Chứng minh thư mới, có rắc rối hay không?

11:48 | 24/09/2012

3,673 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Liên quan đến những thắc mắc, lo lắng của người dân về việc chênh lệch mã số từ 9 số theo mẫu cũ lên 12 số theo mẫu mới. Cảnh sát quản lý hành chính và trật tự xã hội (Bộ Công an) khẳng định: “Người dân sử dụng CMND mới có thể được cấp thêm giấy xác nhận số chứng minh cũ để giải quyết các giao dịch trước đó...”.

Theo Thượng tá Cao Xuân Lượng, Phó trưởng Phòng Hộ khẩu và CMND - Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C64 – Bộ Công an), việc cấp CMND theo mẫu mới sẽ có hiệu lực từ 1/7/2012. Tuy nhiên, chưa xác định thời điểm áp dụng cấp mẫu mới này.

Theo đó, TP. Hà Nội sẽ là nơi đầu tiên thí điểm cấp CMND theo mẫu mới, nhưng trước mắt chỉ thí điểm tại một số quận, huyện. Sau một vài tháng thí điểm thành công mới mở rộng ra các địa bàn khác. Đây là dự án được đầu tư từ ngân sách nhà nước. Do vậy, việc áp dụng mẫu chứng minh mới ở tỉnh, thành nào còn phụ thuộc nguồn vốn ngân sách nhà nước.

 

Mẫu CMND mới sẽ lấy vân tay bằng máy.

 

Còn theo Thiếu tướng Trần Văn Vệ - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Quản lí hành chính về trật tự an toàn xã hội (Bộ Công an), quy định cấp CMTND mẫu mới là không bắt buộc. Khi dự án được triển khai đến khu vực nào, người làm thủ tục cấp CMND lần đầu sẽ được làm theo mẫu mới.

Những người đang dùng CMND theo mẫu cũ nhưng chưa hết thời hạn 15 năm, vẫn tiếp tục sử dụng chứ không phải đổi. Giá trị của thẻ mới và cũ là như nhau. Chỉ trừ trường hợp CMTND bị hỏng mất hoặc chuyển hộ khẩu thường trú, cần cấp lại thì mới theo mẫu mới.

Theo đó, mẫu CMTND mới được làm bằng nhựa, khổ nhỏ hơn mẫu cũ, có thêm thông tin về họ tên cha mẹ. Đặc biệt có phôi bảo an, mã vạch chứa đựng một số thông tin trong đó, để cơ quan chức năng dễ quản lý. Theo đó, khi cần kiểm tra thông tin của một người nào đó, CMND thật giả, không cần phải so sánh đối chiều bằng mắt thường rất mất thời gian, thậm chí khó khăn bởi sự thay đổi khuôn mặt, kiểu tóc... Chỉ cần đưa CMTND vào máy đọc mã vạch là kiểm tra được ngay.

 

Mẫu chứng minh thư mới sẽ được cấp thêm một giấy xác nhận chứng minh thư cũ nếu cần.

 

Về thủ tục xin cấp mới, cấp lại CMTND không khác so với quy định cũ. Nhưng người xin cấp CMND không phải lăn tay trên mực, nộp ảnh phóng 2x3 như trước đây. Vân tay, ảnh chụp...  đều được lấy tự động và nhập thẳng vào hệ thống. Quy trình làm CMTND mẫu mới được thực hiện trên hệ thống máy móc như máy tính, máy ảnh, máy quét, đường truyền. Dữ liệu thông tin công dân sẽ theo đường truyền nhập vào trung tâm cấp tỉnh, rồi truyền về trung tâm dữ liệu ở TW.

Liên quan đến mã số tự nhiên trên CMND, nhiều người dân băn khoăn cho rằng, trước đó họ sử dụng CMND có 9 số để thực hiện các giao dịch về công chứng nhà cửa đất đai, giờ sử dụng CMND mới có 12 số sẽ gặp rắc rối, sự “vênh” số CMND. Về vấn đề này, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội cho biết, CMND cũ chỉ có 9 số, nhưng mẫu mới có đến 12 con số.

Khi bắt đầu áp dụng cấp mẫu mới, bất kỳ ai đang dùng mẫu cũ mà xin cấp lại đều phải thay đổi số CMND. Nhưng khi dùng mẫu mới rồi mà xin cấp lại trong các trường hợp kể cả thay đổi hộ khẩu thường trú vẫn giữ nguyên số. Có một hệ thống quản lý hồ sơ, cho nên khi sử dụng số CMND mới, cơ quan chức năng vẫn kiểm tra được dữ liệu của công dân theo số CMND cũ. Người dân sử dụng CMND mới có thể được cấp thêm giấy xác nhận số chứng minh cũ để giải quyết các giao dịch trước đó.

 

T.M