Công khai, minh bạch Quỹ Bảo trì đường bộ

16:30 | 28/03/2012

319 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
 – “Trong quá trình vận hành của Quỹ, phải công khai, minh bạch. Các thông tư hướng dẫn công tác thu, chi, chức năng hoạt động của Hội đồng và văn phòng Quỹ phải được quy định rõ ràng, hợp lý để khi thực hiện không còn vướng mắc”  Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh.

Ngày 27/3, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã chủ trì cuộc họp bàn về các vấn đề liên quan để chuẩn bị ban hành Quỹ Bảo trì đường bộ, theo Nghị định số 18/2012/NĐ-CP của Chính phủ

Đến thời điểm ngày 17/3, mức phí, cách thức thu chi và bộ máy điều hành Quỹ Bảo trì đường bộ đã được Bộ Giao thông Vận tải dự thảo, trên cơ sở đóng góp của các vụ chức năng Bộ Giao thông Vận tải và tiếp thu ý kiến một số chuyên gia Bộ Tài chính.

Vận hành Quỹ Bảo trì đường bộ phải công khai, minh bách.

Theo đó, việc thành lập Quỹ Bảo trì đường bộ đã được Luật Giao thông đường bộ quy định và phù hợp với khuyến cáo của các tổ chức tài chính quốc tế. Song hiện vẫn có các ý kiến về Quỹ BTĐB, do đó để người sử dụng đường bộ biết rõ tiền của họ được thu chi hợp lý, hiệu quả sẽ mang lại thành công của Quỹ.

Theo kế hoạch, giữa tháng 4/2012, các cơ quan có thẩm quyền cần ban hành các văn bản pháp lý cần thiết, gồm: Thông tư của Bộ Tài chính về việc hướng dẫn chế độ thu, quản lý thu phí sử dụng đường bộ; Thông tư của liên Bộ Giao thông Vận tải – Tài chính về hướng dẫn chế độ quản lý, sử dụng Quỹ bảo trì đường bộ; Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành cơ cấu tổ chức, bộ máy quản lý và quy chế hoạt động của Hội đồng quản lý Quỹ Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh: “Trong quá trình vận hành của Quỹ, tính công khai minh bạch phải đặt lên hàng đầu. Các thông tư hướng dẫn công tác thu, chi, chức năng hoạt động của Hội đồng và văn phòng Quỹ phải được quy định rõ ràng, hợp lý để khi thực hiện không còn vướng mắc. Bộ phận soạn thảo Dự thảo Thông tư thu phí, phải cẩn trọng, không để sót đối tượng thu. Thu đối với phương tiện đường bộ của Công an và Quân đội đề nghị mức thu giữ như hiện nay và thu qua Kho bạc”.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ rõ, với xe nước ngoài vào lưu thông tại Việt Nam, dưới 15 ngày đề nghị thu 50% mức phí tháng, từ trên 15 đến 30 ngày đề nghị thu theo mức phí 1 tháng.

Với Thông tư chi phí, Quỹ Bảo trì đường bộ chỉ chi cho những nội dung công tác trực tiếp phục vụ quản lý bảo trì đường sá, phải rà soát loại ra những nội dung chi không phù hợp. Phải nghiên cứu kỹ hơn cách chi cho địa phương, sao cho tiền bảo trì được đưa tới đúng địa chỉ đang cần.

Mức thu đối với nhóm xe tiêu chuẩn là 180.000 đ/tháng/xe, song cần rà soát lại đối với các nhóm xe kế tiếp, sao cho mỗi nhóm có tải trọng gần nhau có mức thu không quá chênh lệch. Cần công khai danh sách các trạm thu phí đường bộ nộp ngân sách hiện nay để xóa bỏ khi Quỹ Bảo trì đường bộ đi vào hoạt động. Tỉ lệ để lại cho cơ quan thu phí Trung ương (các trung tâm đăng kiểm) dự kiến là 1% mức thu cũng cần giải trình rõ.

Còn đối với Hội đồng Quỹ, nhân sự làm việc có tính chất kiêm nhiệm sẽ không có lương. Văn phòng Quỹ chỉ là đầu mối giúp việc cho Hội đồng Quỹ, không phải là đơn vị sự nghiệp, mà chỉ là bộ phận hành chính giúp việc, biên chế rất hạn chế.

Chỉ còn hơn 2 tháng là Quỹ Bảo trì đường bộ được vận hành, Bộ trưởng chỉ đạo các bộ phận chức năng Bộ Giao thông Vận tải cần phải rất khẩn trương, đồng thời cũng đề nghị Bộ Tài chính hết sức quan tâm phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải để Quỹ Bảo trì đường bộ có thể ra đời và hoạt động đúng thời hạn.

 TM

tổng hợp