"Cò" vé tàu Tết nhộn nhịp sân ga

06:05 | 14/12/2012

840 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Trong khi việc mua vé tàu Tết trên mạng còn gặp nhiều trục trặc thì "cò" bán vé tàu Tết ngay tại ga ngang nhiên hoành hành.

Như mọi năm, tình trạng "cò" vé tàu Tết vẫn không có dấu hiệu thuyên giảm trong năm nay. Có mặt tại ga Sài Gòn vào những ngày này, rất dễ dàng phát hiện "cò" vé bởi theo cách đánh giá của những người quanh khu vực này thì những ngày cận Tết là mùa làm ăn của dân phe vé tàu.

Mặc cho tình trạng mua vé tàu của người dân gặp nhiều khó khăn vì trang mạng liên tục bị nghẽn trong những ngày đầu, bên ngoài cổng ga Sài Gòn, cò vé tàu Tết vẫn ung dung với việc chèo kéo khách. Các "cò" phe vé tàu Tết tranh thủ việc đặt chổ qua mạng liên tục gặp khó khăn để hoạt động nhộn nhịp hơn.  

Cứ thấy khách tấp vào cửa nhà ga thì y như rằng đội quân phe vé gồm đa số là những phụ nữ vây chặt chèo kéo mua vé tàu. “Mua vé tàu Tết đi em, lên mạng đặt chỗ chưa chắc được đâu”, giọng một phụ nữ đã đứng tuổi vang lên khi thấy chúng tôi lấy tiến vào cổng nhà ga.

Theo lời người phụ nữ này, giá vé tàu ngày Tết “chợ đen” năm nay chênh lệch nhiều so với năm trước. Trung bình mỗi vé mua chênh lệch từ 200-250nghìn đồng/vé. Nếu khách có nhu cầu muốn mua thì chỉ việc ghi rõ ngày đi, ngày đến và số hiệu tàu rồi đóng một khoản tiền cọc 100 nghìn đồng là đã có thể có vé tàu như mong muốn.

Nhiều "cò" vé cho biết vào những ngày này số lượng vé có chổ ngồi tốt vẫn còn và giá chênh lệch còn ít, nếu mua càng về sau thì giá chênh lệch còn có thể sẽ cao hơn do thơì điểm đó vé đã khan hiếm lại cận ngày cuối năm nên giá sẽ ở mức khác.

https://cdn-petrotimes.mastercms.vn/stores/news_dataimages/dothuytrang/122012/13/00/IMG_1653.jpg

"Cò" vé dạo quanh khu vực ga Sài Gòn mời chào mua vé

Ngoài đội quân "cò" vé có nhiệm vụ bắt khách ở bên ngoài cổng nhà ga thì còn có một bộ phận "cò" khác hoạt động chủ yếu bên trong nhà ga, có nhiệm vụ trà trộn vào khách đến xem thông tin và mua vé để bắt mối dụ dỗ mua vé ở bên ngoài. Nhóm đối tượng này tập trung nhắm vào những người không mua vé trên mạng được rồi lân la dò hỏi để gạ mua vé.

Không ít người do quá bức xúc về việc đặt vé không thành công đã chấp nhận mua vé ở bên ngoài. Anh Nguyễn Công Hoài, kỹ sư công nghệ thông tin, ngụ ở Q.8 cho biết: “Tôi đợi nguyên cả buổi sáng để vào trang mạng đặt vé tàu nhưng không làm sao vào được, bực quá nên tôi chọn mua đại vé chợ đen, thêm chút tiền nhưng đỡ cái cảnh khổ sở vào mạng” .

https://cdn-petrotimes.mastercms.vn/stores/news_dataimages/dothuytrang/122012/13/00/IMG_1455.jpg

Những phụ nữ đứng tuổi làm phe vé tàu chợ đen tại ga

Cùng chung tâm trạng như anh Hoài, Bùi Thu Uyên, sinh viên trường ĐH KHXH & NV TP.HCM rầu rĩ cho biết: “Em canh đặt vé mãi mà không được nên đành chấp nhận mua vé giá cao từ các cò, năm nào tình trạng này cũng xảy ra khiến sinh viên tụi em mỗi lần đi mua vé phải bỏ công, bỏ sức mà chẳng có kết quả gì”.

https://cdn-petrotimes.mastercms.vn/stores/news_dataimages/dothuytrang/122012/13/00/IMG_1108.jpg

Một số "cò" xen lẫn vào trong hành khách đến tìm hiểu mua vé để dụ dỗ, lôi kéo

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Thành, Trưởng ga Sài Gòn khuyến cáo: Các "cò" vé thường biết tâm lý người dân cần mua vé tàu về quê ăn tết nên luôn chủ động rình rập lôi kéo, khách đặt cọc tiền trước, còn chuyện họ có vé tết như yêu cầu của khách không (như ghi tên, CMND, ngày đi tàu, ngày đến..) lại là chuyện khác. Người dân không nên tin theo lời của "cò" hay mua vé ngoài chợ đen sẽ dễ bị mắc lừa.

Theo ông Thành, năm trước cơ quan công an Q.3 cũng đã phát hiện một số đối tượng làm giả vé tàu tết để bán cho khách với giá cao. Vì vậy việc mua vé từ "cò" hay “chợ đen” đều có nguy cơ sập bẫy của các đối tượng lừa đảo.

Cũng theo ông Thành, hiện nay ga Sài Gòn đang siết chặt việc bán vé qua mạng dựa trên các yêu cầu khi đăng ký mua vé, ví dụ như phải ghi rõ CMND, Họ tên, ngày giờ đi và đến... Những trường hợp người đi tàu không trùng khớp với tên, CMND in trên vé sẽ không được lên tàu.

Thùy Trang

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc