Công sở vắng hoe, chùa chiền đông đúc

14:09 | 21/02/2013

1,746 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Sau những ngày đầu đi làm của năm mới trong mưa rét, hôm nay có không ít những người làm công sở tranh thủ thời gian làm việc để đi lễ chùa.

Hình ảnh thường thấy ở công sở đầu năm

Chùa Trấn Quốc ở hồ Tây là một địa điểm có nhiều người đến lễ trong dịp đầu năm mới. Rất nhiều người ở các tỉnh khác cũng đến đây để thắp hương, cầu một năm tốt lành.

Chị Tú (Cầu Giấy - Hà Nội) làm ở một phòng công chứng, công việc 8h sáng mới bắt đầu nhưng chị đã phải xin đi muộn để có thời gian đi chùa đầu năm. "Mấy hôm trước, trời mưa chưa đi được đến đâu. Hôm nay trời nắng thì sáng còn phải đưa các cháu đi học nên đành phải xin đi muộn làm chứ không thì không biết đến bao giờ mới đi được", chị Tú chia sẻ.

Gần giờ trưa, một đoàn người ở một cơ quan gần đấy cũng đến thắp hương, khấn vái. Chị Vân, một người trong đoàn nói: "Cơ quan đầu năm cũng ít việc, sếp thì đi họp nên các chị em thấy cũng gần đến giờ nghỉ trưa nên tranh thủ qua chùa một lúc".

Anh Hưng, chủ một công ty sửa chữa máy tính ở Huỳnh Thúc Kháng phàn nàn về việc năm nào nhân viên cũng "ăn gian" giờ cơ quan đi lễ chùa đầu năm: "Đầu năm công việc cũng đang bận mà nhiều nhân viên xin nghỉ để đi chùa toàn vào ngày đi làm. Năm nay, rút kinh nghiệm các năm trước, anh cho cả cơ quan nghỉ riêng một ngày để đi lễ cho đỡ rắc rối".

Tình trạng nhiều người làm công sở đã dựa vào nhiều lý do để "tranh thủ" thời gian làm việc của cơ quan để đi lễ chùa đã rất quen thuộc. Lễ chùa cầu bình an, tài lộc trong năm mới là một đẹp trong văn hóa dân tộc nhưng nhiều người đã quá dựa vào phong tục này làm lãng phí thời gian làm việc của chính họ.

Những hình ảnh PV Petrotimes ghi ở chùa Trấn Quốc sáng 21/2:

Tranh thủ đầu giờ làm để đi lễ chùa.

Gần giờ trưa, khu vực điện thờ chính càng đông đúc người đến lễ, đa số họ là công chức văn phòng, đi theo nhóm.

Một đoàn các chị làm văn phòng đến đăng kí công đức.

Cùng nhau khấn.

Khấn xong, người phụ nữ này bắt đầu đặt tiền lễ, làm công đức. Không khay lễ, bàn thờ nào mà chị bỏ qua.

Đầu năm lễ chùa là một nét văn hóa đẹp, tuy nhiên, nếu vì thế mà bỏ bê, trễ nải công việc thì ý nghĩa của nét văn hóa này cũng bị  "phai" đi nhiều phần.

 

Hiền Anh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc