Vụ cưỡng chế thu hồi đất tại Hải Phòng:

Cần xem xét lại trách nhiệm của những người đứng đầu huyện Tiên Lãng

15:42 | 27/10/2012

1,007 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Nhóm Phóng viên Báo Điện tử Petrotimes đã có mặt tại xã Vinh Quang (Tiên Lãng, Hải Phòng) để ghi nhận ý kiến của người dân về quyết định khởi tố bốn vị quan xã, huyện, đặc biệt là quyết định bắt tạm giam với Nguyên Phó chủ tịch huyện Nguyễn Văn Khanh.

Xem xét lại trách nhiệm của những người đứng đầu huyện

Ngày 22/10, Công an TP Hải Phòng quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 tháng đối với ông Nguyễn Văn Khanh - Nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng (TP. Hải Phòng), về hành vi “hủy hoại tài sản”.

Cùng bị khởi tố với ông Khanh, cơ quan điều tra cũng đã ra quyết định khởi tố thêm ba bị can khác, gồm: Phạm Đăng Hoan - Nguyên Bí thư Đảng uỷ xã Vinh Quang; Lê Thanh Liêm - Nguyên Chủ tịch UBND xã Vinh Quang và Phạm Xuân Hoa - Nguyên Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường huyện Tiên Lãng - đều về hành vi “hủy hoại tài sản” theo Điều 143 Bộ Luật Hình sự. Tuy nhiên, cả ba bị can Hoan, Liêm Hoa đều được cho tại ngoại, áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khởi nơi cư trú.

Nhóm Phóng viên Báo Điện tử Petrotimes đã có mặt tại xã Vinh Quang để ghi nhận ý kiến của người dân về quyết định khởi tố bốn vị quan xã, huyện về hành vi “hủy hoại tài sản”, đặc biệt là quyết định bắt tạm giam 4 tháng với Nguyên Phó chủ tịch huyện Nguyễn Văn Khanh.

Ngôi nhà bị cưỡng chế chỉ còn là đống đổ nát.

Theo ông Lương Văn Trong – Phó Chủ tịch Liên chi hội Nuôi trồng thủy sản nước lợ huyện Tiên Lãng, ông Khanh là người từng phản đối việc thu hồi đầm của các chủ đầm huyện Tiên Lãng. Nên trong việc này ông Khanh phải chịu trách hình sự thì phải xem xét nhưng người đứng đầu huyện Tiên Lãng, cụ thể là ông Bùi Thế Nghĩa – Bí thư Huyên ủy và ông Lê Văn Hiền – Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng, do việc làm sai xuất phát từ chủ trương và quyết định của ông Hiền.

Ông Vũ Văn Luân – Thư ký Liên chi hội Nuôi trồng thủy sản nước lợ huyện Tiên Lãng bày tỏ, ông Khanh không phải không có lỗi, nhưng cái lỗi này do cơ chế. Ngày 08/10/2010, sau khi lắng nghe ý kiến của người dân và Liên chi hội, ông Khanh đã phát hiện bất cập trong việc thu hồi và lên tiếng phản đối việc cưỡng chế đầm. Ngày 5/1/2012 là hệ lụy của ngày 08/10/2010, bởi do ông Khanh là người phản đối, nên dù không phải là Phó chủ tịch phụ trách đất đai, nhưng ông Khanh vẫn phải là trưởng đoàn cưỡng chế. Ông Khanh bị đẩy vào thế tiến thoái lưỡng nan từ chủ trương của Thường vụ và UBND huyện Tiên Lãng.

Về trách nhiệm của ông Khanh trong vụ cưỡng chế, ông Luân cho biết, ông Khanh có cái sai do không bảo vệ được quan điểm tới cùng của mình để xảy ra hậu quả nói trên.

Người thân của gia đình ông Vươn khẳng định sẽ kiến nghị lên cơ quan công an xin giảm nhẹ tội cho ông Khanh. 

