội thảo.

 

Với những tác dụng như tránh thai, lại vừa phòng chống các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục và HIV, tổng nhu cầu về BCS của người dân lớn và ngày càng tăng. Việc đảm bảo số lượng cũng như chất lượng cung ứng cho nhu cầu của người dân luôn được Nhà nước quan tâm.

Phát biểu tại hội thảo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến nhấn mạnh: Hội thảo tập trung vào chủ đề tưởng như nhỏ - bao cao su nam, nhưng lại có ảnh hưởng rất sâu, lan rộng  tới toàn xã hội, cả đất nước.

“Chúng ta “biết ơn” bao cao su nam vì vào thời điểm cả thế giới bàng hoàng vì sự bùng nổ của đại dịch HIV, bao cao su góp phần hết sức quan trọng ngăn chặn sự phát triển của HIV. Ngoài ra, bao cao su nam còn góp phần hiệu quả và an toàn trong việc ngăn chặn sự lây lan, phát triển của các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác như lậu, giang mai....” - Thứ trưởng Bộ Y tế chia sẻ.

Ông cũng lưu ý rằng, trong thời gian gần đây, chúng ta đã phát hiện được trên thị trường tự do, trong cuộc sống xã hội, hiện tượng sử dụng bao cao su kém chất lượng, không đảm bảo về chất lượng cho người sử dụng, thậm chí hiện tượng này đã có xu hướng tăng lên.

“Vậy hiện tượng và xu hướng này thuộc về trách nhiệm của ai? Ai đứng ra quản lý? Quản lý như thế nào? Hiện nay chưa có ai quản lý, chưa có cơ quan chức năng nhà nước nào đảm đương nhiệm vụ này. Tôi đánh giá cao Tổng cục DS-KHHGĐ đã chủ động tổ chức hội thảo về vấn đề này. Chúng ta thấy rằng, nếu sử dụng bao cao su kém phẩm chất, không đảm bảo chất lượng thì không những không mang lại chất lượng cuộc sống tốt mà còn gây ra hậu quả nghiêm trọng.

 

Đồ Sơn, Hải Phòng là một trong những địa phương mà hoạt động mại dâm diễn biến phức tạp nhất.

 

Tham gia cuộc hội thảo này còn có ông Arthur Erken - Trưởng đại diện Quỹ Dân số Liên hợp quốc tại Việt Nam (UNFPA) tại Việt Nam.

“Cùng với đại diện các bộ, ban ngành liên quan, các vụ/cục khác của Bộ Y tế, các đối tác quốc tế và trong nước, tôi xin ghi nhận những nỗ lực vượt bậc của Ban Điều phối chương trình tổng thể BCS và Nhóm hỗ trợ kỹ thuật trong việc triển khai Chương trình hành động triển khai Chương trình tổng thể về BCS (CCP) giai đoạn 2011-2020, bắt đầu từ giữa năm 2011” – ông Arthur Erken phát biểu.

Ông Arthur Arken cũng bày tỏ sự vui mừng trước nhiều tiến bộ của Bộ Y tế trong việc cải thiện chất lượng điều phối các vấn đề liên quan đến BCS của Việt Nam. Ông nói: “Hôm nay, chúng ta sẽ cùng xem xét các dẫn chứng về chất lượng BCS nam trên thị trường “tự do” và thực trạng quản lý chất lượng BCS, cũng như những giải pháp cần triển khai ngay trong năm 2014”.

TS Dương Quốc Trọng trả lời báo chí.

Nhiều đại diện các công ty sản xuất BCS cũng đưa ra những nhận xét, đánh giá của mình về những vấn đề về kiểm soát chất lượng của BCS tại Việt Nam khi tham dự hội thảo lần này.

Ông David Whybrew, đại diện Công ty Crown Agents khi trả lời các câu hỏi của PV tại hội thảo cho biết, “Ở Anh,bao cao su phải tuân theo các tiêu chuẩn của một hệ thống mang tên British Standards. Trên mỗi bao bì loại sản phẩm này đều có các ô đánh dấu để người mua biết được bao cao su họ dùng đáp ứng được bao nhiêu tiêu chuẩn chất lượng của British Standard. Về góc độ quản lý, cơ quan y tế chịu trách nhiệm lĩnh vực này.”

Trong phần thảo luận tại hội trường, các đại biểu đều cho rằng, việc kiểm soát bao cao su trên thị trường tự do là rất cần thiết và cần được triển khai sớm. Theo kết quả khảo sát của công ty Crown Agents cho thấy có khoảng 26% BCS trên thị trường tự do chưa đạt chất lượng tại hai thành phố lớn Hà Nội và TP HCM, TS Dương Quốc Trọng – Tổng cục trưởng Tổng cục DS-KHHGĐ cho rằng ông tin cậy khảo sát đánh giá của tổ chức Crown Agents do UNFPA lựa chọn.

Kết luận tại Hội thảo, TS Dương Quốc Trọng đánh giá cao nghiên cứu của tổ chức Crown Agents. Theo đó, Bộ Y tế cần cho sửa đổi, bổ sung Thông tư 44 đưa BCS vào danh mục sản phẩm hàng hóa có khả năng gây mất an toàn. Cần xây dựng thông tư liên bộ Bộ Y tế - Bộ Công Thương quản lý chất lượng BCS từ khâu nhập khẩu đến quản lý sản phẩm trên thị trường.
     

   Cẩm Tú
 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank