Cầu Nhật Tân có thêm tên gọi

12:02 | 26/12/2014

2,637 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Phía Nhật Bản mong muốn đặt tên cầu là “Hữu nghị Việt - Nhật”, nhưng tại Kỳ họp thứ 11 Hội đồng Nhân dân TP Hà Nội đa số đại biểu yêu cầu giữ nguyên tên cầu là “Nhật Tân”. Trước vấn đề này, Bộ Giao thông Vận tải đã quyết định đặt 2 tên cho cây cầu.

Sáng ngày 26/12, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết: Tại buổi làm việc giữa Nhật Bản và Việt Nam bàn về tên cầu, phía nước bạn mong muốn được đặt tên cầu là “Hữu nghị Việt - Nhật”. Trước nguyện vọng này, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản gửi UBND thành phố Hà Nội. Tuy nhiên, tại kỳ họp thứ 11 Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội khóa XIV diễn ra vào đầu tháng 12 vừa qua, đa số đại biểu cho rằng, đây là cầu có ý nghĩa lịch sử nên quyết định giữ nguyên tên cầu là “Nhật Tân”.

Dự án cầu Nhật Tân.

 

Tuy nhiên, để ghi lại mối quan hệ hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản, trên bảng ghi tên cầu, ngoài tên “Nhật Tân”, còn có thêm tên “Hữu nghị Việt – Nhật” bên dưới. Hiện, Bộ Giao thông Vận tải đã đúc bảng tên cầu bằng đồng và gắn ở hai đầu.

Về công tác phân luồng giao thông cầu Nhật Tân, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho hay, theo thiết kế, cầu Nhật Tân phục vụ cả xe máy lẫn ô tô. Trên cầu có làn dành riêng cho xe máy (6 làn ô tô, 2 xe máy). Khi qua cầu, xe máy đi vào đường gom, không đi vào đường chính.

Bộ Giao thông Vận tải đã thống nhất với chính quyền TP Hà Nội về việc, không cho xe tải đi trên cầu Nhật Tân, mà chỉ phục vụ xe buýt, xe khách, xe con. Cầu Nhật Tân khi đi vào sử dụng sẽ kết nối với đường Lạc Long Quân, Âu Cơ và Khu đô thị Ciputra.

Về độ an toàn cầu Nhật Tân, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường khẳng định, cầu được thiết kế dây văng do Nhật Bản và Đức làm tư vấn thiết kế. Đối với cầu dây văng, công việc hết sức quan trọng là thổi gió (thử rung lắc khi gặp gió lớn). Công việc này đã được thủ nghiệm và nghiên cứu kỹ càng.

Dự án cầu Nhật Tân có chiều dài 8,3 km, với tổng mức đầu tư hơn 13.626 tỉ đồng . Phần cầu Nhật Tân dài 3,7 km trong đó có cầu chính vượt sông Hồng dài 1,5 km là cầu dây văn liên tục nhiều nhịp với 5 trụ tháp tượng trưng cho 5 cửa ô của thủ đô chào đón bạn bè quốc tế.

Phần đường dẫn dài 5,4 km trong đó có các nút giao Phú Thượng nằm trên địa bàn quận Tây Hồ, nút giao Tả Hồng và nút giao Vĩnh Ngọc nằm trên địa bàn huyện Đông Anh. Trên tuyến đường dẫn có cầu sông Thiếp và cầu vượt nút giao Vĩnh Ngọc.

Thiên Minh (th)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc