Cho phép cá nhân lập tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục

07:15 | 05/01/2013

874 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Trong giai đoạn sau năm 2015, Bộ GD-ĐT sẽ cho phép các tổ chức, cá nhân thành lập các tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục.

Bộ GD-ĐT vừa ban hành Thông tư quy định điều kiện thành lập và giải thể, nhiệm vụ, quyền hạn của tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục. Theo đó, tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục được thành lập hoặc cho phép thành lập khi đã xác định cụ thể đối tượng, phạm vi hoạt động. Các cơ quan nhà nước, tổ chức, cá nhân có nhu cầu thành lập tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục nộp hồ sơ cho Bộ GD- ĐT theo quy định.

Sắp tới sẽ có thêm tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục.

Việc kiểm định sẽ được thực hiện theo chu kỳ 5 năm/lần. Quy trình kiểm định gồm hai bước cơ bản là trường tự đánh giá, sau đó tổ chức kiểm định đánh giá ngoài sẽ tiến hành kiểm định lại và đánh giá.

Việc đình chỉ hoạt động của các tổ chức kiểm định giáo dục sẽ được thực hiện khi các tổ chức kiểm định có hành vi gian lận để được cấp giấy phép hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục, không triển khai hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày được cấp giấy phép. 

Các tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục có chức năng đánh giá và công nhận các cơ sở giáo dục và chương trình giáo dục đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục. Đồng thời, có chức năng tư vấn cho các cơ sở giáo dục thực hiện cải tiến chất lượng sau khi được kiểm định chất lượng giáo dục.

Hiện nay, ở Việt Nam chỉ có một cơ quan kiểm định là Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng của Bộ GD-ĐT và chưa có tổ chức kiểm định chất lượng độc lập. Trong khi đó, có gần 400 trường đại học, cao đẳng nên công việc kiểm định trở thành quá tải. Hơn nữa, việc một tổ chức công thực hiện kiểm định chính các đơn vị trực thuộc của mình không mang lại niềm tin trong công luận về tính minh bạch.

Vương Tâm

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.