Chính thức cấm bán rượu "cuốc lủi" không nhãn mác

18:18 | 02/01/2013

1,966 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Theo Nghị định số 94/2012/NĐ-CP của Chính phủ, từ ngày 1/1/2013 quy định các cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu phải có nhãn mác, giấy phép… mới được lưu thông, buôn bán.

Theo đó, các tổ chức, cá nhân, tổ chức sản xuất rượu thủ công bán ra thị trường phải có giấy phép đăng ký sản xuất, trên sản phẩm phải có dán nhãn.

Trong trường hợp bán rượu cho các doanh nghiệp có giấy phép sản xuất rượu để chế biến lại rượu phải đăng ký với UBND cấp xã nơi sản xuất; khi vận chuyển đến nơi tiêu thụ, người nấu rượu cần xuất trình hợp đồng mua bán rượu với doanh nghiệp có giấy phép sản xuất rượu cho các cơ quan có thẩm quyền trong trường hợp bị kiểm tra.

Từ 1/1/2013, các loại rượu phải được dán nhãn mác mới được lưu thông.

 

Theo thống kê, từ đầu năm 2012 đến giữa tháng 12/2012, cho thấy ngộ độc vì rượu ở nước ta chiếm khoảng 3,5%; số người tử vong do ngộ độc rượu chiếm tới 26% trên tổng số người tử vong vì ngộ độc thực phẩm nói chung.

Từ các vụ ngộ độc vì rượu trong thời gian qua cho thấy, Nghị định 94 ra đời là một chủ trương đúng đắn, kịp thời của Chính phủ, không chỉ giúp thị trường rượu lành mạnh hơn, mà còn ngăn ngừa những hiểm họa khó lường từ rượu không đảm bảo chất lượng, ảnh hưởng tới sức khỏa của nhân dân. 

Như vậy, tất cả các loại rượu "quê" được nấu thủ công và đang bán công khai, phổ biến ở mọi vùng miền trên cả nước sẽ bị xử lý, nếu không làm thủ tục xin giấy phép sản xuất,gắn nhãn mác…

Tuy nhiên, đối với những hộ nấu rượu có quy mô nhỏ, hoặc những hộ thuộc vùng miền có truyền thống nấu rượu, cần sớm có hướng dẫn cụ thể. Tạo điều kiện để những hộ dân có thể đăng ký sản xuất hợp quy chuẩn hơn. Đảm bảo quy trình vệ sinh an toàn thực phẩm.

Ngoài ra, văn hóa dùng rượu "quê" của nhiều người dân hiện nay cũng cần được tính đến.

Nguyễn Hoan