Cần Thơ lên kế hoạch dẹp mại dâm, massage trá hình...

07:02 | 29/07/2014

2,899 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Từ ngày 16/7, Chỉ thị của UBND TP Cần Thơ, nghiêm cấm các cơ sở kinh doanh lợi dụng ngành nghề làm nơi chứa chấp các tệ nạn xã hội; nữ tiếp viên các nhà hàng, khách sạn, karaoke, cà phê ăn mặc khêu gợi, ngồi chung với khách... Chỉ thị này cho thấy, quyết tâm của lãnh đạo thành phố trong việc chấn chỉnh hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực nhạy cảm.

Tuy nhiên, một thực tế đáng lo ngại, từ nhiều năm qua, các tệ nạn xã hội, hoạt động mại dâm trá hình “thủ phủ” vùng sông nước miền Tây có nhiều biến tướng, hoạt động tinh vi.

“Công nghệ khép kín”

Sáu tháng đầu năm 2014, Đội kiểm tra liên ngành thành phố (Đội liên ngành 814) và các quận, huyện đã kiểm tra 252 cơ sở (66 cơ sở karaoke; 44 masasge; 5 hớt tóc; ca cổ...). Qua kiểm tra, phát hiện 73 cơ sở vi phạm chủ yếu: không đảm bảo ánh sáng trong phòng karaoke; số nhân viên nữ trong phòng vượt quá quy định; không ký hợp đồng lao động; có hành vi khiêu dâm... So với cùng kỳ năm 2013 (kiểm tra 483 cơ sở, phát hiện 76 trường hợp vi phạm), giảm 3 trường hợp vi phạm.

Trong đó, Đội liên ngành 814 thành phố, kiểm tra 64 cơ sở, ra quyết định xử phạt 16 trường hợp (6 massage; 7 karaoke; 1 vũ trường; 2 bar cà phê), với số tiền 160 triệu đồng. Ngoài ra, kiểm tra 30 lượt cơ sở hoạt động kinh doanh khép kín (nhà hàng – khách sạn – karaoke – massage), xử lý vi phạm hành chính với số tiền 100 triệu đồng.

Lực lượng chức năng đã mời và cho viết cam kết không chứa chấp, mô giới mại dâm đối với 218 cơ sở nhà hàng – massage – hớt tóc và không hoạt động quá giờ quy định, để xảy ra hiện tượng sử dụng chất ma túy. Đánh giá của các Đội liên ngành 814, hoạt động tệ nạn trên địa bàn thành phố cơ bản được kiềm chế.

Tuy nhiên, nhiều cơ sở kinh doanh nhà hàng – karaoke vẫn cho tiếp viên ăn mặc khêu gợi dưới mọi hình thức; một số cơ sở hớt tóc có nhân viên nữ vẫn lét lút hoạt động trá hình, kích dục cho khách ngay tại cơ sở; nhiều cơ sở sử dụng lao động chưa đến tuổi, vị thành niên; nhiều đối tượng hoạt động trong lĩnh vực nhạy cảm, vừa bán dâm, vừa sử dụng ma túy...

Đủ kiểu đối phó

Trên địa bàn quận Ninh Kiều, hiện có 911 cơ sở kinh doanh có kiều kiện (240 khách sạn, 232 dịch vụ cầm đồ; 40 doanh nghiệp kinh doanh massage, với 44 cơ sở; 57 doanh nghiệp kinh doanh karaoke, với 94 cơ sở). Qua kiểm tra của các Đội liên ngành 814, phát hiện có cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, cho các nữ tiếp viên phòng trọ để ở. Khi khách có yêu cầu, chủ quán không trực tiếp gọi tiếp viên mà cho số điện thoại nữ tiếp viên để khách “tự liên hệ” để đối phó với lực lượng khi bị kiểm tra.

Trong khi đó, việc xác định ăn mặc khêu gợi, hở hang hoặc váy như thế nào là ngắn cũng chưa có quy định cụ thể nên việc  kiểm tra, xử lý gặp nhiều khó khăn. “Khi lực lượng kiểm tra, phát hiện số nhân viên nữ nhiều hơn quy định cho phép thì chủ quán nói không biết “tưởng họ là bạn bè của nhau”. Có khách nhậu, muốn tỏ ra anh hùng, cự lại lực lượng chức năng để bảo vệ nữ tiếp viên”, một lãnh đạo Đội liên ngành 814 cho hay.

Nhiều cơ sở kinh doanh vi phạm bị lực lượng chức năng rút giấy phép kinh doanh nhưng sau đó hoạt động trở lại theo kiểu: "Vị trí cũ, quản lý cũ, nhân viên cũ”... nhưng chủ đăng ký kinh doanh mới. “Có những cơ sở được cấp giấy phép đàng hoàng. Tuy nhiên, sau khi Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra vi phạm đề nghị rút giấy phép thì con em họ trong gia đình lại tiếp tục đăng ký. Nhưng mà vẫn ngay vị trí đó...”. bà Phạm Ngọc Phượng, Chi cục trưởng Chi cục PCT-NXH – Đội phó Đội liên ngành 814 thành phố cho hay.

Một lãnh đạo Sở Kế hoạch Đầu tư TP Cần Thơ cho biết, vấn đề nhiều người cùng đăng ký kinh doanh tại một địa chỉ theo quy định không cấm. Vì cùng một tòa nhà, có thể có nhiều cá nhân hoặc đơn vị đăng ký kinh doanh. Trong trường hợp, các điểm kinh doanh nhạy cảm bị rút giấy phép để xác định người này có thân nhân với người kia hay không rất khó xác định.

Khó xử lý!

Một lãnh đạo Công an quận Ninh Kiều cho biết, qua nhiều đợt truy quét hiện nay tình trạng “gái đứng đường” tại Cần Thơ dường như “vắng bóng”. Tuy nhiên, nảy sinh tình trạng “gái gọi”, khách lấy phòng khách sạn rồi bấm số điện thoại 5-10 phút là có người chạy đến. Trong 6 tháng đầu năm 2014, Công an TP Cần Thơ đã khởi tố 3 vụ án mua bán dâm, bắt 5 đối tượng giáo dục và 22 phụ nữ hoạt động mại dâm.

Hiện nay các đối tượng hoạt động trong lĩnh vực này rất tinh vi, lên mạng kết bạn rồi điện thoại cho người mua dâm hoặc hoạt động trá hình là nhân viên ở các cơ sở mas-sage, karaoke, quán nhậu... Theo quy định xử lý vi phạm hành chính ban hành ngày 1-7-2013, không áp dụng đưa người hành nghề mại dâm vào cơ sở giáo dục lao động xã hội và các cơ sở lao động bắt buộc như trước đây mà phạt tiền từ 100.000 – 300.000 đồng, tạm giữ 24h.

Trong khi đó, những người này phần lớn không có địa chỉ cụ thể. Tìm về địa phương xác minh, nhiều trường hợp đã bán nhà từ lâu lên thành phố thuê trọ. Khi còn tiền thì chủ nhà trọ cho ở, hết tiền ra quán cà phê võng “tá túc” và chờ khách. “Quy định này gây khó khăn cho lực lượng Công an khi truy quét. Nếu trước kia khi thấy lực lượng kiểm tra, họ còn chống chề chờ “người yêu đến”... thì bây giờ nhiều cô còn nói thẳng đang đứng chờ bắt mối”, một lãnh đạo Công an quận Ninh Kiều chia sẻ

 

Theo CAND

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc