Cầu Thăng Long chỉ hết hư hỏng khi... cầu Nhật Tân đi vào sử dụng

11:31 | 28/09/2012

848 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Sau nhiều lần sửa chữa, khắc phục sự cố mặt đường Thăng Long xuống cấp nhưng chỉ sau thời gian ngắn, mặt đường lại hư hỏng. Để khắc phục triệt để, Tổng Cục đường Bộ Việt Nam cho rằng: chỉ thực hiện được sau năm 2014 khi cầu Nhật Tân đi vào hoạt động...

Ngày 27/9, Tổng Cục Đường bộ Việt Nam đã có công văn trình Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), xin chủ trương sử dụng vốn vay của Tổ chức Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) để nghiên cứu, thực hiện sửa chữa triệt để mặt cầu Thăng Long.

Theo công văn, cuối năm 2009, bằng nguồn vốn xây dựng cơ bản từ ngân sách Nhà nước cấp, Bộ GTVT đã giao Tổng Cục Đường bộ sửa chữa toàn bộ mặt cầu Thăng Long. Công tác sửa chữa cầu đã tiến hành từ tháng 10 đến tháng 12/2009. Tuy nhiên, ngay sau khi đưa vào khai thác được 2 tháng, mặt cầu đã xuất hiện nhiều vết nứt, hư hỏng cục bộ gây mất an toàn giao thông.

 

Hơn 12 tỉ đồng để khắc phục triệt để sự cố mặt cầu Thăng Long rạn nứt.

 

Ngay sau đó, Bộ GTVT đã phối hợp với các chuyên gia trong và ngoài nước tiến hành nghiên cứu, khắc phục chửa sữa nhưng chưa có giải pháp công nghệ cũng như nguồn vốn để giải quyết triệt để, đảm bảo an toàn và tuổi thọ công trình.

Trong quá trình này, Tổng Cục Đường bộ Việt Nam đã chỉ đạo các bên liên quan tiến hành theo dõi nghiên cứu, đưa ra giải pháp khắc phục và tiếp tục sửa chữa nhằm duy trì giao thông nhưng các vết nứt vẫn tiếp tục xuất hiện.

Nhằm khắc phục hiện trạng hư hỏng, lồi lõm của cầu Thăng Long, cuối tháng 8/2012, Tổng cục Đường bộ đã làm việc với Đoàn tìm hiểu thực tế (Fact Finding) chuẩn bị Hiệp định vay lần 3 Dự án tín dụng ngành GTVT để cải tạo mạng lưới đường quốc gia đã thảo luận cụ thể về lộ trình nghiên cứu sửa chữa khắc phục.

Theo đó, hai bên thống nhất là giải pháp sửa chữa triệt để chỉ có thể tiến hành sau khi tuyến Nhật Tân - Nội Bài đã đưa vào khai thác vào cuối năm 2014, trong điều kiện cầu Thăng Long được tạm thời không sử dụng trong thời gian sửa chữa.

Phó tổng cục trưởng Tổng Cục Đường bộ Việt Nam Phạm Quang Vinh cho hay: Kinh phí ước tính tổng cộng khoảng 12,5 tỉ đồng.

 

T.Minh