BV Ung Bướu TP HCM: Chờ 2 tiếng mới tới lượt khám bệnh

10:40 | 15/01/2013

5,065 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Tại buổi làm việc với Bộ Y tế, lãnh đạo bệnh viện (BV) Ung Bướu TP HCM thừa nhận, trung bình mỗi bệnh nhân từ lúc lấy số thứ tự đến khi được khám phải chờ khoảng 2 tiếng, chưa kể thời gian chờ cho các khâu khác như: xét nghiệm, lấy thuốc…

Ngày 14/1, Đoàn công tác của Bộ Y tế do PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế dẫn đầu đã có buổi làm việc với BV Ung Bướu TP HCM về nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh.

BS. Phạm Xuân Dũng - Phó Giám đốc BV Ung Bướu TP HCM cho biết: Trung bình một ngày BV khám cho 1.500 lượt bệnh nhân. Trong năm qua BV đã khám cho hơn 372.000 lượt bệnh nhân. Mặc dù, BV bắt đầu làm việc từ 6h sáng (thay vì 7h) nhưng vẫn không giải quyết được hết cho lượng bệnh nhân. Nhiều bệnh nhân đã có mặt ngay tại BV từ 4h sáng xếp hàng để chờ khám bệnh, trong đó 78% là bệnh nhân đến từ các tỉnh. Do lượng bệnh nhân quá đông nên thời gian bác sĩ “khám” cho bệnh nhân cũng ít.

BV Ung Bướu TP HCM trong tình trạng quá tải trầm trọng

Tình trạng quá tải tại BV Ung Bướu có thể coi là trầm trọng nhất trong các bệnh viện chuyên khoa đầu ngành tại TP HCM. Ngay từ cổng BV, bệnh nhân đã phải chen lấn chờ khám bệnh và mua thuốc. Các hành lang, ghế đá luôn có bệnh nhân và người nhà bệnh nhân trải chiếu nằm. Tại các phòng điều trị, hầu như các giường bệnh đều phải nằm ghép 3 - 4 bệnh nhân. Tình hình này làm cho quan cảnh bệnh viện trở nên vô cùng nhếch nhác.

Ngoài ra, hiện BV Ung Bướu đang thiếu nguồn nhân lực nghiêm trọng. BV chỉ có khoảng 200 bác sĩ khám và điều trị cho 372.000 lượt bệnh nhân/năm. Tuy nhiên, vấn đề tuyển thêm BS cũng gặp khó khăn, phần lớn BS mới ra trường chỉ muốn làm ở các BV đa khoa chứ không muốn làm ở BV chuyên khoa; mặt khác, không phải BS nào tốt nghiệp ra trường cũng đảm bảo chuyên môn mà còn cần phải có thời gian đào tạo lại.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến yêu cầu, BV Ung Bướu trước mắt phải tổ chức lại quy trình khám bệnh, tăng cường tuyển thêm bác sĩ, tăng khám buổi chiều và phải có giải pháp cho người nhà bệnh nhân, không thể để tình trạng trải chiếu nằm la liệt ngoài hành lang bệnh viện như hiện nay kéo dài.

Số lượng bệnh nhân ngày càng gia tăng, trong khi đó số giường bệnh không tăng đã gây sức ép lớn đối với các BV. Trong khi các BV vệ tinh chưa có quỹ đất để xây dựng thì nhiều BV tuyến cuối đã có dấu hiệu xuống cấp. Nhiều BV đãxin được đất để xây dựng nhưng đề án vẫn còn nằm trên giấy do vướng khâu giải tỏa.

Các giải pháp khác như tăng cường bác sĩ giỏi đến BV tuyến dưới, triển khai mô hình bác sĩ gia đình cũng chỉ góp phần nhỏ chưa đáng kể nên BV tuyến trên quá tải vẫn hoàn quá tải.

Mai Phương

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc