Cầu Bãi Cháy xuống cấp: Trách nhiệm của ai?

16:25 | 28/08/2014

1,282 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Liên quan đến sự xuống cấp của cầu Bãi Cháy (TP Hạ Long, Quảng Ninh), Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẳng định, đã bàn giao cầu Bãi Cháy cho địa phương quản lý. Thế nhưng, tỉnh Quảng Ninh lại quả quyết, cầu nghìn tỉ thuộc về Bộ Giao thông Vận tải...

>> Cầu Bãi Cháy xuống cấp trầm trọng

Chiều ngày 27/8, nói về những vết rỉ nước xuất hiện ở trụ cầu Bãi Cháy, ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) khẳng định, cầu Bãi Cháy đã được Bộ Giao thông Vận tải ủy thác cho tỉnh Quảng Ninh quản lý, bảo dưỡng và khai thác. Việc trụ cầu xuất hiện những vết rỉ nước là những lỗ khoan bắt gá ván khuôn, không ảnh hưởng đến chất lượng công trình. Tuy nhiên, Tổng cục Đường bộ sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan kiểm tra, đánh gia cụ thể về những vết rỉ nước này để có hướng xử lý triệt để.

Theo lời người đứng đầu Tổng cục Đường Bộ Việt Nam thì trách nhiệm thuộc về tỉnh Quảng Ninh và địa phương này phải kiểm tra và báo cáo sự việc cụ thể lên Bộ Giao thông Vận tải. Tuy nhiên, ông Vũ Văn Hợp - Chánh Văn phòng Uỷ ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh lại cho rằng, cầu Bãi Cháy hoàn toàn là do Bộ Giao thông Vận tải quản lý.

Một điểm rỉ nước tại trụ cầu Bãi Cháy.

 

Như PetroTimes đưa tin, hai trụ cầu Bãi Cháy xuất hiện nhiều vết rỉ nước, tích tụ và đóng cục màu váng trắng, váng đen loang lổ gây phản cảm. Theo một người dân sinh sống thành phố Hạ Long, những lỗ đùn nước ở trụ cầu xuất hiện từ nhiều tháng nay. Còn mặt đường trên cầu ở cả 2 chiều đều xuất hiện nhiều vết hằn lún theo bánh xe, với độ sâu từ 5-10cm và kéo dài hàng trăm mét. Đoạn giữa cầu, vết lún đẩy phần nhựa mặt đường lên cao so với đáy lún khoảng 15cm, tạo thành những gờ “sống trâu” gồ ghề, ảnh hưởng đến các phương tiện giao thông qua cầu.

Theo lời ông Vũ Văn Bắc - Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Cầu Phà Quảng Ninh (đơn vị trực tiếp quản lý, duy tu cầu Bãi Cháy), trụ cầu xuất hiện vết rỉ nước và mặt đường hằn theo vết bánh xe là có. Hiện công ty đang tiến hành kiểm tra và lên phương án khắc phục để đảm bảo chất lượng, mỹ quan cây cầu.

Lý giải về các vết rỉ nước tại trụ cầu, ông Vũ Văn Bắc nói, bề ngoài trụ cầu được bọc thép và các điểm rỉ nước là lỗ thoát khí. Về tình trạng mặt đường hằn theo vết bánh xe, đã được lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải báo cáo lên Bộ Giao thông Vận tải. Hiện Công ty TNHH Một thành viên Cầu Phà Quảng Ninh đang chờ kinh phí để khắc phục.

Ông Nguyễn Hồng Dương - Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Quảng Ninh cam kết sẽ khắc phục trong thời gian sớm nhất.

Hàng chục vết rỉ nước ở thân trụ cầu.

 

Trao đổi với PetroTimes vào sáng ngày 28/8, ông Trần Đình Hải – Tổng Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Cầu Phà Quảng Ninh cho hay, ngay sau khi báo chí đăng tải về sự cố, công ty đã cử người đi kiểm tra và sẽ triển khai khắc phục ngay.

Được biết, Công ty TNHH Một thành viên Cầu Phà Quảng Ninh là doanh nghiệp do Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Ninh quản lý. Hiện đơn vị này có hơn 76 công nhân viên phụ trách quản lý, duy tu cầu Bãi Cháy. Tuy nhiên, sự cố rỉ nước thì lãnh đạo Công ty và Sở Giao thông Vận tải tỉnh lại không hề hay biết.

Nói về việc cán bộ, công nhân viên lơ là trách nhiệm, không nắm bắt và báo cáo lên lãnh đạo, ông Trần Đình Hải xin rút kinh nghiệm và sẽ quy trách nhiệm cụ thể của từng cá nhân trong vụ việc.

Thiên Minh