Cầu Nhật Tân chậm tiến độ vì giải phóng mặt bằng

14:28 | 22/11/2012

1,992 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Được khởi công từ tháng 3/2009, dự án xây dựng cầu Nhật Tân trung tâm Hà Nội với tuyến đường sân bay Nội Bài là dự án trọng điểm Quốc gia. Đây cũng là dự án để hoàn thiện đường vành đai II và giải tỏa áp lực cho cầu Thăng Long. Theo kế hoạch, đến cuối năm 2014, cây cầu này sẽ đi vào khai thác, tuy nhiên, đến thời điểm này các gói thầu vẫn ì ạch và phải điều chỉnh tiến độ do khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng.

Chậm tiến độ do công tác giải phóng mặt bằng

Ông Nguyễn Lê Minh - Giám đốc Ban điều hành dự án cầu Nhật Tân, Ban quản lý Dự án 85 (Bộ Giao thông Vận tải) cho hay, tiến độ dự án xây dựng cầu Nhật Tân bị ảnh hưởng do ách tắc trong khâu bàn giao mặt bằng. Đến thời điểm này (Quý IV/2012 - PV) giá trị toàn dự án cũng chỉ mới hoàn thành được gần 60% khối lượng công việc. Hiện nay, việc gì có thể làm trước để đẩy nhanh tiến độ thì đơn vị thi công sẽ làm đảm bảo dự án cầu Nhật Tân và đường dẫn sẽ đưa vào khai thác vào tháng 10/2014.

 

Một điểm thi công tại gói thầu số 2 vẫn trong giai đoạn kết cấu móng đường dẫn.

Ông Hoàng Trung Kính, Trưởng phòng Giải phóng mặt bằng, Ban quản lý Dự án Tả Ngạn (đơn vị được UBND TP Hà Nội giao làm công tác giải phóng và bàn giao mặt bằng) dự án cầu Nhật Tân cho biết, dự án này đi qua 2 quận, huyện của địa bàn thủ đô với tổng diện tích phải thu hồi vĩnh viễn là gần 116 ha để phục vụ công tác giải phóng mặt bằng.

Theo ông Kính, dự án xây dựng cầu Nhật Tân được chia làm 3 gói thầu với tổng mức đầu tư  4.945 tỉ đồng. Khó khăn lớn nhất của dự án này chính là nằm ở gói thầu số 2.

Đích hoàn thành chỉ còn gần 2 năm, nhưng dự án mới đạt hơn 60% công việc.

“Dự án Cầu Nhật Tân chạy qua diện tích đất của 280 hộ dân phường Phú Thượng. Hiện tại vẫn còn 116 hộ dân chưa đồng ý bàn giao mặt bằng do chưa đồng thuận với giá đền bù do không sát với giá thị trường nên đồng thời không chấp hành cho tổ công tác giải phóng mặt bằng của phường, quận vào kiểm đếm đo đạc” - ông Hoàng Trung Kính cho hay.

Trước những khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng ở gói thầu số 2, ông Hoàng Trung Kính khẳng định: “Theo sự chỉ đạo của UBND Hà Nội, gói thầu số 2 phải hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trước năm 2012. Các hộ dân không chấp nhận giá đền bù và không di dời sẽ phải áp dụng biện pháp hành chính cưỡng chế để thu hồi đất”.

Theo đó, trong ngày 23/11 tới đây, quận Tây Hồ sẽ cưỡng chế ba hộ dân trong tổng số 116 hộ.

Công tác giải phóng mặt bằng tốt sẽ kịp tiến độ

Mặc dù đích bàn giao để đưa vào sử dụng chỉ còn gần hai năm nhưng hiện nay, công trường này vẫn còn ngổn ngang. Nhà thầu đang thi công lớp móng mặt, bệ, trụ phần cầu dẫn và phần thân phía trên các trụ tháp, chế tạo các kết cấu thép, phủ dầm cầu lên các mố trụ thì đoạn được phủ đoạn chưa.

Ông Nguyễn Lê Minh - Giám đốc Ban điều hành dự án cầu Nhật Tân, Ban quản lý Dự án 85 cho biết: Hiện cả ba gói thầu mới đạt 35 đến 63% khối lượng công việc. Cụ thể, gói thầu số 1 đạt khoảng 63%; gói thầu số 2 đạt 35%; gói thầu số 3 đạt 56,3%.

Trong thời gian tới sẽ cưỡng chế để giải phóng mặt bằng cho đơn vị thi công.

Theo ông Minh, gói thầu số 1 triển khai xây dựng cầu chính và cầu dẫn phía Bắc (nhà thầu thi công là Liên danh Tập đoàn IIS và Công tư Xây dựng Sumitomo Mitsui - Nhật Bản) được khởi công tháng 10/2009 và hoàn thành vào tháng 10/2012 nhưng đến nay phần trụ tháp cầu đang thi công mố trụ và bắt đầu lắp dầm thép trên trụ đầu tiên.

Là gói thầu được khởi công sớm nhất vào tháng 4/2009 và được yêu cầu hoàn thành tháng 2/2012, tuy nhiên, đến thời điểm này, nhiều hạng mục của gói thầu số 3 xây dựng đường dẫn phía Bắc (huyện Đông Anh) do Nhà thầu thi công là Công ty Trách nhiệm hữu hạn xây dựng Tokyu (Nhật Bản) vẫn đang tiến hành thi công đường dẫn và các cầu vượt nút giao Vĩnh Ngọc, cầu Sông Thiếp. Lý giải cho việc các gói thầu đều chậm tiến độ so với kế hoạch đề ra, ông Minh khẳng định: Dự án đã bị ảnh hưởng do ách tắc trong khâu bàn giao mặt bằng sạch. Vì thế, toàn bộ dự án phải điều chỉnh tiến độ thi công.

Trả lời câu hỏi nếu mặt bằng được bàn giao theo đúng chỉ đạo của thành phố phải xong trước năm 2012 thì tiến độ dự án gói số 2 có về đích đúng hẹn, ông Minh cho biết: “Nếu công tác giải phóng mặt bằng xong thì tiến độ sẽ hoàn thành”.

T.Minh