3 trẻ tử vong sau khi phẫu thuật nhân đạo:

Chủ trung tâm OSCA từng phẫu thuật gây chết người

19:00 | 27/08/2014

650 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ông Phạm Văn Ái, người đứng đầu Trung tâm OSCA - đơn vị tổ chức phẫu thuật từ thiện khiến 3 trẻ em ở Khánh Hòa tử vong từng gây ra một ca tử vong khi phẫu thuật nâng ngực.

Người nhà của các cháu bé đau xót kể lại sự việc.

 

Theo đó, vụ việc gây rúng động dư luận khi sáng 25/8, cháu Pi Năng Tuấn Hữu (1 tuổi) đã tử vong tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa. Trước đó hai ngày, bé Nguyễn Ngọc Tuyết Vân và Nguyễn Quang Minh (cùng 2 tuổi) cũng thiệt mạng với triệu chứng ngưng tuần hoàn, ngưng hô hấp sau khi được gây tê, mê để mổ hàm ếch.

Đây là 3 trong số 11 cháu được chương trình mổ hở hàm ếch từ thiện do trung tâm OSCA thực hiện hôm 23/8 tại bệnh viện Quân y 87 (Khánh Hòa).

Được biết, qua kiểm tra ban đầu, số thuốc mê, khí mê sử dụng để phẫu thuật có hạn sử dụng đến năm 2016 và số thuốc này là của Bệnh viện Quân y 87 có được thông qua đấu thầu.

Tại thời điểm kiểm tra địa điểm đăng ký của Trung tâm OSCA khóa trái cửa.

Công an tỉnh Khánh Hòa đã vào cuộc điều tra vụ 3 trẻ tử vong sau khi được mổ hàm ếch từ thiện. Cảnh sát niêm phong toàn bộ phòng mổ nơi đoàn của Trung tâm nghiên cứu và hỗ trợ phẫu thuật Nụ Cười (OSCA) làm việc, dụng cụ và thuốc men dùng cho các ca mổ để phục vụ công tác điều tra.

Sở Y tế Hà Nội đã có đoàn kiểm tra thực tế tại trụ sở của OSCA tại địa chỉ 257 B3 đường Giải Phóng, phường Phương Mai, quận Đống Đa, Hà Nội.

Qua kiểm tra đã xác minh, người đứng đầu OSCA là ông Phạm Văn Ái. Và ông Phạm Văn Ái từng là chủ cơ sở Thẩm mỹ viện Hà Nội cũng đặt tại địa chỉ trên.  Đặc biệt, Sở sẽ kiểm tra việc có hay không Trung tâm đứng ra tài trợ hay trực tiếp phẫu thuật từ thiện… Tuy nhiên, tại thời điểm kiểm tra, Trung tâm OSCA đã đóng cửa.

Theo quan sát, tấm biển quảng cáo ghi số điện thoại, tên bác sĩ đã có vết xóa và vết cào xước mới. Người dân sống cạnh Trung tâm cho hay, họ không hề biết sự tồn tại của Trung tâm nghiên cứu và hỗ trợ phẫu thuật nụ cười ở đây mặc dù có tấm biển bên ngoài.

Cũng theo nguồn tin PV nhận đuợc, cơ sở thẩm mỹ viện do ông Phạm Văn Ái làm chủ từng làm một khách hàng nữ tử vong khi phẫu thuật nâng ngực vào tháng 4/2011.

Cũng theo Sở Y tế Hà Nội, Trung tâm OSCA đã được Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động khoa học và công nghệ với các lĩnh vực: chấn thương chỉnh hình, phục hồi chức năng, vật lý trị liệu; y học thẩm mỹ và tạo hình. Đây là lĩnh vực hoạt động có điều kiện, trước khi thực hiện trung tâm phải được cấp phép của cơ quan quản lý về y tế.

Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, Sở Y tế Hà Nội chưa nhận được hồ sơ đề nghị cấp phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh trong lĩnh vực phẫu thuật thẩm mỹ của OSCA.

Một điểm đáng chú ý là về mặt pháp lý, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội cấp phép cho OSCA để nghiên cứu và kêu gọi tài trợ cho chương trình phẫu thuật nụ cười chứ OSCA không có chức năng triển khai thực hiện việc phẫu thuật.

Do vậy, việc OSCA thực hiện chương trình phẫu thuật nhân đạo tại Khánh Hòa khiến 3 trẻ tử vong, theo Sở Y tế Hà Nội, OSCA đã hành nghề không phép.

Liên quan đến vụ việc này, hiện Bộ Y tế đã có văn bản gửi Cục Quân Y (Bộ Quốc phòng), Bệnh viện Quân y 87, Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa và Trung tâm OSCA khẩn trương xử lý vụ việc. Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng đình chỉ hoạt động của Trung tâm OSCA trước khi sự việc thương tâm nói trên được làm sáng tỏ.

Thảo Phượng