BV Chợ Rẫy sẽ mổ u quái khủng cho con Chủ tịch huyện đảo Trường Sa

12:16 | 28/07/2013

763 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 28/7, các bác sĩ Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy cho biết: Dự kiến, ngày 31/7 sẽ phẫu thuật khối u quái khủng vùng trung thất cho con Chủ tịch huyện đảo Trường Sa.

PGS. Phạm Thọ Tuấn Anh - Trưởng khoa Hồi sức Phẫu thuật tim BV Chợ Rẫy, Trưởng Bộ môn ngoại Lồng ngực Tim mạch Đại học Y Dược TP HCM cho biết: Bệnh nhân Nguyễn Viết Khuê, sinh năm 1995 là con trai của ông Nguyễn Viết Thuân, Chủ tịch huyện đảo Trường Sa, Phó Lữ đoàn trưởng Đoàn 146, thuộc Bộ Tư lệnh vùng 4 Hải quân đang được theo dõi và điều trị tại BV Chợ Rẫy.

Qua hội chẩn liên chuyên khoa, các bác sĩ BV Chợ Rẫy xác định bệnh nhân Nguyễn Viết Khuê mang khối u quái trung thất, khối u âm thầm tiến triển đến giai đoạn quá lớn, ảnh hưởng đến hệ thống tuần hoàn rất nặng, phải can thiệp bằng phẫu thuật. Dự kiến, BV sẽ tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân vào ngày 31/7 với sự phối hợp của hai khoa là Khoa Phẫu thuật Tim và Khoa ngoại Lồng ngực.

Theo hồ sơ bệnh án, trước đây bệnh nhân không hề có biểu hiện gì của bệnh, sau khi thi tốt nghiệp THPT bệnh nhân mới phát hiện có dấu hiệu nặng ngực, mệt, khó thở khi nằm. Đến ngày 16/7, bệnh nhân đến kiểm tra tại Viện Tim TP HCM thì qua siêu âm phát hiện có tràn dịch màng ngoài tim, chụp Xquang tim phổi nghi ngờ có u trung thất. Viện Tim đã tổ chức hội chẩn thêm với BV 115 và qua chụp CT phát hiện bệnh nhân có khối u trung thất rất lớn nên chuyển qua BV Chợ Rẫy để điều trị.

Bộ trưởng Bộ Y tế đến thăm hỏi sức khỏe bệnh nhân

Bệnh nhân được chuyển đến cấp cứu tại BV Chợ Rẫy vào khoảng 18h ngày 16/7 và được lên nhập viện vào Khoa ngoại Lồng ngực của BV. Hiện, khi nằm bệnh nhân phải kê cao đầu mới thở được, tim nhịp rất nhanh. Đặc biệt, trên hình Xquang cho thấy bóng tim cực kỳ to và qua chụp CT, MRI thì xác định kích thước của khối u trung thất rất lớn 12X20X20 cm. Các bác sĩ kết luận, đây là khối u quái có kích thước lớn, khối u hỗn hợp bao gồm 4 loại mô: mô mỡ, mô xương sụn, dịch và những mô đặc.

Kết quả siêu âm tim của bệnh nhân cũng cho thấy, bệnh nhân có khối u trung thất trước, chèn ép vào động mạch phổi có gây tràn dịch màng ngoài tim, đồng thời một phần u dính vào mặt trước của thất phải. Tuy nhiên, chức năng tim của bệnh nhân còn tốt.

Theo PGS. Phạm Thọ Tuấn Anh, do khối u bệnh nhân quá lớn (lớn nhất từ trước đến nay mà các bác sĩ từng gặp) nên tiên lượng của ca phẫu thuật cũng rất dè dặt, chỉ 50% thành công và trong quá trình phẫu thuật nhất thiết phải có sự hỗ trợ của máy tim, phổi nhân tạo. Các bác sĩ sẽ cố gắng hết sức để thực hiện thành công ca phẫu thuật.

Ngoài ra, để chắc chắn hơn về khối u, các bác sẽ tiếp tục làm sinh thiết lạnh để xem khối u ác tính hay lành tính. Nếu là khối u ác tính thì sau khi mổ còn phải tính đến phương án hóa trị hoặc xạ trị thêm cho bệnh nhân.

Sáng ngày 28/7, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đến thăm hỏi sức khỏe của bệnh nhân, đồng thời cho biết, Bộ Y tế và BV Chợ Rẫy sẽ kêu gọi các nguồn hỗ trợ để hướng tới phẫu thuật miễn phí hoàn toàn cho bệnh nhân.

Mai Phương