Cảnh báo dịch "lợn tai xanh" bùng phát trở lại

13:31 | 01/03/2013

913 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Ngày 28/2, UBND thành phố Hà Nội đã có công văn gửi Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và UBND các quận, huyện, thị xã yêu cầu tăng cường công tác phòng, chống dịch tai xanh ở lợn.

Dịch lợn tai xanh những năm trước đã gây ra hậu quả lớn với ngành chăn nuôi.

 

Theo Phó Chủ tịch UBND Hà Nội Trần Xuân Việt, dịch tai xanh ở lợn đã xuất hiện tại một số tỉnh thành trên cả nước và có nguy cơ lây lan ra diện rộng là rất lớn. Để chủ động phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn Thủ đô và thực hiện nghiêm túc Công điện khẩn số 05/CĐ-BNN-TY về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch tai xanh ở lợn.

Trước những diễn biến phức tạp về dịch tai xanh ở lợn, ông Trần Xuân Việt yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường tuyên truyền để người dân chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, không dấu dịch và khai báo kịp thời khi có dịch xảy ra. Tăng cường tiêm vác xin phòng bệnh, vệ sinh tiêu độc, khử trùng tại những nơi có nguy cơ phát bệnh cao. Xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm.

Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra dịch.

Hà Nội yêu cầu tăng cường công tác phòng, chống dịch tai xanh ở lợn.

 

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch thành phố cũng yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phải chỉ đạo mạng lưới thú y cơ sở thực hiện tốt công tác giám sát dịch bệnh để phát hiện và xử lý kịp thời khi có dịch xảy ra.

Tăng cường các chốt kiểm dịch động vật liên ngành của thành phố và không để tình trạng giết mổ, vận chuyển, kinh doanh động vật nhập lậu, không rõ nguồn gốc.

Trước đó, vào ngày 20/2, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ban hàng công điện khẩn về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch trước tình trạng dịch tai xanh ở lợn sau hai tháng được kiểm soát giờ đang có nguy cơ lây lan rộng ở Quảng Nam và nhiều địa phương khác.

Công điện đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố và các Bộ, ngành thành viên Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch cúm gia cầm khẩn trương chỉ đạo thực hiện nghiêm các nội dung:

Công điện cũng yêu cầu các địa phương khi phát hiện dịch phải ngay lập tức cô lập ổ dịch và xử lý

Thiên Minh