Còn chị Nguyễn Thị Thương (vợ ông Đoàn Văn Vươn) và bà Phạm Thị Hiền (vợ ông Đoàn Văn Quý) cũng đồng quan điểm với Liên chi hội Nuôi trồng thủy sản nước lợ huyện Tiên Lãng. Theo những người thân của ông Vươn, ông Khanh là người đã ủng hộ chủ trương có lợi cho các hộ nuôi trồng thủy sản. Ông Khanh là nạn nhân trong vụ cưỡng chế nên ngày 5/1/2012, ông Khanh không có mặt không thể được. Gia đình đã có văn bản xem xét lại trách nhiệm của ông Khanh và luôn giữ nguyên quan điểm ấy.

Ông Khanh không chỉ đạo phá nhà ông Quý

Trước khi bị bắt, ông Nguyễn Văn Khanh đã có cuộc trao đổi với báo chí về vụ cưỡng chế xảy ra ngày 05/01/2012. Nói về việc giải quyết kiến nghị của ông Vươn, theo ông Khanh, đến khi ông Lê Văn Hiền – Nguyên Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng tiếp tục ra công văn thu hồi đầm với ông Vươn ông đã có ý kiến bằng văn bản ngày 18/10/2011 đề nghị tiếp tục cho ông Vươn thuê đất thì UBND huyện Tiên Lãng lại cho rằng ông Khanh quanh co, không ủng hộ chủ tịch huyện.

Nguyên Phó chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng Nguyễn Văn Khanh.

Về xây dựng kế hoạch chuẩn bị cưỡng chế, ông Khanh cho biết, khi UBND huyện bàn về cưỡng chế ông gần như không được tham dự buổi nào. Điển hình vào ngày 25/11/ 2011, Thường vụ huyện ủy họp về việc cưỡng chế, có giấy mời nhưng ông Khanh lại bị cử đi làm việc khác.

Đối với hậu quả xảy ra ngày 05/1/2012, ông Khanh thừa nhận có hai sơ suất là trong kế hoạch do ông ký có nội dung tháo rỡ hai lều khu đầm ông Vươn. Nhưng theo ông, kế hoạch này đều đưa ra bàn bạc ở huyện. Hai là trong ngày cưỡng chế, trong phương án có đắp ngăn bờ giữa hai diện tích nằm trong khu vực cưỡng chế và không nằm trong khu vực cưỡng chế. Trong việc này, xã gọi máy đắp bờ không được nên nhờ ông Khanh gọi. Tiếp đó, sau khi cưỡng chế, chiều cùng ngày ông Khanh cùng đoàn cưỡng chế đã lập biên bản bàn giao 19,3ha đất cho xã Vinh Quang quản lý, kiểm kê tài sản đầm bảo vệ sau cưỡng chế, kết thúc việc cưỡng chế.

Về toàn bộ vụ việc ông Khanh thừa nhận, trong quá trình thực hiện công vụ cũng có những sai sót nhất định, nhưng khẳng định, ngày 06/1/2011, ông Khanh không chỉ đạo phá nhà ông Quý.


Bà Phạm Thị Hà – vợ ông Nguyễn Văn Khanh cho biết, sáng 24/10, bà đã đến CSĐT Công an TP. Hải Phòng để làm thủ tục xin tiếp tế cho chồng bà và thủ tục đã được hoàn tất vào chiều cùng ngày. Cũng theo bà Hà, gia đình đang tìm luật sư để làm thủ tục xin bảo lãnh cho ông Khanh được tại ngoại và bảo vệ ông Khanh về tội danh mà Cơ quan CSĐT Công an TP. Hải Phòng vừa khởi tố ông.

Về việc gia đình ông Khanh xin bảo lãnh cho ông Khanh được tại ngoại, Luật sư Nguyễn Hải Sơn – Văn phòng luật sư Danh Chính (Hà Nội) cho biết, theo điều 88, 143 BLTTHS thì gia đình ông Khanh hoàn toàn có thể làm thủ tục để bảo lãnh, xin tại ngoại cho ông, tuy nhiên được hay không còn phụ thuộc vào Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TP. Hải Phòng.

 

Thiên Minh - Nguyễn Hoan